
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 12/12/2025
Quỳnh Lam
10/08/2009, 12:08
Vẫn còn nhiều bất cập trong việc quản lý doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài.
Theo báo cáo đánh giá sơ bộ về xuất khẩu lao động của Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, hiện có quá nhiều doanh nghiệp, tổ chức Nhà nước và tư nhân được cấp phép đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài.
Trong đó, có rất nhiều doanh nghiệp quá nhỏ, lực lượng mỏng, thiếu cả kinh nghiệm và năng lực trong lĩnh vực xuất khẩu lao động. Nhiều doanh nghiệp được cấp phép nhưng cả năm không đưa được lao động nào.
Quá nhiều doanh nghiệp được cấp phép
Theo thống kê từ 1/7/2007 đến hết tháng 6/2009, chỉ có 54 doanh nghiệp đưa được trên 1.000 lao động, 16 doanh nghiệp đưa dưới 100 lao động và có đến 29 doanh nghiệp không đưa được lao động nào đi xuất khẩu.
Ông Đặng Như Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, sự cấp phép quá nhiều sẽ nảy sinh 2 vấn đề: thứ nhất, doanh nghiệp tự tung, tự tác, cơ quan Nhà nước khó kiểm soát. Thứ 2 là lao động sẽ bị mất niềm tin trong một “rừng” doanh nghiệp môi giới. Họ không biết tin ai, nghe ai và lựa chọn doanh nghiệp nào.
Ông Lợi cũng chỉ ra những điều thiếu minh bạch từ phía doanh nghiệp trong các khâu thực hiện hợp đồng, có đơn vị khoán trắng cho chi nhánh hoặc trung tâm thực hiện hợp đồng; tuyển chọn lao động thông qua môi giới, liên kết tràn lan, công tác tuyển dụng qua môi giới, tư vấn nhiều hơn doanh nghiệp tuyển trực tiếp. Vì thế, giá dịch vụ không thống nhất, kinh phí tuyển dụng và các khoản đóng góp thiếu minh bạch. Thậm chí, tại nhiều chi nhánh, chi phí cho đi lao động xuất khẩu gấp tăng gấp 1,5 đến 2 lần, thậm chí có thị trường gấp đến 10 lần so với thông báo của các doanh nghiệp tuyển dụng.
Trao đổi với VnEconomy bên lề Hội thảo thực hiện chính sách pháp luật về người lao động đi làm việc ở nước ngoài, đại diện một số địa phương cho rằng, nếu xem việc làm tại các thị trường là một loại hàng hóa, thì mặt hàng này đang rơi vào tình trạng chất lượng kém, người bán nhiều hơn người mua.
Theo ông Nguyễn Xuân Vui, Tổng giám đốc Công ty cổ phần dich vụ thương mại hàng không, 164 doanh nghiệp được cấp phép đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài hiện nay là quá nhiều. Nếu kiểm tra, giám sát kỹ chỉ có khoảng 50 doanh nghiệp đạt yêu cầu.
Chưa có tiêu chí đánh giá doanh nghiệp mạnh
Một thực trạng phổ biến hiện nay theo Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội là đang tồn tại việc chính quyền nhiều địa phương vẫn áp dụng cách cấp giấy giới thiệu, công văn cho doanh nghiệp đi xuống huyện, xã để tuyển người mà không hề có một đánh giá nào về doanh nghiệp đó.
“Thậm chí có nhiều doanh nghiệp chưa nghe tên tuổi bao giờ cũng được gọi là những doanh nghiệp mạnh, uy tín trong lĩnh vực xuất khẩu lao động”, một cán bộ xã bức xúc.
Nhiều câu hỏi được đặt ra cho người đứng đầu Cục Quản lý lao động ngoài nước, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh xung quanh tiêu chí đánh giá doanh nghiệp. Doanh nghiệp như thế nào được cho là mạnh, doanh nghiệp vi phạm đến ngưỡng nào thì bị rút giấy phép?....
Về vấn đề này, ông Quỳnh cho biết, trong số 164 doanh nghiệp được cấp phép thì chỉ có 30% doanh nghiệp đưa được nhiều lao động xuất ngoại và ít vi phạm.
Ông Quỳnh thừa nhận, cho đến nay Cục vẫn chưa có hệ thống chỉ tiêu đánh giá doanh nghiệp.hoạt động hiệu quả. Đánh giá năng lực của doanh nghiệp từ trước đến nay chủ yếu vẫn dựa vào số lượng hợp đồng khai thác và số lao động được doanh nghiệp đưa đi …
Theo bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, thiếu tiêu chí đánh giá doanh nghiệp chứng tỏ cơ quan quản lí Nhà nước chưa chú trọng đến công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý hoạt động của các doanh nghiệp đã được cấp phép. Đồng thời chưa xử lý nghiêm và đầy đủ các vi phạm của doanh nghiệp trong hoạt động xuất khẩu lao động.
Với kết quả này, TP. Hà Nội đã vượt 22,77% chỉ tiêu về số lao động được giải quyết việc làm đặt ra trong năm 2025. Dự kiến tháng cuối năm, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tiếp tục tăng...
Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) xây dựng cơ chế đảm bảo quyền tự chủ đầy đủ, toàn diện cho các cơ sở giáo dục đại học không phụ thuộc vào mức độ tự chủ tài chính. Quan điểm đã chuyển từ "tự chủ là tự lo" sang cơ chế nhà nước và cơ sở giáo dục đại học cùng chăm lo cho sự phát triển của giáo dục đại học...
Từ ngày 1/7/2026, viên chức sẽ được góp vốn, tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp. Họ cũng được hành nghề với tư cách cá nhân nếu pháp luật về ngành, lĩnh vực không cấm, bảo đảm không xung đột lợi ích theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng và không vi phạm đạo đức nghề nghiệp...
Luật Giáo dục có hiệu lực từ ngày 1/1/2026 đã quy định không cấp bằng trung học cơ sở, và thay bằng hoàn thành chương trình trung học cơ sở hoặc tương đương. Các loại văn bằng, chứng chỉ sẽ được cấp dưới dạng bản giấy hoặc bản số, nhằm thúc đẩy triển khai các chủ trương về chuyển đổi số trong giáo dục...
Quốc hội giao Chính phủ xây dựng lộ trình nâng phụ cấp ưu đãi nghề tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập, với mức tối thiểu 70% đối với giáo viên, tối thiểu 30% đối với nhân viên, và 100% đối với giáo viên công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: