
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 28/10/2025
Việt An
21/12/2024, 18:26
Dù suy giảm 3,5% trong nửa đầu tháng 12 so với nửa cuối tháng 11, song tính chung từ đầu năm đến ngày 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu vẫn đạt 747,13 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ 2023...
Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất được Tổng cục Hải quan công bố, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2024 (từ ngày 01/12 đến ngày 15/12/2024) đạt 31,48 tỷ USD, giảm 3,5% (tương ứng giảm 1,16 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 11/2024.
Kết quả đạt được trong nửa đầu tháng 12/2024 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15/12 đạt 747,13 tỷ USD, tăng 14,7% tương ứng tăng 95,98 tỷ USD về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 504,43 tỷ USD, tăng 13% (tương ứng tăng 58,19 tỷ USD).
Cụ thể hơn, về xuất khẩu, tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12 năm 2024 đạt 15,36 tỷ USD, giảm 9,1% (tương ứng giảm 1,54 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kỳ 2 tháng 11/2024.
Trị giá xuất khẩu kỳ 1 tháng 12/2024 giảm so với kỳ 2 tháng 11/2024 ở một số nhóm hàng sau: máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng giảm 469 triệu USD, tương ứng giảm 19,8%; điện thoại các loại và linh kiện giảm 238 triệu USD, tương ứng giảm 14,9%; hàng dệt may giảm 198 triệu USD, tương ứng giảm 12,4%;...
Như vậy, tính đến hết 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, một số nhóm hàng tăng như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 14,38 tỷ USD, tương ứng tăng 26,6%; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng tăng 8,54 tỷ USD, tương ứng tăng 20,8%; hàng dệt may tăng 3,29 tỷ USD, tương ứng tăng 10,4%; gỗ và sản phẩm gỗ tăng 2,63 tỷ USD, tương ứng tăng 20,6%; giày dép các loại tăng 2,35 tỷ USD, tương ứng tăng 12,21%... so với cùng kỳ năm 2023.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong kỳ 1 tháng 12/2024 đạt 10,63 tỷ USD, giảm 9,2% tương ứng giảm 1,08 tỷ USD so với kỳ 2 tháng 11/2024. Tính đến hết ngày 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của nhóm các doanh nghiệp này đạt 275,09 tỷ USD, tăng 12%, tương ứng tăng 29,51 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, chiếm 71% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.
Theo chiều ngược lại, tổng trị giá hàng hoá nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2024 đạt 16,12 tỷ USD, tăng 2,4% (tương ứng tăng 385 triệu USD về số tuyệt đối) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 11/2024.
Trị giá nhập khẩu hàng hóa trong kỳ 1 tháng 12/2024 tăng so với kỳ 2 tháng 11/2024 chủ yếu ở một số nhóm hàng sau: than các loại tăng 105 triệu USD, tương ứng tăng 68,4%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 65 triệu USD, tương ứng tăng 1,5%.
Như vậy, tính đến hết 15/12, tổng trị giá nhập khẩu của cả nước đạt 361,78 tỷ USD, tăng 15,7% (tương ứng tăng 49,06 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, một số nhóm hàng tăng mạnh như: máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện tăng 18,05 tỷ USD, tương ứng tăng 21,4%; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng tăng 6,67 tỷ USD, tương ứng tăng 16,8%; sắt thép các loại tăng 2,02 tỷ USD, tương ứng tăng 20,2%; kim loại thường khác tăng 1,76 tỷ USD, tương ứng tăng 24%; vải các loại tăng 1,75 tỷ USD, tương ứng tăng 14%... so với cùng kỳ năm 2023.
Trị giá nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI trong kỳ này đạt 9,77 tỷ USD, tăng 1,5% (tương ứng tăng 141 triệu USD) so với kỳ 2 tháng 11/2024. Tính đến hết ngày 15/12/2024, tổng trị giá nhập khẩu của nhóm các doanh nghiệp này đạt 229,34 tỷ USD, tăng 14,3% (tương ứng tăng 28,69 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 63,4% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.
Từ kết quả trên, trong kỳ 1 tháng 12 năm 2024, cán cân thương mại hàng hóa thâm hụt 760 triệu USD. Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/12, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 23,57 tỷ USD.
EU không phải là thị trường “giải cứu” cho hàng hóa Việt Nam, mà đây là thị trường làm ăn bài bản, có nguyên tắc. Vì vậy, doanh nghiệp phải có kế hoạch dài hạn, bền vững để thâm nhập…
Hơn 2.100 doanh nghiệp Việt Nam, trong đó ngành Công Thương chiếm 83%, đang đối mặt với yêu cầu bắt buộc phải kiểm kê khí nhà kính và xây dựng lộ trình giảm phát thải. Đây không còn là lựa chọn mà là con đường duy nhất để doanh nghiệp Việt vượt qua "rào cản xanh" và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế...
Từ ngày 25 đến 28/10/2025, tại Thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh cấp cao ASEAN lần thứ 47 và Diễn đàn Xúc tiến Thương mại – Đầu tư Việt Nam – Malaysia 2025, Công ty TNHH Thép đặc biệt Shengli Việt Nam cùng thương hiệu Thép Mỹ – VMS đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi xuất sắc được vinh danh với 3 giải thưởng lớn.
Hệ thống đường ống dẫn nước, giống như "mạch máu" vận hành toàn bộ kết cấu hạ tầng, yêu cầu các tiêu chuẩn kỹ thuật cao để bảo chứng cho sự lâu dài và hiệu quả.
Với sự hỗ trợ của chính sách quốc gia, nguồn lực quốc tế và sự tham gia tích cực của người dân, nông nghiệp sinh thái hoàn toàn có thể trở thành động lực trung tâm của phát triển nông nghiệp bền vững ở Việt Nam, nơi người nông dân không chỉ sản xuất lương thực mà còn nuôi dưỡng môi trường và bảo tồn giá trị văn hóa của làng quê Việt...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: