08:09 02/04/2013

Ứng dụng giải pháp bóc tách thông tin tự động tại các ngân hàng

Hoàng Anh

BPM, ECM đang được xem như là xu hướng trong những năm tới

Chỉ cách đây vài năm, hầu hết các định chế tài chính vẫn coi BPM, 
ECM như là những hệ thống mới mẻ và chưa cần thiết. Nhưng hiện nay, 
nhiều ngân hàng thương mại đã đầu tư vào nghiên cứu, khởi động dự án và 
một số đã đầu tư mua sắm và triển khai các hệ thống này.
Chỉ cách đây vài năm, hầu hết các định chế tài chính vẫn coi BPM, ECM như là những hệ thống mới mẻ và chưa cần thiết. Nhưng hiện nay, nhiều ngân hàng thương mại đã đầu tư vào nghiên cứu, khởi động dự án và một số đã đầu tư mua sắm và triển khai các hệ thống này.
Hiện đại hóa và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động và quản lý nhằm tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng hiệu quả, quản trị rủi ro luôn là yêu cầu cấp thiết của các ngân hàng. Trong đó BPM, ECM đang được xem như là xu hướng trong những năm tới.

Trước những khó khăn hiện hữu như nợ xấu, rủi ro tín dụng tăng cao, chi phí hoạt động lớn, cạnh tranh ngày càng trở nên mạnh mẽ, các ngân hàng chịu áp lực rất lớn về việc cải tiến qui trình nghiệp vụ. Bên cạnh core-banking thì các hệ thống BPM, ECM đang được xem là một cấu phần quan trọng trong mô hình ngân hàng hiện đại.

Chỉ cách đây vài năm, hầu hết các định chế tài chính vẫn coi BPM, ECM như là những hệ thống mới mẻ và chưa cần thiết. Nhưng hiện nay, nhiều ngân hàng thương mại đã đầu tư vào nghiên cứu, khởi động dự án và một số đã đầu tư mua sắm và triển khai các hệ thống này. Có thể hiểu đơn giản BPM, ECM là giải pháp quản lý qui trình nghiệp vụ và quản trị nội dung doanh nghiệp với qui mô lớn và hiệu quả.

Trong ngân hàng, BPM và ECM thường được ứng dụng ở các nghiệp vụ cụ thể như: khởi tạo và quản lý các khoản vay, phê duyệt tín dụng tập trung, tài trợ thanh toán quốc tế… Việc triển khai BPM, ECM mang lại những hiệu quả rất lớn như đẩy nhanh tốc độ xử lý, quản trị được rủi ro, tiết kiệm nhân lực, chi phí, phân cấp trách nhiệm rõ ràng, giám sát – theo dõi nhanh chóng, kịp thời và chính xác.

Một cấu phần quan trọng của BPM, ECM đó là giải pháp bóc tách thông tin và nhập dữ liệu tự động. Chính công cụ này là yếu tố quan trọng trong giúp người dùng tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức trong việc nhập thông tin, số liệu từ hồ sơ khách hàng thay vì nhập các thông tin này vào hệ thống phần mềm quản lý bằng biện pháp thủ công như trước đây.

Giải pháp bóc tách thông tin tự động (Data Capture Solution) là sự kết hợp công nghệ nhận dạng (OCR) và các công nghệ định vị để tìm kiếm và lấy ra các thông tin nhất định trên các tài liệu, sau đó bóc tách và kết xuất những kết quả ra dạng dữ liệu để đưa vào quản lý, phân tích ở các hệ thống phần mềm phía sau.

Với khả năng xử lý chính xác – tốc độ cao, các giải pháp bóc tách thông tin tự động đang khẳng định là công cụ tối ưu có khả năng thay thế hoàn toàn việc nhập liệu thủ công. Đặc biệt, trong các qui trình xử lý hồ sơ tập trung với lượng hồ sơ lớn và thường xuyên, việc ứng dụng giải pháp bóc tách thông tin tự động là hiệu quả, giúp cho các tổ chức nhập thông tin nhanh chóng - kịp thời, từ đó có thể cung cấp dịch vụ tốt hơn, tiết kiệm nhân lực, giảm thiểu chi phí.

Trong số các giải pháp bóc tách thông tin tự động được quan tâm nhất, ABBYY FlexiCapture của hãng ABBYY (Nga) được đánh giá là sản phẩm có nhiều ưu điểm. Với các đặc điểm như có khả năng nhận dạng và bóc tách tài liệu tiếng Việt với độ chính xác cao, xử lý tất cả các loại biểu mẫu kể cả những biểu mẫu bán cấu trúc, mô hình triển khai linh hoạt, dễ tích hợp. Đặc biệt là kinh phí đầu tư ban đầu thấp, chi phí triển khai và dịch vụ hợp lý do ABBYY đã có đơn vị đại diện tại Việt Nam là Công ty Đông Kinh.

Mặc dù mới được giới thiệu tại Việt Nam trong thời gian ngắn nhưng giải pháp nhận dạng và bóc tách thông tin tự động của ABBYY đã được thị trường đón nhận, với hơn 1.000 khách hàng đã sử dụng công nghệ của ABBYY để phục vụ công tác số hóa và nhập liệu, trong đó có những khách hàng sử dụng sản phẩm của ABBYY để số hóa 3 - 4 triệu trang tài liệu/năm.
   
Đánh giá được tính hiệu quả của việc ứng dụng giải pháp bóc tách thông tin tự động của ABBYY, nhiều khách hàng ở Việt Nam đã đầu tư và triển khai phần mềm này với các nghiệp vụ rất cụ thể.

Trong đó Vietcombank trang bị ABBYY FlexiCapture tại 100 chi nhánh để xử lý hồ sơ vay vốn từ doanh nghiệp hoặc như Ngân hàng An Bình ứng dụng ABBYY FlexiCapture trong qui trình phê duyệt tín dụng tập trung, hồ sơ vay vốn sẽ được scan và đẩy lên server ở hội sở, tại đây số liệu sẽ được nhập tự động trước khi đưa vào phê duyệt, lưu trữ. Trong khi đó Ngân hàng Á Châu (ACB) lại sử dụng ABBYY FlexiCapture để nhập thông tin khách hàng từ đơn yêu cầu khi họ đăng ký mở tài khoản thẻ tín dụng.

(Nguồn: Công ty Đông Kinh)