
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Nguyên Bình
12/11/2009, 11:43
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng nói về việc thanh tra hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific
Liên quan đến thông tin không thống nhất về kết quả thanh tra sự việc hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific bị “tố” đã bỏ qua một số khâu liên quan đến kỹ thuật, an toàn trước khi bay, sáng 12/11, bên lề cuộc họp Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng khẳng định chưa có kết quả thanh tra.
Trong đơn gửi cơ quan chức năng, hai kỹ sư người nước ngoài đã làm việc ở Jetstar Pacific cho rằng hãng hàng không này đã bỏ qua một số khâu liên quan đến kỹ thuật, độ an toàn trước khi máy bay cất cánh. Vấn đề bảo dưỡng máy bay của hãng bị tác động bởi yếu tố chi phí hơn là tính an toàn và độ tin cậy.
"Bộ cũng bất ngờ trước thông tin từ đơn tố cáo này, vì quá trình thanh tra định kỳ không phát hiện được những hành vi như đơn tố cáo đã nêu", ông Dũng nói.
Theo Bộ trưởng, nếu kết quả thanh tra đúng như nội dung tố cáo thì sẽ xử lý theo đúng luật, sẽ đình chỉ bay và cũng phải xem xét người thừa hành công việc thanh tra.
Trả lời câu hỏi liên quan đến điều kiện bảo dưỡng máy bay của Jetstar Pacific, Bộ trưởng Dũng quả quyết: "Nếu hỏng hóc, không đảm bảo an toàn thì xin anh đừng có bay, không thể viện bất cứ lý do nào để không đảm bảo an toàn".
Bộ trưởng cũng giải thích, không phải hãng hàng không nào được cấp phép bay cũng có thể có xưởng sữa chữa của mình, phải sử dụng kết cấu hạ tầng của sân bay hoặc đưa ra nước ngoài sửa chữa.
“Nếu để hỏng nặng như đơn tố cáo là vi phạm kỹ thuật an toàn không thể chấp nhận được”, Bộ trưởng khẳng định.
Về thông tin Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép được thông báo thu hồi quyền vận chuyển hàng không đã cấp cho hãng hàng không Indochina Airlines (ICA) từ ngày 1/1/2010, do ICA đang trong tình trạng tài chính không lành mạnh, Bộ trưởng cho biết Bộ đang xem xét, chưa đưa ra quyết định cụ thể.
Làm việc với đoàn Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu (SEMI), Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam xác định công nghiệp bán dẫn là ngành chiến lược, cam kết hoàn thiện thể chế, phát triển hạ tầng, nhân lực, và tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư hiệu quả, cùng phát triển bền vững.
Mỗi cơ quan báo chí cần đặt ra những phương châm cụ thể, đảm bảo sự nhanh nhạy, đúng, trúng, chính xác và thuyết phục; đồng thời tăng cường đoàn kết, phối hợp trong hoạt động, tạo ra sức mạnh trong hệ thống báo chí Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương...
Đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh (Đoàn tỉnh Lào Cai) đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định rõ ràng hơn về tiêu chuẩn, trình độ chuyên môn của tổ chức thẩm định giá công nghệ, đặc biệt đối với công nghệ cao và công nghệ mới, đồng thời, cần quy định rõ thời gian cụ thể, tiến trình cũng như thủ tục về công tác thẩm định công nghệ...
Bức tranh kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025 của Việt Nam cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và tăng trưởng ổn định trên hầu hết các lĩnh vực. Đáng chú ý, khu vực sản xuất tiếp tục khởi sắc khi chỉ số PMI tháng 10 đạt 54,5 điểm, tăng mạnh so với 50,4 điểm của tháng trước; dòng vốn FDI vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ,....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: