1.700 tỷ đồng tiền phạt bồi dưỡng cảnh sát giao thông: Cơ sở nào?

Nguyên Vũ

20/06/2012, 07:20

Bộ trưởng Bộ Tài chính trả lời chất vấn của đại biểu về cơ sở phân bổ số tiền thu phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông

Theo Bộ trưởng Huệ, số trích 70% cho lực lượng công an tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông không phải là dành toàn bộ để chi bồi dưỡng lực lượng này mà là còn chi cho nhiều hoạt động khác.
Theo Bộ trưởng Huệ, số trích 70% cho lực lượng công an tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông không phải là dành toàn bộ để chi bồi dưỡng lực lượng này mà là còn chi cho nhiều hoạt động khác.

Tiền thu phạt vi phạm Luật Giao thông của năm 2011 là 2.450 tỷ đồng, 70% dành để bồi dưỡng cảnh sát giao thông (tương đương hơn 1.700 tỷ đồng), 10% cho tuần tra giao thông, 10% là ban an toàn giao thông. Mức chi như vậy Bộ Tài chính có hướng dẫn không, và cơ sở nào để đưa ra?

Đây là toàn bộ nội dung chất vấn được đại biểu Huỳnh Minh Thiện (Tp.HCM) gửi qua văn bản đến Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ.

Tại văn bản trả lời, Bộ trưởng Huệ đã “đính chính” số tiền thu phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông của năm 2011 là 2.540,770 tỷ đồng chứ không phải là con số đại biểu Thiện đã nêu. Số tiền này bao gồm toàn bộ tiền thu phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực giao thông (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, lĩnh vực hàng không, hàng hải) và số thu từ xử lý tang vật, phương tiện tịch thu sung quỹ nhà nước do vi phạm hành chính của 5 lĩnh vực nêu trên ở cả 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Một trong những cơ sở để phân bổ sử dụng tiền phạt được nêu tại văn bản chất vấn là, từ thực tiễn tổng kết đánh giá công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đã đặt ra yêu cầu cần thiết phải bổ sung, hỗ trợ kinh phí cho các lực lượng xử phạt phát sinh trong quá trình bắt giữ và xử lý vi phạm. Tại hội nghị an toàn giao thông toàn quốc năm 2006, lãnh đạo Chính phủ đã giao “Bộ Tài chính nghiên cứu sửa đổi quy định sử dụng kinh phí an toàn giao thông ở các địa phương theo hướng dành kinh phí này để bồi dưỡng cho lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông trực tiếp tham gia công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và mua sắm phương tiện, trang thiết bị bảo đảm trật tự an toàn giao thông”.

Ngày 25/7/2007, Bộ Tài chính đã ban hành thông tư hướng dẫn việc thu, nộp tiền phạt, quản lý và sử dụng tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa. Văn bản này đã hướng dẫn cụ thể về mức phân bổ cho các lực lượng như đại biểu đã chất vấn.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Huệ, số trích 70% cho lực lượng công an tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông không phải là dành toàn bộ để chi bồi dưỡng lực lượng này mà là còn chi cho nhiều hoạt động khác, như tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Chi hỗ trợ ban đầu cho cán bộ bị thương, tai nạn hoặc gia đình của cán bộ hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn trật tự giao thông…

Số trích 10% cho lực lượng thanh tra giao thông vận tải hoạt động tại địa phương để sử dụng cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông của địa phương, các nội dung chi tương tự như của lực lượng công an.

10% cho ban an toàn giao thông của tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương cũng được chi cho khoảng 10 đầu mục, theo liệt kê tại văn bản trả lời chất vấn. Trong đó có chi hỗ trợ khắc phục hậu quả tai nạn giao thông, công tác giải tỏa hành lang an toàn giao thông…

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy