Vinacafé – giữ vững sân nhà nhờ độc đáo

10/07/2009, 11:12

Vinacafé đã thu được thành công nhanh chóng vì không bị ảnh hưởng bởi cà phê pha tạp

Bằng một kỷ lục thế giới mới về ly cà phê lớn nhất, Vinacafé đã thu hút sự chú ý của bạn bè quốc tế vào cà phê Việt Nam.
Bằng một kỷ lục thế giới mới về ly cà phê lớn nhất, Vinacafé đã thu hút sự chú ý của bạn bè quốc tế vào cà phê Việt Nam.

Khi khủng hoảng kinh tế làm giảm nhu cầu ở các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam, các doanh nghiệp VN lại quan tâm nhiều hơn đến chinh phục thị trường nội địa.  Dưới đây là kinh nghiệm chinh phục thị trường nội địa của Vinacafé với nét độc đáo trong chiến lược tạo dựng văn hóa cà phê Việt Nam.

Những đồn điền cà phê với sản lượng ít ỏi đầu tiên ở Việt Nam là do người Pháp lập nên. Và khi họ rút về nước, diện tích cà phê ngày càng bị thu hẹp. Cà phê nguyên liệu thiếu và đắt đỏ trong một thời gian dài tạo nên hệ lụy xấu là hình thành “gu” cà phê pha tạp cho đến ngày nay.  Rất nhiều hóa chất độc hại được sử dụng cho cà phê, ảnh hưởng đến uy tín của cà phê Việt Nam khi xuất khẩu ra nước ngoài và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng trong nước.

Đi ngược lại hoàn toàn những điều đó, Vinacafé đồng nghĩa với không phụ gia, không hương nhân tạo. Đầu những năm 1990, với một khái niệm mới: cà phê hòa tan 3 trong 1, Vinacafé đã thu được thành công nhanh chóng vì nó không bị ảnh hưởng bởi cà phê pha tạp.  Chỉ mất khoảng 3 năm, nó đã chiếm lĩnh thị trường nội địa và bắt đầu xuất khẩu.  Cho đến nay, dù cạnh tranh ngày càng gay gắt nhưng Vinacafé vẫn giữ vững vị trí số 1 về cà phê hòa tan, thứ ít bị ảnh hưởng của gu cà phê pha tạp tại Việt Nam.

Người khởi xướng cà phê “hương vị của thiên nhiên” chính là Tổng giám đốc Bùi Xuân Thoa. Anh cũng đã trực tiếp cùng các cán bộ kỹ thuật trong gần 10 năm ròng rã để tìm ra bí quyết Vinacafé trong việc khai thác, phát triển hương vị thật tiềm ẩn ở mỗi hạt cà phê.  Đó cũng chính là khoảng thời gian để Vinacafé xây dựng uy tín về chất lượng sản phẩm.

Giải thưởng WIPO TROPHY của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới, một cơ quan chuyên môn thuộc Liên Hợp quốc được trao tặng cho Vinacafé Biên Hòa vào năm 2005 đã khẳng định đẳng cấp thế giới của Vinacafé. Mốc lịch sử đó cũng đánh dấu một bước chuyển biến lớn khác: Vinacafé bắt đầu chú ý nhiều hơn đến các hoạt động kích hoạt và quảng bá thương hiệu.

Gần đây nhất là chuỗi sự kiện xoay quanh ly cà phê khổng lồ. Bằng một kỷ lục thế giới mới về ly cà phê lớn nhất, Vinacafé đã thu hút sự chú ý của bạn bè quốc tế vào cà phê Việt Nam, góp phần khẳng định vị thế của cà phê Việt Nam trên thế giới. Hành trình về đất Tổ Hùng Vương của ly cà phê lớn nhất thế giới vào tháng 4. 2008 là cử chỉ tôn vinh truyền thống tốt đẹp của người dân Việt Nam. Cuộc trình diễn ấn tượng của nó trên bầu trời Buôn Ma Thuột vào tháng 12 năm 2008 là để khẳng định tầm cao mới của cà phê Việt Nam, gửi đến các nhà sản xuất và người tiêu dùng cà phê Việt Nam thông điệp về nâng cao chất lượng cà phê, từng bước khẳng định uy tín của cà phê Việt Nam trên thế giới. Người ta có thể thấy chuỗi hoạt động mang màu sắc văn hóa bản địa độc đáo của Vinacafé đã góp phần quảng bá chung cho cà phê Việt Nam.

Giới thiệu hương vị đích thực của cà phê Việt Nam ra thế giới và làm cho người tiêu dùng trong nước ngày càng yêu quý cà phê Việt Nam là mục tiêu xuyên suốt của Vinacafé. Vinacafé đã tạo ra một gu cà phê mới: hương vị cà phê thiên nhiên đích thực và ngày càng được ưa chuộng. Điều này khẳng định những đóng góp tích cực của Vinacafé vào việc hình thành văn hoá cà phê Việt Nam: sản xuất và tiêu dùng cà phê thật. Đó chính là nét độc đáo của một thương hiệu nông sản Việt Nam trong chiến lược chinh phục thị trường nội địa.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy