
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Thúy Nhung
06/02/2009, 10:02
Một kết quả khảo sát mới đây đã thực sự rung hồi chuông báo động về tình trạng sữa “nghèo” đạm
Một kết quả khảo sát mới đây đã thực sự rung hồi chuông báo động về tình trạng sữa “nghèo” đạm.
TS. Hồ Tất Thắng - Phó chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinatas) cho biết: quý 3/2008, Hội đã tiến hành mua ngẫu nhiên 19 mẫu sữa bột khác nhau được bán ở các chợ, siêu thị tại Tp.HCM và một mẫu sữa bột tại Bình Dương.
20 mẫu sữa này đã được tách nhãn hiệu, đánh mã số riêng và gửi tới phòng thí nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật 3 để phân tích hàm lượng đạm có trong sữa.
Kết quả cho thấy 10 mẫu (chiếm 50%) số mẫu không đạt hàm lượng đạm như công bố trên nhãn, trong đó có 1 mẫu không công bố hàm lượng đạm trên nhãn. 6 mẫu (chiếm 30%) có tỉ lệ đạm rất thấp dưới 10%.
Đặc biệt 4 mẫu sữa còn có hàm lượng đạm dưới 2% (riêng một mẫu sữa bột béo trên nhãn ghi thành phần đạm là trên 24%, song kết quả thử nghiệm chỉ có 0,5%).
“Hiện nay ở Việt Nam, sữa vẫn chủ yếu được dùng cho trẻ em, người già và người bệnh nên ngoài đòi hỏi về an toàn thực phẩm thì hàm lượng dinh dưỡng là yếu tố vô cùng quan trọng. Nhà sản xuất không công bố đúng các chỉ số chính là hành vi lừa dối người tiêu dùng. Điều này cũng sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của trẻ nhỏ, sức khoẻ của người già, người bệnh”, ông Thắng nói.
Tuy nhiên, cũng theo ông Thắng, do hạn chế về kinh phí nên số lượng mẫu được tiến hành kiểm nghiệm không lớn, lại không có nhiều phòng thí nghiệm cùng kiểm định để đối chiếu, do vậy kết quả cuộc khảo sát chỉ có thể cho thấy một phần bức tranh về chất lượng sữa trên thị trường Tp.HCM.
“Hội cũng đã có công văn gửi Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ để có phương án quản lý hiệu quả nhóm hàng này cũng như tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát và xử phạt nghiêm minh theo quy định. Bên cạnh đó, cũng cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục trách nhiệm của các đơn vị sản xuất kinh doanh các sản phẩm sữa”, ông Thắng cho biết thêm.
Bao bì hiện đã vượt qua vai trò vỏ bọc, trở thành "ngôn ngữ của thương hiệu", quyết định sự khác biệt và định vị giá trị hàng Việt trên toàn cầu. Thực tế cho thấy, một thiết kế sáng tạo, thân thiện môi trường có thể gia tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu từ 10% đến 30%...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Nghị quyết 72-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định rõ sức khỏe nhân dân là tài sản quý giá nhất của quốc gia, là động lực và mục tiêu của mọi chính sách phát triển. Việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng được đặt ở vị trí trung tâm, gắn chặt với chiến lược phát triển bền vững...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: