Vietnam Airlines, VietJet Air xin thêm cứu trợ từ Chính phủ
KIỀU LINH
26/11/2020, 16:08
Hãng hàng không giá rẻ VietJet Air muốn được Chính phủ bảo lãnh cho vay tái cấp vốn như đã làm với Vietnam Airlines, còn Vietnam Airlines muốn có thêm nhiều ưu đãi nữa để vượt qua khủng hoảng Covid 19
Ảnh minh hoạ.
Tại Hội thảo Quốc gia Vượt qua khủng hoảng ngành hành không Việt Nam sáng 25/11, ông Đặng Ngọc Hoà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, ngành hàng không Việt Nam đang phát triển với tốc độ nhanh nhất thế giới, trung bình 15,8% một năm thì bất ngờ gặp khó do đại dịch Covid 19.
Đến hiện tại, chưa thể xác định khi nào là thời điểm kết thúc dịch bệnh, kết thúc khó khăn của ngành vận tải hàng không.
VIETNAM AIRLINES XIN THÊM HỖ TRỢ
Kinh doanh cốt lõi hàng không suy giảm nghiêm trọng, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế - IATA ước tính, năm 2020 riêng nhu cầu vận chuyển hàng không 1,8 tỷ người đi lại bằng mức 2003, cách đây 20 năm.
Riêng hàng không Việt Nam thiệt hại 4 tỷ USD trong năm nay. Mặc dù thị trường nội địa hồi phục sản lượng nhưng sức mua yếu, dư thừa tải cung ứng quốc tế chuyển sang nội địa, khiến các hãng buộc phải cạnh tranh lẫn nhau như giảm mạnh giá vé, ảnh hưởng hiệu quả tài chính các hãng hàng không trong nước.
Thậm chí, sự phát triển nóng không theo quy hoạch của ngành hàng không, nguồn lực không đủ, xảy ra tình trạng lôi kéo, tranh giành từ các hãng hàng không về phi công, nhân viên kỹ thuật, điều hành điều phối bay. Đây đều là đối tượng cần nhiều thời gian chi phí đào tạo, uy hiếp an toàn bay.
Thị trường quốc tế đóng băng, các chuyến bay nếu có chủ yếu là tập trung hồi hương, chở chuyên gia đến Việt Nam. Trong áp lực dòng tiền, các hãng vẫn phải trang trải chi phí thuê mua, bảo dưỡng tàu bay, ảnh hưởng nghiêm trọng hiệu quả tài chính của các hãng hàng không Việt Nam.
Ông Hoà nhấn mạnh, những khó khăn với Vietnam Airlines đã được chỉ ra rất nhiều từ trước đó. Do vậy, thời gian tới, hãng này tiếp tục kiến nghị Chính phủ, bộ, ngành hàng loạt biện pháp nhằm phục hồi khó khăn.
Cụ thể, kiến nghị Chính phủ duy trì giảm 50% phí cất hạ cánh, giảm dịch vụ điều hành bay, giảm thuế môi trường với xăng từ 3.000 đồng/lít xuống còn 900 đồng/ lít cho đến hết năm 2021. Quy định cơ quan nhà nước, công ty có vốn góp nhà nước đi lại mục đích công vụ sử dụng các chuyến bay của Vietnam Airlines theo tinh thần người Việt Nam dùng hàng Việt Nam.
Kiến nghị chính sách hỗ trợ doanh nghiệp dưới hình thức cho vay không lãi suất để trả lương. Đại diện Tổng công ty Vietnam Airlines cho biết, Chính phủ các nước trên thế giới đã tài trợ 173 tỷ USD cho các hãng hàng không, trong đó tài trợ lương 46 tỷ USD, đây là phần không hoàn lại. "Chúng tôi đưa ra tham khảo để tái khẳng định mong muốn của các hãng hàng không quốc gia và các hãng trong nước cần hỗ trợ về tiền lương của người lao động", ông Hoà nói.
Vietnam Airlines cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xây dựng cơ chế kiểm soát tải cung ứng phù hợp với mức độ đáp ứng của cơ sở hạ tầng, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, không giảm giá quá thấp dưới giá thành để cạnh tranh gây thiệt hại lẫn nhau.
Đồng thời, tháo gỡ quy định về khung giá tối đa ngành dịch vụ hàng không, tạo điều kiện thuận lợi các hãng thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, tối ưu hoá doanh thu, đa dạng hoá sản phẩm, cạnh tranh lành mạnh trong bối cảnh dịch covid 19. Kiến nghị cơ quan chủ quản nhanh chóng nâng cấp cơ sở hạ tầng tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không khai thác khai thác, tạo điều kiện Vietnam Airlines đầu tư Cảng hàng không Long Thành, nâng cao năng lực cạnh tranh với hàng hàng không quốc tế.
Cuối cùng, Chính phủ, cơ quan chủ quản điều tiết quy mô tốc độ tăng trưởng ngành hàng không đảm bảo phù hợp với quy mô thị trường, đảm bảo nguồn lực xã hội, sức khoẻ ngành hàng không. Cụ thể, số lượng tàu bay đăng ký cấp mới không quá 8% một năm, không cấp phép đăng ký bổ sung tàu bay trong năm 2020 -2021 cho đến khi các hãng phải sử dụng hết tàu bay nằm đất.
"Không cấp giấy phép đăng ký vận tải kinh doanh mới cho các hãng hàng không mới ít nhất đến năm 2024, chỉ cấp khi có kế hoạch khai thác rõ ràng, tự chủ nguồn lực chất lượng cao về phi công, tiếp viên, kỹ sư máy bay, điều phối bay, rà soát đánh giá quy hoạch phát triển ngành hàng không đảm bảo phát triển đồng bộ, bền vững của các ngành vận tải", ông Hoà kiến nghị.
Hội thảo bàn giải pháp vượt khủng hoảng của ngành hàng không Việt Nam.
VIETJET AIR MUỐN ĐƯỢC VAY VỐN NHƯ VIETNAM AIRLINES
Cũng tại hội thảo, sau khi chỉ ra hàng loạt khó khăn gặp phải, bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó tổng giám đốc, kiêm Giám đốc tài chính của hãng hàng không VietJet Air kiến nghị nhiều giải pháp giúp hãng này phục hồi hậu Covid.
Cụ thể, VietJet Air kiến nghị vay vốn 4.000 tỷ đồng trong khoảng thời gian từ 3-5 năm từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng nhà nước cho các Ngân hàng thương mại. "Chúng tôi mong muốn có thể chỉ định hai ngân hàng nước có tiềm lực mạnh để tham gia cùng vào hỗ trợ cho hàng không, sau 3 năm (2023-2025) chúng tôi có thể trả lãi suất vay ưu đãi cùng vốn để vượt qua khủng hoảng", bà Yến Phương đề xuất.
Ngoài ra, với chính sách thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay, theo bà Yến Phương, trước Quốc hội cho phép giảm 30% hết năm 2020, VietJet Air đề xuất xin giảm 70% cho hết năm 2021. Giảm phí, lệ phí tiếp tục giảm phí 50% phí hạ cất cánh đến hết năm 2021.
"VietJet Air là doanh nghiệp hàng không trẻ tham gia thị trường, chúng tôi nhắm vào thị trường quốc tế nhưng doanh thu thị trường này giảm mạnh là gánh nặng với hãng. Dù chúng tôi đã cố gắng giảm thua lỗ hết sức nhưng với nợ cao trên 10.000 tỷ đồng cần một sự hỗ trợ về thanh khoản của Chính phủ để vượt qua giai đoạn khủng hoảng", bà Phương nói.
PGS. TS Trần Đình Thiên, Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, các hãng hàng không đừng chỉ nên bàn về giải pháp, xin Chính phủ miễn giảm các loại thuế, phí hay vốn mà phải tìm cách khôi phục thị trường nội địa.
"Thị trường quốc tế khó khăn thì thị trường nội địa là chỗ dựa, các hãng hàng không phải kích hoạt cho thị trường nội địa sống động lên chứ không chỉ trực diện xin cho của Chính phủ. Sắp tới đây có Hội nghị toàn quốc bàn về phát triển du lịch, hàng không và du lịch phải phối hợp với nhau để tạo sức cầu nội địa", ông Thiên nhấn mạnh.
Quốc hội đồng ý “cứu” Vietnam Airlines
Có gói "giải cứu", Vietnam Airlines sẽ thoát hiểm?
Tổng giám đốc SCIC: Đã sẵn sàng đầu tư vào Vietnam Airlines
Đọc thêm
Việt Nam – Trung Quốc: Thúc đẩy hợp tác, tạo động lực tăng trưởng mới
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mong muốn hai bên phối hợp chặt chẽ, thúc đẩy hợp tác thực chất, cùng có lợi, nhất là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư, kết nối giao thông…
Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú nêu rõ từ nay đến Đại lễ chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9, trên cơ sở các phương án đầy đủ, chi tiết, các cơ quan hữu quan tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao…
Bảo đảm toàn diện hậu cần, kỹ thuật tại khu vực Quảng trường Ba Đình phục vụ Diễu binh, diễu hành
Trong thời gian qua, Bộ Tư Lệnh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phối hợp với các cơ quan của Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật triển khai thực hiện bảo đảm kịp thời vật chất hậu cần, kỹ thuật cho nhiệm vụ A80...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thanh Hóa phải ưu tiên kinh tế, đột phá hạ tầng và nhân lực
Chiều 20/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổ công tác số 2 Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa để cho ý kiến vào dự thảo văn kiện và phương án nhân sự cấp ủy trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì buổi làm việc.
Bộ Công an: Hoàn thành dự thảo quy định về định danh đối với các địa điểm trong lãnh thổ Việt Nam
Định danh địa điểm là hoạt động thu thập, tạo lập, gắn nhãn duy nhất cho một địa điểm hoặc vị trí cụ thể nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và giúp tối ưu hóa quá trình phát triển bền vững...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: