
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Vũ Quỳnh
04/04/2011, 10:26
Những lao động cuối cùng từ Libya đã về nước nhưng cơ quan quản lý vẫn chưa đưa ra được phương án giải quyết quyền lợi cho lao động
Sau đúng 1 tháng hành trình trên biển, vào lúc 5h30 sáng nay (4/4), chiếc tàu mang tên Hamanasu (Lisos) của Hy Lạp chở 1.019 lao động người Việt Nam cuối cùng từ Libya về nước đã cập cảng Cái Lân (Quảng Ninh).
Đây là tàu do công ty sử dụng số lao động nói trên tại Libya, thuê chở các lao động Việt Nam về nước bắt đầu chuyến hành trình từ ngày 2/3.
Trước đó, tàu dự kiến về đến Hải Phòng ngày 21/3, sau dời lại ngày 24/3 và dự kiến cập cảng Hải Phòng vào trưa 27/3. "Tuy nhiên, không như dự kiến, hành trình tàu Lissos về Việt Nam chậm mất 2 tuần lễ do phải ghé qua nhiều cảng khác nhau để nạp thêm nhiên liệu và lấy thực phẩm cung cấp cho người lao động", một cán bộ của Cục Quản lý lao động giải thích.
Số lao động trên chủ yếu là người ở hai tỉnh miền trung Nghệ An và Hà Tỉnh và số ít khác là ở các tỉnh miền Bắc, đi làm việc ở Libya qua hai doanh nghiệp xuất khẩu lao động là Công ty Vinaconexmec và Công ty Việt Thắng.
Theo chỉ đạo của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, chậm nhất sau 2 tuần các doanh nghiệp sẽ tiến hành thanh lý hợp đồng cho người lao động. Tuy nhiên, đến nay đã kết thúc chiến dịch đưa lao động từ Libya trở về gần một tháng nhưng cơ quan quản lý vẫn chưa thể đưa ra phương án chung hỗ trợ, giải quyết quyền lợi cho hơn 10.000 lao động từ Libya trở về.
Tại phiên họp, Tổng Bí thư nêu rõ Việt Nam không thể chỉ phát triển một cách bình thường mà đòi hỏi phải phát triển ở tốc độ cao, phải tăng tốc, bứt phá, kể cả khoa học, công nghệ là động lực của tăng tốc, bứt phá nhưng bản thân nó cũng phải tăng tốc, bứt phá.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu nâng mức xử phạt lên mức cao nhất, bổ sung biện pháp tịch thu phương tiện với tàu cố tình vi phạm, làm rõ trách nhiệm chủ tàu và thuyền trưởng – những người chịu trách nhiệm chính khi tắt VMS hoặc xâm phạm vùng biển nước ngoài...
Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy giới thiệu toàn văn dự thảo Báo cáo tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2011-2025) và đề xuất, định hướng bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng...
Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy trân trọng giới thiệu toàn văn dự thảo Chương trình hành động của Ban Chấp hành Trung ương Đảng thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 14 của Đảng...
Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy xin giới thiệu Dự thảo Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: