Vào mùa mật ong bạc hà, đề phòng mua phải hàng giả
PT
30/10/2020, 09:58
Cứ vào thời gian cuối tháng 10, khi những cơn gió mùa Đông Bắc bắt đầu thổi mang theo cái rét tê tái, lúc đó cũng là lúc hoa bạc hà bắt đầu vào vụ, nở tím ngắt phủ kín cả cao nguyên đá báo hiệu một mùa mật ong bạc hà bội thu. Mùa mật ong bạc hà kéo dài từ 2 tới 3 tháng khi hoa bạc hà nở rộ.
Trong vòng quay thứ nhất, mật ong bạc hà còn lẫn mật của các loại hoa khác, nên mật lúc này chưa được tinh khiết nhất. Khi hoa bạc hà nở rộ, khoảng 20 ngày (thông thường từ 20/11 tới 10/12) thì chất lượng mật ong bạc hà lúc này cũng ngon nhất, tương đương với đợt quay thứ 2, 3 và 4. Mật ong các vòng này có màu vàng chanh, ánh xanh rõ rệt, bọt trắng, ga lăn tăn rất đẹp, vị ngọt thanh rất thơm quyến rũ. Khi hoa ít đi về cuối vụ, thì mật thường đỏ hơn và hương vị không còn thơm nức nữa.Khắc tinh của mùa mật ong bạc hà chính là thời tiết xấu. Nếu năm nào có nhiệt độ xuống thấp dưới 6 độ và nhiều sương muối, thì năm đó y rằng mật ong bạc hà sẽ mất mùa. Khi đó, mùa mật ong bạc hà gần như kết thúc sớm có khi chỉ kéo dài vỏn vẹn một tháng.
Vào mùa mật ong bạc hà, đề phòng mua phải hàng giả - Ảnh 1.
Mật ong bạc hà được nhiều đơn vị và người dân tìm mua để phục vụ mục đích làm thuốc chữa bệnh như: bệnh đau dạ dày, ho, dinh dưỡng cho người muốn tăng cân... Nhưng hoa bạc hà lại chỉ nở trên địa bàn 4 huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc nên sản lượng mật ong hoa bạc hà không nhiều.Theo số liệu báo cáo về phát triển sản phẩm mật ong bạc hà tại Hà Giang, hiện trên địa bàn có 39.662 đàn ong/2.763 hộ nuôi. Có 74 cơ sở sản xuất, sơ chế mật ong bạc hà gồm 60 tổ hợp tác, 1 doanh nghiệp và 13 HTX. Tổng sản lượng mật ong bạc hà năm 2019 tại 4 huyện ước đạt 196.283 lít. Qua đó đủ thấy lượng mật ong không nhiều và do hiếm nên quý, giá mật bán tại chỗ thấp nhất cũng vào khoảng 400.000 đồng/lít. Không bao giờ có mật ong bạc hà Hà Giang bán với giá thấp hơn các loại mật ong bình thường.Theo một tiểu thương kinh doanh mật ong bạc hà tại Hà Giang, hiện nay, giá của loại mật ong bạc hà trên thị trường vào khoảng 650.000 đồng/lít. Nếu lấy từ 5 lít trở lên, giá chỉ còn khoảng 550.000 đồng/lít.Trên thực tế, đa phần người mua đều cho rằng, mật ong bạc hà có màu xanh và có vị hoa bạc hà đậm đặc, đó là một nhận định sai lầm. Trước hết phải hiểu, mật ong bạc hà là loại mật nguyên chất được quay từ giống ong nội địa trong 2 - 3 tháng mùa Đông, mật ong bạc hà có màu vàng chanh, hương vị thanh ngọt đặc trưng.
Còn mật ong có màu xanh đậm và giá rẻ bán tràn lan trên mạng là mật có nguồn gốc không rõ ràng, sản phẩm nhái mật ong Bạc hà Hà Giang. Theo tìm hiểu, những loại mật này được trở từ nơi khác đến, trộn với mật ong đang nuôi tại 4 huyện vùng Cao nguyên đá, hay mật ong được nuôi bằng đường và chất hóa học tạo màu. Nhiều thông tin còn khẳng định mật ong bạc hà giả được lấy từ biên giới Trung Quốc sang, chủ yếu được tạo từ nước, đường pha trộn với hương liệu bạc hà và chất tạo màu. Những loại mật ong này thường có vị hoa bạc hà đậm đặc nên dễ lừa được người mua không có kinh nghiệm.Loại mật ong giả này thường có màu xanh bắt mắt, đặc quánh, vị ngọt khé... Giá nhập của loại này chỉ vài chục nghìn đồng. Để biết có phải mật ong thật hay không, theo người dân địa phương, nên sử dụng phương pháp thử mật ong với trứng gà. Theo đó, nếu là mật ong bạc hà thật thì khi ngâm, lòng đỏ trứng gà sẽ chín dần trong đó.
Vào mùa mật ong bạc hà, đề phòng mua phải hàng giả - Ảnh 2.
Ngoài ra, cũng có thể dùng nhãn quan để phân biệt mật ong bạc hà. Bởi mật ong bạc hà "xịn" sẽ có màu vàng chanh hoặc màu xanh ô liu. Khi rót, mật ong sẽ tạo bọt trắng xóa. Nếu để trong chai, bằng mắt thường sẽ quan sát thấy có các bọt khí sủi tăm. Thêm nữa, điểm nhận biết rõ ràng nhất của loại mật ong giá trị này là chính là mùi vị. Nhiều người đã lầm tưởng, mật ong bạc hà phải có mùi giống cây bạc hà thông thường. Tuy nhiên, mùi của mật ong bạc hà lại rất đặc trưng, thoang thoảng, phảng phất, chứ không phải mở nắp là ngửi thấy rõ ràng ngay.Độ ngọt của mật ong bạc hà nguyên chất là thanh, tạo cảm giác mát dịu chứ không ngọt khé. Khi đưa mật ong vào miệng sẽ có cảm giác thanh mát khoang miệng tới cổ họng. Đặc biệt, theo người chuyên về mật ong bạc hà, loại mật này không bao giờ gây tê tê lưỡi, khoang miệng như khi ta ăn bạc hà.
Đọc thêm
Sắp diễn ra Hội chợ Quốc tế thương mại Hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2025
Hội chợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp, hợp tác xã trong nước; các tổ chức quốc tế có quan hệ ngoại giao với Đà Nẵng tham gia giới thiệu quảng bá sản phẩm, xúc tiến tìm kiếm đối tác đầu tư…
Kỷ nguyên của những món hàng “de minimis” đã khép lại?
Trong nhiều năm qua, các lô hàng “de minimis” nhập khẩu vào Mỹ gần như được miễn thuế và ít bị giám sát. Nhưng giờ đây, gói hàng từ bất kỳ nhà bán lẻ nào có hoạt động trực tuyến sẽ bị đánh thuế và xử lý như các kiện hàng lớn...
Trung Quốc nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng nội địa
Chiến lược đặt cược vào tiêu dùng nội địa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang vấp phải những rào cản liên quan đến quan niệm về tiền bạc và sự an toàn tài chính của người tiêu dùng…
Triển khai khuyến mãi tập trung để kích cầu cuối năm
Trong bối cảnh sức mua trong nước chưa hoàn toàn phục hồi, chương trình khuyến mại tập trung quốc gia được kỳ vọng sẽ tạo nên một đợt sóng kích cầu mạnh mẽ trước mùa mua sắm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán…
Thị trường bánh Trung thu trầm lắng, sản phẩm “healthy” được săn đón
Những ngày này, các quầy bánh Trung thu đã xuất hiện nhiều trên các tuyến phố, báo hiệu mùa cao điểm đang bắt đầu. Dù việc mua bán vẫn chưa thực sự sôi động nhưng xu hướng thị trường cũng đã định hình khá rõ nét…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: