Ngành viễn thông toàn cầu đang trải qua hành trình chuyển đổi từ năm 2025, được định hình bởi các yêu cầu chiến lược và cơ hội đổi mới. Quỹ đạo của ngành được đánh dấu bằng việc tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và khoa học máy tính như một yếu tố thúc đẩy hiệu quả và khả năng thích ứng...
Trên thế giới, đã có ít nhất 20 quốc gia/khu vực đã tự xây dựng các sàn giao dịch dữ liệu hoặc thị trường dữ liệu để chia sẻ dữ liệu an toàn, hiệu quả thông qua sự quản lý của chính phủ và các tổ chức nội địa. Dưới đây là 3 thị trường điển hình về xây dựng các sàn giao dịch dữ liệu...
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Nghiên cứu, tư vấn, phát triển công nghệ và Hợp tác quốc tế, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, đã chia sẻ nhìn nhận về vai trò, xu hướng mô hình và cách xây dựng và quản lý sàn giao dịch dữ liệu Việt Nam...
Không chỉ là bước ngoặt hình thành thị trường dữ liệu và định hình thị trường dữ liệu minh bạch, lành mạnh, sàn giao dịch dữ liệu còn được đánh giá sẽ trở thành “cơ hội vàng” cho các doanh nghiệp công nghệ, là cấu phần thiết yếu trong hạ tầng số quốc gia, phục vụ đa mục tiêu: phát triển kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh và bảo vệ chủ quyền dữ liệu Việt Nam...
Hôm nay là tròn 40 năm cầu Chương Dương chính thức được đưa vào sử dụng, (30/6/1985 - 30/6/2025). Về cây cầu Chương Dương - một trong những công trình giao thông quan trọng bậc nhất của Hà Nội vào thập niên 1980, đã có nhiều người viết rồi, nên hôm nay tôi chỉ viết đôi chuyện xung quanh cái Cột đồng hồ ở đầu cây cầu ấy...
Để hiểu rõ hơn về vai trò và tầm nhìn chiến lược của Hiệp hội Dữ liệu quốc gia, Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hiệp hội Dữ liệu quốc gia, đã dành cho Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy một cuộc trao đổi...
Thị trường trang sức toàn cầu ngày càng mở rộng bất chấp những thách thức liên quan đến các xu hướng kinh tế khác nhau. Đổi mới công nghệ, đầu tư quốc tế và vị thế cao của công nghiệp trang sức trong chuỗi cung ứng đang hỗ trợ cho sự phổ biến rộng khắp của ngành này ngay cả ở các thị trường ngoài phương Tây...
Khuấy động thị trường nghỉ dưỡng trong mùa cuối năm, Nobu Danang được ví như một thực đơn “Omakase” đích thực đầy thú vị, nhờ trải nghiệm “cá nhân hóa tuyệt đối” mê hoặc giới tinh hoa
Bất chấp bối cảnh bất ổn toàn cầu bao gồm lo ngại lạm phát, căng thẳng địa chính trị, hậu quả kéo dài của biến đổi khí hậu, sự đổi mới liên tục của ngành công nghệ thông tin - truyền thông, nhu cầu chuyển đổi số cũng như sự kết nối toàn cầu đang tạo điều kiện cho tiềm năng phát triển và sức ảnh hưởng lớn lao của ngành này...
Mục tiêu 50.000 kỹ sư bán dẫn đến năm 2030 là con số đủ hấp dẫn để thu hút những công ty bán dẫn hàng đầu thế giới đặt chân tới Việt Nam, khi mà bài toán thiếu hụt nhân lực đang hiện diện tại nhiều thị trường bán dẫn toàn cầu...
Với tốc độ tăng trưởng GDP cao trong những năm qua, tiềm năng thị trường lớn, lực lượng lao động dồi dào và ngày càng được đào tạo bài bản, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ...
Đảm nhiệm vai trò Phó Tổng Giám đốc Chiến lược Kinh doanh tại Sun Life Việt Nam, ông Vũ Tuấn Anh đang có một nhiệm vụ quan trọng là thúc đẩy các mô hình kinh doanh hiệu quả, để đạt được mục tiêu của công ty với tư duy lãnh đạo linh hoạt và thích ứng nhanh...
Ông Rich McClellan, Giám đốc Quốc gia Viện Tony Blair vì Sự thay đổi toàn cầu (TBI) tại Việt Nam, đã có cuộc trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy về triển vọng quan hệ kinh tế Việt Nam - Mỹ trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động. Theo ông, Việt Nam có thể tận dụng những cơ hội lớn để thu hút đầu tư từ Mỹ, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng tái tạo và sản xuất tiên tiến...
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, bà Lý Thị Hoài Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế Doanh nghiệp nhỏ và vừa và Hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế), cho biết việc tiếp tục làm giàu cơ sở dữ liệu lớn từ nhiều nguồn, kết nối với các bộ, ngành được cơ quan thuế ưu tiên triển khai để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời và chống thất thu ngân sách...
Đền bù carbon là giải pháp có lợi thế tiếp cận nhanh, dễ dàng trên các sàn giao dịch, phục vụ yêu cầu giảm phát thải nhanh, cấp bách cho doanh nghiệp. Đền bù carbon phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ và vừa khó có thể tự giảm phát thải, các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu nhu dệt may, da giày…Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy, ông Vũ Tùng Quân, chuyên gia tư vấn cao cấp Trung tâm Nghiên cứu kinh tế phát triển, Trường đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, đã thông tin về đền bù carbon và những lưu ý cho doanh nghiệp...
Cà phê là một trong những đồ uống phổ biến nhất thế giới hiện nay. Một xu hướng đáng chú ý trên thị trường đồ uống chứa caffeine này là nhu cầu ngày càng tăng đối với cà phê đặc sản. Ngoài ra, người tiêu dùng ngày càng có ý thức hơn về tác động môi trường và xã hội của việc sản xuất cà phê. Họ tìm kiếm những thương hiệu ưu tiên thực hành thương mại công bằng, thúc đẩy các phương pháp canh tác bền vững và hỗ trợ sinh kế của người nông dân.
Tại hội thảo Góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn với chủ đề “Phương án tăng thuế đạt đa mục tiêu và lợi ích bền vững” do Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam chủ trì tổ chức, các ý kiến đều nhất trí kiến nghị cơ quan soạn thảo cần tính toán kỹ lưỡng tác động của các phương án tăng thuế tới chuỗi giá trị sản xuất, thương mại; đặt ngành đồ uống trong mối quan hệ liên ngành...
Ngành hàng tiêu dùng nhanh (Fast Moving Consumer Goods – FMCG) là lĩnh vực được thúc đẩy bởi nhu cầu tiêu dùng cao và vòng quay hàng tồn kho nhanh chóng. Thị trường FMCG có vai trò then chốt đối với nền kinh tế toàn cầu, tạo ra dòng doanh thu đáng kể và ảnh hưởng đến xu hướng của nhiều ngành khác nhau...
Chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam đặt mục tiêu quy mô doanh thu công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam đạt trên 25 tỷ USD/năm cho giai đoạn 2024-2030, ông Trịnh Khắc Huề, Tổng giám đốc Qorvo Việt Nam – người có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán dẫn, đánh giá đây là mục tiêu đầy tham vọng, nhưng không phải mơ hồ vì Việt Nam đang hội tụ những lợi thế và cơ hội mà không phải quốc gia nào cũng có.
Cơ hội để Việt Nam trở thành điểm đến của các tập đoàn bán dẫn hàng đầu thế giới là rất lớn. Song, để nắm bắt cơ hội này, Việt Nam cần nhanh chóng xây dựng hệ sinh thái bán dẫn đảm bảo cho sự phát triển của chuỗi cung ứng thông qua quỹ hỗ trợ đầu tư, hợp tác quốc tế và đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Cùng với xu hướng dịch chuyển đầu tư của nhiều doanh nghiệp bán dẫn, vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn ngày càng gia tăng. Tuy vậy, để đón bắt cơ hội này, Việt Nam cần nhanh chóng xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao, đảm bảo cơ sở hạ tầng cứng như điện, nước sạch, logistics… để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư trong lĩnh vực bán dẫn. Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy đã ghi lại ý kiến của các chuyên gia, doanh nghiệp xung quanh vấn đề này.