
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Anh Tú
15/11/2022, 14:40
Văn phòng UBND TP. HCM vừa có văn bản về việc bàn giao trước phần diện tích khoảng 4,5ha đất trống cho ACV để triển khai dự án nhà ga hành khách T3. Đồng thời, đề nghị các đơn vị liên quan gấp rút bồi thường, giải phóng mặt bằng một số công trình quanh khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất...
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường vừa có chỉ đạo về công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao đất quốc phòng để thực hiện dự án nhà ga hành khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa; tiến độ triển khai các dự án kết nối sân bay Tân Sơn Nhất.
Trước đó, TP.HCM lên kế hoạch thu hồi 16,05ha đất quốc phòng, chia làm 2 đợt trong tháng 10 để làm dự án ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.
Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc trong thủ tục bàn giao mặt bằng khiến thành phố chưa thể thực hiện.
Do đó, ACV vẫn chưa nhận được mặt bằng để khởi công dự án nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất.
Tại văn bản này, UBND quận Tân Bình cần sớm hoàn chỉnh hồ sơ ban hành quyết định thu hồi đất và phương án bồi thường, hỗ trợ của dự án gửi Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố.
Theo đó, đối với dự án nhà ga hành khách T3, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp Quân chủng Phòng không - không quân và các cơ quan liên quan tổ chức tiếp nhận, bàn giao ngay phần diện tích khoảng 4,5ha đất trống (trong tổng số 16,05ha cần thu hồi) cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để triển khai thực hiện dự án.
Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố thẩm định trình UBND thành phố xem xét trước ngày 20/11. Sở Tài chính được giao hướng dẫn UBND quận Tân Bình thực hiện thủ tục phê duyệt dự toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ của dự án theo quy định.
Đối với dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa kết nối giao thông với nhà ga T3, Sở Quy hoạch - Kiến trúc tham mưu cho UBND thành phố báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng về chủ trương điều chỉnh quy hoạch tại khu đất dự kiến bố trí tái định cư của dự án.
Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với các đơn vị của Bộ Quốc phòng về nội dung hoán đổi đất đối với phần diện tích bị ảnh hưởng bởi dự án theo đúng thẩm quyền và quy định.
Đồng thời, giao Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố làm việc với Kho bạc Nhà nước và các đơn vị có liên quan để thống nhất phương án giải ngân kinh phí tổ chức thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định.
Bên cạnh đó, giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND quận Tân Bình tổng hợp các nội dung khó khăn, vướng mắc trình UBND thành phố báo cáo cần báo cáo xin ý kiến Bộ Quốc phòng, về bàn giao phần diện tích phát sinh liên quan đến Công ty Cổ phần dệt may 7 và Công ty TNHH xuất nhập khẩu Tây Nam của Quân khu 7 bị ảnh hưởng bởi dự án.
Đồng thời, kiến nghị cơ chế ủy quyền để quyết định nhanh đối với công tác bàn giao đất quốc phòng do các đơn vị đang quản lý, sử dụng; chỉ đạo đơn vị có thẩm quyền khẩn trương cung cấp hồ sơ và xác định tài sản trên đất do đơn vị quốc phòng quản lý, sử dụng trong trường hợp không có giấy tờ chứng minh.
Với dự án nâng cấp, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) giao Sở Tài nguyên và Môi trường TP chủ trì, phối hợp với UBND quận Tân Bình, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố khẩn trương rà soát các vướng mắc, báo cáo trước ngày 20/11/2022 để xem xét chỉ đạo thực hiện đồng bộ với tiến độ xây dựng nhà ga T3.
Với dự án cải tạo đường Cộng Hòa, đoạn từ hẻm số 2 Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long (quận Tân Bình), giao UBND quận Tân Bình khẩn trương hoàn tất công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trước ngày 20/11.
Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đảm bảo hoàn thành trước ngày 20/1/2023.
Nhà gà T3 sân bay Tân Sơn Nhất được Chính phủ duyệt chủ trương đầu tư 2 năm trước với kinh phí gần 11.000 tỷ đồng, từ nguồn vốn của Tổng công ty hàng không (ACV).
Nhà ga có quy mô 20 triệu khách mỗi năm, khi công trình hoàn thành, cùng với hai ga hiện hữu T1 và T2 nâng tổng công suất khai thác ở sân bay lên 50 triệu khách. Trước đó, ga T3 dự kiến khởi công từ cuối năm ngoái nhưng do vướng mắc thủ tục trong việc thu hồi đất nên chưa triển khai.
Đây là dự án trọng điểm của Bộ Giao thông vận tải và TP.HCM giai đoạn (2021-2025), góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội thành phố và các tỉnh phía Nam.
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tiếp tục có tháng kỷ lục khi chạm mốc cao nhất trong vòng 5 năm qua…
Trong chuyến thăm và làm việc tại Ninh Bình, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki khẳng định sẽ hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sạch và thân thiện môi trường, phù hợp với định hướng phát triển bền vững của Ninh Bình trong giai đoạn mới...
Với quyết tâm cao để huy động và khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển, bức tranh kinh tế – xã hội quý 3 và 9 tháng năm 2025 của Việt Nam đã đạt được kết quả rất tích cực khi GDP quý 3 tăng 8,23%; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng đạt 680,66 tỷ USD (tăng 17,3% so với cùng kỳ); tổng vốn FDI đăng ký tại Việt Nam trong 9 tháng đạt hơn 28,54 tỷ USD (tăng 15,2%)....
Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050 xác định sân bay này là hạ tầng chiến lược, không chỉ phục vụ vận tải hành khách mà còn là trung tâm logistics hiện đại, góp phần đưa Nghệ An trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực.
Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư tại Amsterdam (Hà Lan), lãnh đạo thành phố Đà Nẵng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm từ các đối tác Hà Lan, đồng thời thu hút thêm nhiều nhà đầu tư tham gia hợp tác trong các lĩnh vực hàng không, đô thị và cảng biển trong thời gian tới....
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: