
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Song Hoàng
25/02/2022, 11:15
Việc tăng nhập khẩu trong thời gian tới nhằm đảm bảo nguồn cung cho thị trường trong nước trước dự báo giá xăng dầu thế giới có thể tăng...
Ngày 24/2, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã ký quyết định giao 10 doanh nghiệp nhập khẩu thêm 2,4 triệu m3 xăng dầu trong quý 2/2022. Trong đó, lượng xăng nhập là 840.000m3, lượng dầu nhập hơn 1,56 triệu m3. Theo Bộ Công thương, kế hoạch này nhằm bù đắp sản lượng thiếu hụt do xăng dầu sản xuất trong nước không đạt kế hoạch.
Theo đó, 10 doanh nghiệp xăng dầu đầu mối được giao nhập khẩu gồm: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil), Công ty TNHH Thủy bộ Hải Hà, Công ty TNHH Hải Linh, Công ty cổ phần Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro), Công ty Xuyên Việt Oil, Tổng Công ty Thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ, Công ty Dầu khí Đồng Tháp, Công ty Thiên Minh Đức, và Công ty cổ phần Hóa dầu Quân đội (Mipec).
Những đầu mối xăng dầu quy mô lớn hiện vẫn bảo đảm nguồn cung cho đến hết tháng 2 này. Nhưng nếu tình hình không được cải thiện thì nguy cơ thiếu hụt xăng dầu sẽ xảy ra trong tháng 3 tới. Nguồn cung trên thế giới tuy có khó khăn nhưng không đến nỗi khan hiếm, DN vẫn mua được hàng với điều kiện phải chấp nhận giá cao.
Bộ trưởng Bộ Công thương yêu cầu các doanh nghiệp phải nhập khẩu số lượng không thấp hơn sản lượng được giao bổ sung lần này.
Theo Bộ Công thương, dự kiến từ ngày 15/3, Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn sẽ hoạt động với 85% công suất và từ tháng 4-2022 sẽ hoạt động đủ với 100% công suất. Tuy nhiên, việc tăng nhập khẩu trong thời gian tới nhằm đảm bảo nguồn cung cho thị trường trong nước trước dự báo giá xăng dầu thế giới có thể tăng.
Hiện, trong bối cảnh Việt Nam đang hồi phục và phát triển kinh tế - xã hội sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá xăng dầu tăng "nóng" đã tạo thêm gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp. Nhiều chuyên gia cho rằng cần có giải pháp linh hoạt, phù hợp để ứng phó và hỗ trợ kinh tế phục hồi, phát triển.
Theo dự báo chênh lệch cung cầu vẫn tiếp tục, giá dầu cán ngưỡng 100 USD/thùng không còn xa trong khi nguồn cung đang thiếu hụt trên toàn cầu. Khi đó, với vai trò là một trong hai cơ quan tham gia điều hành giá, Bộ Công Thương sẽ tính toán đề xuất sử dụng các công cụ khác là thuế, phí. Phương án này đã được Bộ Công Thương đề xuất trước đó, khi giá dầu đã từng tăng rất mạnh ở thời điểm tháng 10/2021. Tuy nhiên, việc sử dụng công cụ thuế, phí vẫn đang được các cơ quan hữu quan xem xét.
Hiện tại, thị trường xăng dầu cũng đang "phản ứng" mạnh với tình hình chiến sự tại Ukraine. Nếu trong thời gian ngắn, xung đột không hạ nhiệt, rất có thể giá xăng dầu trên thế giới sẽ còn tăng mạnh.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Nông nghiệp chiếm vị thế quan trọng, là trụ cột cho nền kinh tế Việt Nam, giữ vai trò duy trì an ninh lương thực - thực phẩm, từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
eMagazine
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: