Apple tiếp tục bứt phá
“Đại gia” công nghệ này vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2/2009, với mức lợi nhuận một lần nữa vượt xa kỳ vọng
Ở thành phố Cupertino, bang California, nơi Apple đặt trụ sở, suy thoái và khủng hoảng dường như vẫn là những khái niệm xa vời.
“Đại gia” công nghệ này vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2/2009, với mức lợi nhuận một lần nữa vượt xa kỳ vọng của thị trường chứng khoán Phố Wall.
Quý 2 vừa qua, Apple đạt doanh thu 8,34 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận ròng đạt mức 1,23 tỷ USD, tương đương 1,35 USD/cổ phiếu. Trước đó, các nhà phân tích chỉ “dám” dự báo mức lợi nhuận 1,18 USD/cổ phiếu, còn Apple thậm chí chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận chưa đầy 1 USD/cổ phiếu. Lượng tiền mặt mà hãng hiện nắm là 31,1 tỷ USD, tăng 2,2 tỷ USD.
Mức lợi nhuận quý 2 được công bố đã đẩy giá cổ phiếu của Apple lên mức 151 USD/cổ phiếu, nâng giá trị vốn hóa thị trường của hãng này lên mức 135 tỷ USD, bám sát nút “người khổng lồ” tìm kiếm trực tuyến Google.
Kết quả này một lần nữa khẳng định Apple là một công ty đang hoạt động với tất cả các động cơ sẵn có, tung ra những sản phẩm được xếp vào hàng "đỉnh" nhất trong thế giới công nghệ, và cũng mắc rất ít sai lầm.
Giống như thế hệ iPhone ra lò trước, phiên bản mới của mẫu điện thoại di động này thực sự là một sản phẩm “nóng bỏng” trên thị trường. Apple đã bán được 5,2 triệu chiếc iPhone trong quý 2, tăng 626% so với doanh số 717.000 chiếc cùng kỳ năm trước.
Trong vòng 1 năm, gian hàng ứng dụng App Store của hãng đã cung cấp 1,5 tỷ lượt tải ứng dụng cho các khách hàng sở hữu iPhone. Trên thực tế, chiếc iPhone của Apple đã gặt hái được những gì được xem là hơn cả thành công, và đã đạt tới địa vị của một hiện tượng văn hóa.
Trong làng điện thoại di động, những tên tuổi khác dường như có vẻ “lép vế” khi bị đem ra so bì với những gì Apple đang có.
Trong một cuộc họp qua điện thoại với các nhà phân tích của thị trường Phố Wall, Giám đốc hoạt động (COO) Tim Cook của Apple đã so sánh 65.000 ứng dụng trong App Store với con số xấp xỉ 2.000 ứng dụng của RIM và Nokia, hay chưa đầy 5.000 ứng dụng cho hệ điều hành Android của Google.
“Chúng tôi cảm thấy thực sự thoải mái về vị thế cạnh tranh của mình và tiếp tục tin rằng, chúng tôi đang ở trước các đối thủ khác nhiều năm”, ông Cook nói đầy tự hào.
Doanh số mặt hàng máy tính Macintosh cũng đang ở trạng thái vững mạnh, một phần nhờ Apple thực hiện chính sách giảm giá trong suốt quý 2 vừa qua. Trong quý, Apple bán được 2,6 triệu chiếc Macintosh, tăng 4% so với cùng kỳ.
Các nhà phân tích thị trường dự báo, doanh số chung của thị trường máy tính cá nhân từ đầu năm tới nay đã giảm 5%, nên theo Tim Cook, tốc độ tăng doanh số của Macintosh “đi trước thị trường 7-9%”.
Doanh số của các thiết bị Mac xách tay, bao gồm MacBook và MacBook Pro, thậm chí còn tuyệt vời hơn, với mức tăng 13% trong quý 2. Có một điểm thú vị là, theo Apple, một nửa số người mua máy Mac trong quý vừa qua chưa từng mua sản phẩm loại này trước đó. Đây được xem là một dấu hiệu cho thấy, những người sử dụng hệ điều hành Windows vẫn đang tiếp tục đi tìm những lựa chọn thay thế mới.
Trong các mảng sản phẩm của Apple, doanh số iPod “tệ” hơn cả trong quý 2 vừa qua, với mức giảm 7%. Tuy nhiên, Apple vẫn tiêu thụ được tới 10,2 triệu chiếc máy nghe nhạc hiệu này. Apple cho biết, doanh số của “những chiếc máy nghe nhạc MP3 truyền thống” (gồm Nano, Shuffle và Classic) giảm một phần do bị lấn át bởi những chiếc iPhone và iPod Touch. Trong quý, doanh số của iPod Touch tăng 130% so với cùng kỳ.
Giám đốc tài chính (CFO) Peter Oppenheimer của Apple dự báo, doanh số của những chiếc iPod truyền thống sẽ tiếp tục giảm trong quý tới, trong khi doanh số của iPod Touch được dự báo sẽ còn tăng. Apple còn cho biết, tới thời điểm này, hãng đã bán được tới 8 tỷ bài hát từ gian hàng iTunes.
Giám đốc điều hành (CEO) Steve Jobs của Apple chỉ xuất hiện thoáng qua trong thông cáo báo chí về kết quả kinh doanh quý 2 của hãng bằng một phát biểu ngắn gọn: “Chúng tôi đang tạo ra những sản phẩm sáng tạo hơn bao giờ hết của mình và các khách hàng đang đáp lại chúng tôi”. Trong cuộc họp với các nhà phân tích Phố Wall, vị CEO vừa trở lại sau một ca ghép gan và kỳ nghỉ dưỡng sức kéo dài 6 tháng này đã không tham gia.
Lên kế hoạch cho quý tới, Apple lại đưa ra những mục tiêu khá dè dặt, với doanh thu 8,7-8,9 tỷ USD. Nhưng có lẽ, với những gì đã xảy ra, chẳng mấy ai tin vào những mục tiêu này của hãng. Apple luôn dự báo kém tự tin cho quý tiếp theo của họ, và sau đó lại đạt kết quả kinh doanh vượt trội.
(Theo Newsweek)
“Đại gia” công nghệ này vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2/2009, với mức lợi nhuận một lần nữa vượt xa kỳ vọng của thị trường chứng khoán Phố Wall.
Quý 2 vừa qua, Apple đạt doanh thu 8,34 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận ròng đạt mức 1,23 tỷ USD, tương đương 1,35 USD/cổ phiếu. Trước đó, các nhà phân tích chỉ “dám” dự báo mức lợi nhuận 1,18 USD/cổ phiếu, còn Apple thậm chí chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận chưa đầy 1 USD/cổ phiếu. Lượng tiền mặt mà hãng hiện nắm là 31,1 tỷ USD, tăng 2,2 tỷ USD.
Mức lợi nhuận quý 2 được công bố đã đẩy giá cổ phiếu của Apple lên mức 151 USD/cổ phiếu, nâng giá trị vốn hóa thị trường của hãng này lên mức 135 tỷ USD, bám sát nút “người khổng lồ” tìm kiếm trực tuyến Google.
Kết quả này một lần nữa khẳng định Apple là một công ty đang hoạt động với tất cả các động cơ sẵn có, tung ra những sản phẩm được xếp vào hàng "đỉnh" nhất trong thế giới công nghệ, và cũng mắc rất ít sai lầm.
Giống như thế hệ iPhone ra lò trước, phiên bản mới của mẫu điện thoại di động này thực sự là một sản phẩm “nóng bỏng” trên thị trường. Apple đã bán được 5,2 triệu chiếc iPhone trong quý 2, tăng 626% so với doanh số 717.000 chiếc cùng kỳ năm trước.
Trong vòng 1 năm, gian hàng ứng dụng App Store của hãng đã cung cấp 1,5 tỷ lượt tải ứng dụng cho các khách hàng sở hữu iPhone. Trên thực tế, chiếc iPhone của Apple đã gặt hái được những gì được xem là hơn cả thành công, và đã đạt tới địa vị của một hiện tượng văn hóa.
Trong làng điện thoại di động, những tên tuổi khác dường như có vẻ “lép vế” khi bị đem ra so bì với những gì Apple đang có.
Trong một cuộc họp qua điện thoại với các nhà phân tích của thị trường Phố Wall, Giám đốc hoạt động (COO) Tim Cook của Apple đã so sánh 65.000 ứng dụng trong App Store với con số xấp xỉ 2.000 ứng dụng của RIM và Nokia, hay chưa đầy 5.000 ứng dụng cho hệ điều hành Android của Google.
“Chúng tôi cảm thấy thực sự thoải mái về vị thế cạnh tranh của mình và tiếp tục tin rằng, chúng tôi đang ở trước các đối thủ khác nhiều năm”, ông Cook nói đầy tự hào.
Doanh số mặt hàng máy tính Macintosh cũng đang ở trạng thái vững mạnh, một phần nhờ Apple thực hiện chính sách giảm giá trong suốt quý 2 vừa qua. Trong quý, Apple bán được 2,6 triệu chiếc Macintosh, tăng 4% so với cùng kỳ.
Các nhà phân tích thị trường dự báo, doanh số chung của thị trường máy tính cá nhân từ đầu năm tới nay đã giảm 5%, nên theo Tim Cook, tốc độ tăng doanh số của Macintosh “đi trước thị trường 7-9%”.
Doanh số của các thiết bị Mac xách tay, bao gồm MacBook và MacBook Pro, thậm chí còn tuyệt vời hơn, với mức tăng 13% trong quý 2. Có một điểm thú vị là, theo Apple, một nửa số người mua máy Mac trong quý vừa qua chưa từng mua sản phẩm loại này trước đó. Đây được xem là một dấu hiệu cho thấy, những người sử dụng hệ điều hành Windows vẫn đang tiếp tục đi tìm những lựa chọn thay thế mới.
Trong các mảng sản phẩm của Apple, doanh số iPod “tệ” hơn cả trong quý 2 vừa qua, với mức giảm 7%. Tuy nhiên, Apple vẫn tiêu thụ được tới 10,2 triệu chiếc máy nghe nhạc hiệu này. Apple cho biết, doanh số của “những chiếc máy nghe nhạc MP3 truyền thống” (gồm Nano, Shuffle và Classic) giảm một phần do bị lấn át bởi những chiếc iPhone và iPod Touch. Trong quý, doanh số của iPod Touch tăng 130% so với cùng kỳ.
Giám đốc tài chính (CFO) Peter Oppenheimer của Apple dự báo, doanh số của những chiếc iPod truyền thống sẽ tiếp tục giảm trong quý tới, trong khi doanh số của iPod Touch được dự báo sẽ còn tăng. Apple còn cho biết, tới thời điểm này, hãng đã bán được tới 8 tỷ bài hát từ gian hàng iTunes.
Giám đốc điều hành (CEO) Steve Jobs của Apple chỉ xuất hiện thoáng qua trong thông cáo báo chí về kết quả kinh doanh quý 2 của hãng bằng một phát biểu ngắn gọn: “Chúng tôi đang tạo ra những sản phẩm sáng tạo hơn bao giờ hết của mình và các khách hàng đang đáp lại chúng tôi”. Trong cuộc họp với các nhà phân tích Phố Wall, vị CEO vừa trở lại sau một ca ghép gan và kỳ nghỉ dưỡng sức kéo dài 6 tháng này đã không tham gia.
Lên kế hoạch cho quý tới, Apple lại đưa ra những mục tiêu khá dè dặt, với doanh thu 8,7-8,9 tỷ USD. Nhưng có lẽ, với những gì đã xảy ra, chẳng mấy ai tin vào những mục tiêu này của hãng. Apple luôn dự báo kém tự tin cho quý tiếp theo của họ, và sau đó lại đạt kết quả kinh doanh vượt trội.
(Theo Newsweek)