07:56 02/11/2009

Vòng đua mới của các nhà mạng

Quỳnh Anh

Tính đến đầu tháng 10/2009, cả nước đã có 113,5 triệu thuê bao điện thoại di động và cố định

Tặng quà, khuyến khích dùng sim đã khóa hai chiều, tặng tiền khi chuyển sang thuê bao trả sau... là những biện pháp mà nhiều nhà cung cấp dịch vụ di động đã và đang áp dụng để thu hút người sử dụng, đưa họ trở thành khách hàng bền vững của mình.
Tặng quà, khuyến khích dùng sim đã khóa hai chiều, tặng tiền khi chuyển sang thuê bao trả sau... là những biện pháp mà nhiều nhà cung cấp dịch vụ di động đã và đang áp dụng để thu hút người sử dụng, đưa họ trở thành khách hàng bền vững của mình.
Quy định các mạng di động không được khuyến mại quá 50% giá trị  thẻ nạp cho các thuê bao trả trước được Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) ban hành mới đây đang được kỳ vọng là liều thuốc đầu tiên giúp “hạ nhiệt” cuộc đua giữa các nhà mạng trên thị trường.

Thế nhưng, liệu biện pháp này có mang lại hiệu quả?

Thời gian qua, ai cũng nhận thấy cơn sốt di động đã được đẩy lên một thang nhiệt mới, với những “cơn mưa” khuyến mại không có điểm dừng. Ông Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhận định: có nhiều nhà mạng đã thực hiện những chương trình khuyến mại lên tới 130% - 150% giá trị thẻ nạp đối với thuê bao trả trước.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng thuê bao ảo bùng nổ. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến đầu tháng 10/2009, cả nước đã có 113,5 triệu thuê bao điện thoại di động và cố định, trong đó thuê bao di động chiếm 86,95% với gần 100 triệu thuê bao.

Thế nhưng, con số thuê bao đang hoạt động thực (có phát sinh cước) chỉ chiếm khoảng 50% con số trên, đồng nghĩa hiện đang có khoảng 50 triệu thuê bao ảo.

Để tránh những hậu quả khôn lường từ nguy cơ này, cuối tháng 8 vừa qua, Bộ Công Thương đã “tuýt còi” với việc khuyến mại quá 50% đối với thẻ nạp. Tuy nhiên, sau khi có “lệnh cấm” này, các mạng di động vẫn tiếp tục tận dụng mọi cơ hội, thậm chí tìm cách lách quy định để giải “cơn nghiện” khuyến mại, nhằm giữ chân và gia tăng số khách hàng của mình.

Tặng quà, khuyến khích dùng sim đã khóa hai chiều, tặng tiền khi chuyển sang thuê bao trả sau... là những biện pháp mà nhiều nhà cung cấp dịch vụ di động đã và đang áp dụng để thu hút người sử dụng, đưa họ trở thành khách hàng bền vững của mình.

Một số nhà mạng đã tìm ra “kế” tăng tần suất khuyến mãi. Tức là nếu trước đây mỗi tháng có một hai lần tặng 100% thì nay sẽ là ba, bốn lần tặng 50%. Việc giảm cước cuộc gọi cũng là một hướng đi cần thiết cho các mạng trong việc giữ chân khách hàng. Các mạng Viettel và VinaPhone đều đã giảm khuyến mại thẻ nạp theo đúng quy định với 50% giá trị tặng thêm.

Gây “sốc” nhất là MobiFone khi tung một chương trình khuyến mại gọi nội mạng 10 phút nhưng chỉ tính tiền phút đầu tiên. Song đáng tiếc, chương trình này kéo dài 3 tháng (đến hết tháng 12/2009) và cũng chỉ áp dụng tại Hà Nội. Trong khi đó, người tiêu dùng ngày càng mở rộng không gian địa lý và hướng tới một sự ổn định hơn trong giao tiếp qua mobile.

Trong bối cảnh đó, nổi lên gói cước Big Zero của Beeline như một “chiêu” mới đầy sức thu hút, được nhiều chuyên gia về viễn thông đánh giá là một “cơn địa chấn”.

Ngay cả sau khi Bộ Công Thương chính thức đưa ra lệnh cấm khuyến mãi quá 50% đối với thẻ cào, Beeline vẫn thoải mái giữ nguyên gói cước Big Zero “không giới hạn” của mình. Đó là từ ngày 16/10 đến 15/12/2009, mọi thuê bao hòa mạng mới của mạng này vẫn có quyền thỏa sức “nói quên ngày tháng” trong 6 tháng liên tiếp với tài khoản lên đến 345.000 đồng.

Cụ thể, khách hàng mới của Beeline sẽ có ngay trong tài khoản 145.000 đồng (tài khoản chính 50.000 đồng và tài khoản thưởng 95.000 đồng). Sau 30 ngày kể từ ngày kích hoạt sim, chỉ cần thực hiện một tin nhắn hoặc cuộc gọi, khách hàng nhận ngay 40.000 đồng đầu tiên trong tài khoản thưởng. Sau 30 ngày kích hoạt sim và sau khi khách hàng thực hiện cuộc gọi hoặc tin nhắn phát sinh cước đầu tiên, khách hàng sẽ được nhận 40.000 đồng đầu tiên trong tài khoản thưởng. Trong 4 tháng tiếp theo tính từ ngày 1 hàng tháng, nếu khách hàng thực hiện bất kỳ một giao dịch phát sinh cước nào thì tài khoản thưởng sẽ tăng thêm 40.000 đồng trong tháng đó.

Nhiều khách hàng cho biết, gói cước Big Zero của Beeline “kinh tế” tới mức đã có những doanh nghiệp lấy luôn di động thay cho điện thoại bàn và sử dụng cho nhân viên như một dạng điện thoại nội bộ. Rõ ràng, hình thức khuyến mại này tốt và ổn định hơn nhiều việc phải liên tục mua sim, chờ khuyến mãi rồi thay sim mới như cách các khách hàng phải sử dụng trong thời kỳ “náo loạn sim khuyến mãi” vừa qua.