
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
26/05/2007, 10:02
Năm tháng đầu năm nay, giá trị kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt trên 18 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm trước
N
ăm th
á
ng đầu năm nay, giá trị kim ngạch xuất khẩu c
ủa Vi
ệt Nam
đạt trên 18 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm trước
.
Theo Tổng cục Thông kê, trong số các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu, dầu thô đã đạt ở mức cao trên 3 tỷ USD, tiếp đến là dệt may đạt gần 2,7 tỷ USD và ba m
ặt
hàng khác vượt ngưỡng 1 tỷ USD là giày dép, thuỷ sản và cà phê.
Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực đã có tốc độ tăng trưởng từ 20% trở lên, đặc biệt mặt hàng cà phê có mức tăng cao gần 75% về lượng và 121% về giá trị.
Các nhóm hàng chủ lực khác tuy chưa đạt mốc 1 tỷ USD nhưng đang có đà tăng trưởng tốt và dự kiến sẽ sớm vượt 1 tỷ USD trong 1-2 tháng tới là: đồ gỗ hiện đạt 947 triệu USD, linh kiện máy tính và điện tử 744 triệu USD.
Mặt hàng gạo chưa đạt kim ngạch như mong đợi nhưng đã lấy lại đà tăng trưởng và đạt kim ngạch 610 triệu USD. Trong khi đó, mặc dù cao su tăng trưởng chậm so với cùng kỳ, nhưng với kim ngạch đã đạt được là 415 triệu USD thì mức 1 tỷ USD cho cả năm là hoàn toàn có thể.
Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, mặc dù kim ngạch xuất khẩu 5 tháng qua vẫn tăng trưởng nhưng vẫn thấp nhiều so với mức tăng 24,2% trong năm tháng đầu năm ngoái, do xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt thấp. Kim ngạch xuất khẩu của khu vực này chỉ tăng 14,7%, giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó nhập khẩu cũng tăng gần 27%, khiến nhập siêu trong 5 tháng đầu năm lên đến gần 3,3 tỷ USD. Tình hình này đòi hỏi các nhà quản lý và các doanh nghiệp cần phải nỗ lực nhiều hơn trong những tháng tới để cán cân thương mại duy trì ở mức hợp lý.
EU không phải là thị trường “giải cứu” cho hàng hóa Việt Nam, mà đây là thị trường làm ăn bài bản, có nguyên tắc. Vì vậy, doanh nghiệp phải có kế hoạch dài hạn, bền vững để thâm nhập…
Hơn 20 doanh nghiệp hàng đầu New Zealand đã có mặt tại Hội chợ Mùa Thu 2025 lần thứ nhất - 2025, đánh dấu chuyến xúc tiến thương mại trực tiếp quy mô nhất của quốc gia này tại Việt Nam trong 5 năm qua...
Song song với các kênh xuất khẩu truyền thống, nhiều doanh nghiệp Việt đã chủ động xây dựng chiến lược thương mại điện tử xuyên biên giới như một công cụ mới để mở rộng thị trường. Tuy nhiên, con đường này đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng để vượt qua những "chướng ngại vật"...
Tỷ lệ tận dụng ưu đãi mẫu C/O trong UKVFTA tăng trưởng rất nhanh và mạnh, từ mức 17,2% năm 2021 lên 36,2% sau hơn 4 năm. Mức này thậm chí cao hơn cả EVFTA (35%) và CPTPP (khoảng 10%)...
Với việc Nghị định thư nâng cấp Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA 3.0) sắp được ký kết, cùng loạt sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn, quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc đang bước vào giai đoạn phát triển vượt bậc. Dự báo năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước sẽ thiết lập kỷ lục mới...
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: