
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
Thăng Điệp
07/09/2017, 11:52
Lượng khách Trung Quốc đi máy bay ra nước ngoài được dự báo sẽ sớm đạt 200 triệu lượt mỗi năm
Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing của Mỹ ngày 6/9 dự báo các hãng hàng không Trung Quốc sẽ mua thêm 7.240 máy bay thương mại, trị giá 1,1 nghìn tỷ USD, trong thời gian từ nay đến năm 2036.
Hãng tin CNBC cho biết, mức dự báo này cao hơn 6,3% so với con số dự báo mà Boeing đưa ra lần gần đây nhất. Hãng cho biết việc nâng dự báo nhu cầu máy bay của Trung Quốc phản ánh niềm tin chắc chắn vào triển vọng thị trường hàng không tại quốc gia đông dân nhất thế giới.
“Tăng trưởng kinh tế tiếp diễn, đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng, và tầng lớp trung lưu phát triển của Trung Quốc, cộng với các mô hình kinh doanh hàng không đang ngày càng phát triển ở nước này là những nhân tố hỗ trợ cho triển vọng dài hạn”, ông Randy Tinseth, Phó chủ tịch marketing của Boeing Commercial Airplanes, nhận định trong báo cáo.
“Số lượng máy bay của các hãng hàng không ở Trung Quốc được dự báo sẽ tăng mạnh hơn nhiều so với tốc độ tăng trung bình của thế giới, và khoảng 20% nhu cầu máy bay mới của thế giới sẽ đến từ các hãng hàng không đặt trụ sở ở Trung Quốc”, ông Tinseth dự báo.
Boeing cho rằng từ nay đến năm 2036, Trung Quốc sẽ cần thêm 5.420 máy bay mới loại một lối đi, chiếm tổng số 3/4 nhu cầu. Trong cùng khoảng thời gian, Trung Quốc sẽ mua 1.670 máy bay mới loại thân rộng.
Báo cáo nhận định các hãng hàng không chở khách của Trung Quốc chủ yếu sẽ mua máy bay cỡ vừa và Boeing ước tính lượng khách Trung Quốc đi máy bay ra nước ngoài sẽ sớm đạt 200 triệu lượt mỗi năm.
Trên phạm vi toàn cầu, hãng máy bay Mỹ dự báo nhu cầu máy bay thương mại mới sẽ đạt 41.030 chiếc, trị giá 6,1 nghìn tỷ USD, trong 20 năm tới.
Theo Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA), Trung Quốc sẽ vượt Mỹ để trở thành thị trường hàng không lớn nhất thế giới về số lượng hành khách vào năm 2024.
Trong bối cảnh như vậy, Trung Quốc đang đẩy mạnh những nỗ lực sản xuất máy bay nội địa. Hồi tháng 5, Tổng công ty Máy bay thương mại Trung Quốc (CACC), một công ty quốc doanh, đã tiến hành bay thử chuyến đầu tiên của chiếc máy bay 158 chỗ ngồi sản xuất trong nước. Chiếc C919 là một máy bay thân hẹp tương tự như Boeng 737 hay Airbus A320, do Trung Quốc chế tạo từ năm 2008.
Theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã, chiếc C919 có thể sẽ gặp khó khăn ban đầu khi cạnh tranh với các đối thủ từ Boeing hay Airbus, nhưng “sẽ bán tốt tại thị trường Trung Quốc”. Máy bay này sẽ được lắp ráp từ Trung Quốc, với một số linh kiện nhập khẩu từ các hãng như Honeywell và General Electric (GE) của Mỹ.
Phần Lan đang trở thành hình mẫu của châu Âu trong hành trình thoát phụ thuộc năng lượng Nga. Bằng cách đẩy mạnh điện hạt nhân, tăng tốc năng lượng tái tạo và đa dạng hóa nguồn cung LNG, quốc gia Bắc Âu này đã xây dựng được một hệ thống năng lượng ổn định, ít rủi ro và bền vững hơn.
Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (13/11), khi cổ phiếu công nghệ tiếp tục đương đầu áp lực bán và nhà đầu tư trở nên bi quan về triển vọng lãi suất...
Trước phiên giảm giá này, giá vàng đã tăng liên tục từ đầu tuần nhờ kỳ vọng Chính phủ Mỹ sắp mở cửa trở lại...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: