
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 03/11/2025
An Huy
09/07/2012, 12:06
Ủy ban Olympics Quốc tế (IOC) đã phải cân nhắc có nên tiếp tục cho phép hãng đồ ăn nhanh McDonald’s tài trợ
Các quan chức hàng đầu của Ủy ban Olympics Quốc tế (IOC) đã phải cân nhắc có nên tiếp tục cho phép hãng đồ ăn nhanh McDonald’s tài trợ cho giải thi đấu thể thao này. IOC lo ngại, số người béo phì ngày càng gia tăng trên toàn cầu có thể làm ảnh hưởng tới hình ảnh của Olympics nếu còn nhận tài trợ từ McDonald’s.
Trả lời phỏng vấn báo Financial Times, ông Jacques Rogge, Chủ tịch IOC, cho biết, nhu cầu tài chính gia tăng của Olympics khiến phong trào này ngày càng khó theo sát những giá trị mà họ cổ vũ bấy lâu nay, bao gồm việc đề cao sức khỏe cho mọi người. Olympics đã vấp phải sự chỉ trích gia tăng từ các tổ chức y tế và sức khỏe về việc kết nối với những thương hiệu đồ ăn có hàm lượng calorie cao.
Hồi tháng 1 năm nay, McDonald’s đã ký hợp đồng tài trợ cho Olympics thêm 8 năm. Đến nay, McDonald’s đã tài trợ cho Olympics được 36 năm. Trong số 4 nhà hàng của chuỗi đồ ăn nhanh này tại Công viên Olympic ở London, có nhà hàng lớn nhất thế giới của hãng, có thể tiếp đón 1.500 thực khách cùng lúc.
Ông Rogge cho biết, không chỉ McDonald’s mà cả hãng đồ uống Coca-Cola cũng bị “đặt dấu hỏi” về quyền tài trợ cho Olympics. Hãng Coca-Cola đã tài trợ cho Olympics kể từ năm 1928 và đã ký hợp đồng tài trợ cho tới năm 2020.
“Chúng tôi đã nói với những công ty này rằng, xu hướng lo ngại tình trạng béo phì đang gia tăng, cần phải làm điều gì đó để giải quyết”, ông Rogge nói.
Thu nhập của IOC chủ yếu đến từ việc bán quyền phát sóng. Tổ chức này đã thu được 3,9 tỷ USD trong thời gian 4 năm qua và cho cả kỳ Olympics London năm nay.
Ngoài ra, trong khoảng thời gian trên, IOC còn nhận được 957 triệu USD từ 11 nhà tài trợ toàn cầu. 90% nguồn thu của IOC được trao cho các ủy ban Olympics quốc gia, các liên đoàn Olympics quốc tế và nhà tổ chức các cuộc thi đấu của Olympics tại các thành phố chủ nhà.
Theo ông Rogge, quyết định gia hạn hợp đồng tài trợ với McDonald’s “không phải là một quyết định dễ dàng. Nhưng chúng tôi vẫn hạ bút ký để có được sự hỗ trợ của họ ở mức độ sâu xa nhất”.
Ông Rogge cho rằng, McDonald’s đã có những thực đơn lành mạnh và Coca-Cola cũng đã có các loại đồ uống không có calorie, xem đây như là nỗ lực của hai công ty trong vấn đề trách nhiệm đối với sức khỏe cộng đồng.
Các đây 4 năm, trong chiến dịch tranh cử ghế Chủ tịch IOC, chính ông Rogge đã nêu cao những lo ngại về tình trạng béo phì. Tuy nhiên, trả lời Financial Times, ông cho rằng, sự hỗ trợ tài chính của các nhà tài trợ, trong đó có McDonald’s và Coca-Cola đảm bảo sự sống còn của các giải đấu Olympics và các đội tuyển Olympics quốc gia.
“Tóm lại là chúng tôi phải có tiền để hỗ trợ và giải tỏa nhu cầu của các ủy ban Olympics quốc gia và các liên đoàn quốc tế. Nếu không, họ sẽ gặp vấn đề”, ông Rogge phát biểu.
Công ty China Vanke Co., một trong những nhà phát triển bất động sản hàng đầu Trung Quốc, báo cáo khoản lỗ sâu hơn trong quý 3 vừa qua...
Sau khi lần đầu tiên vượt mốc 200% vào tháng 9/2025, chỉ số này đang tiếp tục thiết lập kỷ lục mới khi đạt mức kỷ lục mọi thời đại 225% trong tháng 10...
Thay đổi này có thể làm tăng giá vàng đối với người tiêu dùng Trung Quốc, một yếu tố có thể ảnh hưởng đến nhu cầu vàng tại quốc gia tỷ dân...
Kinh tế xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: