
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 24/10/2025
Hồng Nhung
16/12/2015, 14:24
Prudential Việt Nam tuần qua đã ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược với VIB với thời gian tới 15 năm
Prudential Việt Nam tuần qua đã ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược với VIB với thời gian tới 15 năm, trong bối cảnh công ty này đang đẩy mạnh kênh
cung cấp sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance) song song với các kênh cung cấp sản phẩm bảo hiểm nhân thọ truyền thống tại Việt Nam.
Việc một công ty bảo hiểm và một ngân hàng hợp tác cung cấp Bancassurance không mới lạ. Chính Prudential cũng đã từng có hợp đồng hợp tác với 7 ngân hàng tại thị trường Việt Nam trước đây. Tuy nhiên, với VIB, Prudential hy vọng đem lại một mô hình phát triển phân phối bảo hiểm nhân thọ bền vững.
Và vì vậy, thoả thuận hợp tác giữa hai bên được đặt trên một chiến lược dài hạn.
"Bằng mô hình hợp tác này, trong vòng 15 năm tới đây, sản phẩm của Prudential Việt Nam sẽ được phân phối cho tất cả những khách hàng có nhu cầu thông qua 160 chi nhánh của VIB tại Việt Nam. Sự phù hợp về chiến lược cũng như hoạt động giữa Prudential và VIB cũng làm chúng tôi tự tin rằng có thể cùng xây dựng mô hình tiêu chuẩn cho kênh Bancassurance để phục vụ khách hàng tốt nhất. Từ đó, cả khách hàng, Prudential và VIB đều thu được nhiều lợi ích”, ông Wilf Blackburn, Tổng giám đốc Prudential Việt Nam, nói về việc lựa chọn VIB.
Theo mô hình này, hai bên sẽ tập trung vào các sản phẩm sản phẩm nhân thọ phù hợp với giải pháp tài chính của khách hàng, bao gồm bảo hiểm liên kết đầu tư với các tính năng: bảo vệ, đầu tư và tích lũy.
Trong quá trình triển khai thỏa thuận hợp tác này, Prudential và VIB cũng hợp tác phát triển và hoàn thiện các gói sản phẩm, dịch vụ tích hợp được các lợi ích của cả bảo hiểm và ngân hàng; đa dạng hóa danh mục sản phẩm, dịch vụ, tạo thêm nhiều công cụ để tiếp cận và duy trì quan hệ với khách hàng đồng thời mở rộng, củng cố thị phần trong lĩnh vực của mình.
“Dựa trên cơ sở dữ liệu đánh giá nhu cầu tài chính của khách hàng từ cho vay, tiết kiệm, tiêu dùng, VIB sẽ cung cấp dịch vụ tài chính trọn gói cho khách hàng. VIB sẽ cung cấp cho khách hàng những sản phẩm ngay cả khi khách hàng chưa nhận thức được nhu cầu của họ tại thời điểm hiện tại. Nói cách khác, VIB giúp khách hàng khám phá ra nhu cầu tài chính của họ để chủ động hoạch định tài chính trong hiện tại và tương lai tốt hơn”, Tổng giám đốc VIB, ông Hàn Ngọc Vũ nói.
Ông Vũ cho biết thêm, khi VIB độc quyền cung cấp các sản phẩm nhân thọ có sẵn cũng như sản phẩm thiết kế phù hơp với nhu cầu tài chính của khách hàng, khách hàng sẽ không phải lo lắng tìm kiếm sản phẩm bảo hiểm ở các nơi khác.
Tại VIB, với một lần giao dịch, các nhu cầu khác nhau của khách hàng có thể được thỏa mãn dựa vào giải pháp tài chính toàn diện với chu trình khép kín như nói trên. Điều này cũng nằm trong chiến lược của VIB, đó là ngân hàng hướng tới khách hàng nhất Việt Nam.
Thêm vào đó, Prudential Việt Nam hiện là công ty bảo hiểm nhân thọ dẫn đầu thị trường và VIB là ngân hàng dẫn đầu bảng xếp hạng tín nhiệm tháng 9/2015 của Moody's cho 10 ngân hàng lớn của Việt Nam.
Theo dõi tại thị trường nhiều quốc gia châu Á cho thấy, tỷ trọng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ bán qua kênh Bancassurance đang gia tặng mạnh, thậm chí đã lên tới mức từ 40-60% tổng doanh thu phí bảo hiểm hàng năm.
Trong khi đó, Việt Nam mới chỉ có 7% dân số mua bảo hiểm nhân thọ.
Theo Chương trình nghị sự của Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, dự kiến dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi) sẽ được xem xét thông qua; trong đó có những nội dung về tổ chức bảo hiểm tiền gửi (BHTG) nhằm phát huy hơn nữa nguồn lực hiện có của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, đồng thời sử dụng được một cách tối ưu nhất công cụ bảo hiểm tiền gửi.
Khi cuộc đua thị phần thẻ tín dụng ngày càng khốc liệt, VPBank tiên phong chọn hướng đi riêng: không chạy theo ưu đãi ngắn hạn, mà kiến tạo một “bản đồ ưu đãi” cho người dùng thẻ - nơi mỗi cú quẹt không chỉ mang lại giá trị chi tiêu, mà còn chạm tới những khát khao sâu hơn về sức khỏe, trải nghiệm và phong cách sống.
Trong phiên 24/10, giá vàng miếng SJC bán ra chỉ giảm 0,47%, trong khi đó, tuỳ từng thương hiệu, giá vàng nhẫn, tuỳ từng thương hiệu tăng từ 0,13% đến 0,47% nhưng chỉ bằng một nửa so với mức giảm gần 0,9% của giá vàng thế giới…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: