Bán hàng "không thương hiệu", startup thương mại điện tử được định giá 500 triệu USD
Startup có tên Brandless bán hơn 300 sản phẩm tiêu dùng gia đình từ giấy ăn, dầu oliu cho tới mỹ phẩm với giá hầu hết chỉ 3 USD/món
Lấy cảm hứng từ thương hiệu Muji của Nhật Bản, Brandless Inc. giữ mọi thứ đơn giản. Công ty này bán khoảng 300 mặt hàng trên website, chủ yếu là sản phẩm hữu cơ với giá 3 USD/món.
Theo Bloomberg, chiến lược của công ty là mỗi sản phẩm chỉ có một loại duy nhất và không có thay thế. Theo đó, website của Brandless (trong tiếng Anh là Không thương hiệu) chỉ bán duy nhất một loại kem đánh răng, giấy lót ly, giấy vệ sinh...
Dù có bề ngoài không mấy bắt mắt, công ty này đưa ra mức giá hợp lý cho những sản phẩm có vẻ cao cấp (sốt mỳ ý hữu cơ, nước rửa bát không độc, snack rau không gluten), rẻ hơn nhiều so với sản phẩm tương tự trên Amazon hoặc một số nơi khác.
Việc cạnh tranh với Amazon Inc. có vẻ xa vời với Brandless, nhưng startup này đủ hấp dẫn để giành được khoản đầu tư 240 triệu USD từ quỹ Vision Fund 100 tỷ USD của SoftBank.
Tina Sharkey, giám đốc điều hành (CEO) của Brandless cho biết công ty này không xem Amazon là một đối thủ trực tiếp. "Amazon là cửa hàng bán mọi thứ, còn chúng tôi là bộ sưu tập được tuyển chọn kỹ hơn".
Giấy vệ sinh "không thương hiệu" của Brandless.
Sharkey, người sáng lập mạng xã hội trực tuyến iVillage và điều hành trang web BabyCenter, thành lập Brandless vào năm 2014 tại Francisco với Ido Leffler - nhân vật kỳ cựu trong ngành bán lẻ người Australia.
Sharkey từng làm 3 năm với vai trò đối tác tại Sherpa Capital - công ty tập trung vào các startup định hướng tiêu dùng. Sherpa hiện là một trong các nhà đầu tư của Brandless.
Sau khi ra mắt, Brandless nhanh chóng huy động được 51 triệu USD trong 3 vòng gọi vốn, từ các nhà đầu tư bao gồm NEA, Redpoint, GV, và một số ngôi sao bóng rổ nổi tiếng Steph Curry và Nick "Swaggy P" Young. Tuy nhiên, khoản đầu tư 240 triệu USD từ SoftBank đánh dấu bước tiến mới của startup 4 năm tuổi này.
Không tiết lộ số liệu về khách hàng và doanh thu, Sharkey cho biết sẽ tập trung vào việc xây dựng cộng đồng giữa các khách hàng của công ty, giúp những người yêu thích BabyCenter hay iVillage cảm thấy quen thuộc. Ví dụ, Brandless sẽ đăng tải các công thức nấu ăn của khách hàng đi kèm sản phẩm trên website hoặc mở các gian hàng theo mùa.
Đồng sáng lập Brandless - Tina Sharkey và Ido Leffler.
Jeff Housenbold, đối tác quản lý của SoftBank, đã gia nhập hội đồng quản trị của Brandless, cho biết việc tập trung vào dữ liệu và khả năng tạo hiệu ứng tốt đối với các sản phẩm tiêu dùng là những nhân tố quan trọng giúp Brandless bán hàng.
Dù SoftBank đã sở hữu cổ phần lớn tại nhiều công ty thương mại điện tử trên thế giới, gồm Flipkart.com của Ấn Độ, Alibaba của Trung Quốc, nhưng Brandless mới là khoản đầu tư thứ 2 vào lĩnh vực này tại Mỹ của tập đoàn Nhật. Khoản đầu tiên là 1 tỷ USD vào hãng thời trang thể thao Fanatics Inc.
Tuy nhiên, Sucharita Kodali, nhà phân tích tại Forrester Research Inc, cho rằng bởi các sản phẩm của Brandless mang lại lợi nhuận thấp nên sẽ bị đắt khi vận chuyển.
"Họ cần thúc đẩy khách hàng thêm nhiều sản phẩm vào giỏ hàng để tối ưu hóa các chi phí hoặc phải nâng lợi nhuận lên", Kodali nói. "Yếu tố then chốt là về số lượng và các khách hàng thường xuyên".
Khoản đầu tư lớn từ SoftBank có thể giúp Brandless trang trải chi phí cho những món đồ giá 3 USD, nhưng startup này cần xây dựng sự trung thành của khách hàng, để phòng trường hợp phải đối mặt với Amazon trong cuộc chiến về giá.