
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 26/11/2025
26/05/2007, 10:02
Năm tháng đầu năm nay, giá trị kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt trên 18 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm trước
N
ăm th
á
ng đầu năm nay, giá trị kim ngạch xuất khẩu c
ủa Vi
ệt Nam
đạt trên 18 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm trước
.
Theo Tổng cục Thông kê, trong số các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu, dầu thô đã đạt ở mức cao trên 3 tỷ USD, tiếp đến là dệt may đạt gần 2,7 tỷ USD và ba m
ặt
hàng khác vượt ngưỡng 1 tỷ USD là giày dép, thuỷ sản và cà phê.
Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực đã có tốc độ tăng trưởng từ 20% trở lên, đặc biệt mặt hàng cà phê có mức tăng cao gần 75% về lượng và 121% về giá trị.
Các nhóm hàng chủ lực khác tuy chưa đạt mốc 1 tỷ USD nhưng đang có đà tăng trưởng tốt và dự kiến sẽ sớm vượt 1 tỷ USD trong 1-2 tháng tới là: đồ gỗ hiện đạt 947 triệu USD, linh kiện máy tính và điện tử 744 triệu USD.
Mặt hàng gạo chưa đạt kim ngạch như mong đợi nhưng đã lấy lại đà tăng trưởng và đạt kim ngạch 610 triệu USD. Trong khi đó, mặc dù cao su tăng trưởng chậm so với cùng kỳ, nhưng với kim ngạch đã đạt được là 415 triệu USD thì mức 1 tỷ USD cho cả năm là hoàn toàn có thể.
Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, mặc dù kim ngạch xuất khẩu 5 tháng qua vẫn tăng trưởng nhưng vẫn thấp nhiều so với mức tăng 24,2% trong năm tháng đầu năm ngoái, do xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt thấp. Kim ngạch xuất khẩu của khu vực này chỉ tăng 14,7%, giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó nhập khẩu cũng tăng gần 27%, khiến nhập siêu trong 5 tháng đầu năm lên đến gần 3,3 tỷ USD. Tình hình này đòi hỏi các nhà quản lý và các doanh nghiệp cần phải nỗ lực nhiều hơn trong những tháng tới để cán cân thương mại duy trì ở mức hợp lý.
Việt Nam và Singapore vừa chính thức ký kết Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược, đặt nền móng cho việc tăng tốc xuất khẩu số xuyên biên giới. Sự hợp tác này không chỉ mở ra cánh cửa lớn cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, mà còn khẳng định vị thế dẫn đầu khu vực của Việt Nam trong kỷ nguyên số...
Năm 2024 cùng với Hà Lan, Đức là thị trường tiêu thụ hàng dệt may Việt Nam lớn nhất tại khu vực EU. Triển lãm Heimtextil Frankfurt 2026 là cơ hội cho doanh nghiệp dệt may Việt Nam tiến sâu vào thị trường này...
Sau hơn 6 năm thực thi, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã tạo động lực lớn, giúp nhiều ngành hàng của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu và thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước thành viên...
Các doanh nghiệp Đức đang điều chỉnh chiến lược chuỗi cung ứng theo hướng đa dạng hóa nguồn cung, tăng cường hợp tác sản xuất với những đối tác đáng tin cậy. Đây là thời cơ quan trọng cho doanh nghiệp Việt Nam, nhất là khi EVFTA đang phát huy hiệu quả và trong chiến lược Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương của Đức ban hành năm 2020…
DOC vừa công bố kết luận sơ bộ đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ hai đối với mật ong Việt Nam. Theo đó, biên độ bán phá giá cho hai công ty bị đơn bắt buộc lần lượt là 6,72% và 21,55%, trong khi 12 công ty khác sẽ chịu mức thuế chung là 14,14%. Như vậy, mức thuế này đã giảm đáng kể so với đợt rà soát lần thứ nhất…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: