Các thương hiệu xa xỉ và cam kết không sử dụng lông thú vĩnh viễn
Băng Hảo
25/10/2021, 15:05
Thương hiệu thời trang Saint Laurent (Pháp) sẽ ngừng sử dụng lông thú trong các bộ sưu tập của hãng kể từ năm 2022. Đây là hãng thời trang quốc tế mới nhất gia nhập xu thế bảo vệ động vật và thời trang bền vững…
Tập đoàn Kering, đơn vị điều hành của Sain Laurent, cho biết ngoài Saint Laurent, thương hiệu Brioni trực thuộc tập đoàn này cũng sẽ nói "không" với lông thú. Như vậy, tất cả công ty thời trang thuộc Kering sẽ ngừng sử dụng chất liệu này.
Hồi tháng 3, Tổ chức bảo vệ động vật tại Mỹ (PETA) đã tiến hành cuộc biểu tình trước cửa hàng Saint Laurent tại Đại lộ thời trang Montaigne (Pháp) sau khi siêu mẫu Kate Moss diện áo khoác lông chồn trong một chiến dịch quảng cáo của hãng. Tuyên bố sẽ không sử dụng lông thú lông thú vĩnh viễn trong bất kỳ một bộ sưu tập nào từ các thương hiệu thời trang được xem là một nỗ lực xúc tiến lớn của Kering, tạo tiền đề để các thương hiệu, tập đoàn lớn khác hành động theo.
“Việc không sử dụng lông thú là một bước tiến khác trong cam kết của chúng tôi đối với quyền lợi động vật và phù hợp với cam kết của chúng tôi về tính bền vững,” chia sẻ của Marie-Claire Daveu, Giám đốc phát triển bền vững của Kering. “Tính xa xỉ ở bối cảnh hiện đại phải gắn liền phải tư duy đạo đức, trách nhiệm xã hội, tính di sản được kế thừa, tính sáng tạo, chất lượng sản phẩm; kèm theo đó còn là nỗ lực bảo vệ môi trường, con người”.
Thương hiệu Saint Laurent (Pháp) là hãng thời trang quốc tế mới nhất gia nhập xu thế bảo vệ động vật và thời trang bền vững.
Nhận định trên góp phần phản ánh sự thay đổi lớn hơn trong thời trang và xu hướng chuyển dịch của ngành hàng xa xỉ nói riêng. Các hiệp hội bảo vệ động vật từ lâu đã vận động ngành thời trang từ bỏ lông thú và một số thương hiệu nổi tiếng khác như Chanel, Versace và Michael Kors cũng đã ngừng sử dụng chất liệu này. Oscar de la Renta cũng đã cam kết tương tự.
Việc sử dụng lông thú trong thiết kết đã được thương hiệu thời trang cao cấp Versace chấm dứt vào năm 2018. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của Versace bởi đây là một thương hiệu nổi tiếng với những thiết kế sử dụng lông thú (chồn, gấu mèo, cáo) như một mặt hàng chủ lực trong các bộ sưu tập của hãng ngay từ những ngày đầu tiên.
Bà Donatella Versace, nhà thiết kế đồng thời là Giám đốc Nghệ thuật của Versace đã tuyên bố: "Tôi không muốn giết động vật để tạo ra thời trang". Quyết định này là một phần của kế hoạch tập trung vào các sáng kiến bền vững tại Versace để những thiết kế của thương hiệu trở nên gần gũi và trở thành một hãng "thời trang xanh" với môi trường.
Nối tiếp sau đó, Chanel cũng đã ra quyết định cấm lông thú và da của các loài vật trong tất cả các bộ sưu tập của mình với lý do gặp khó khăn trong việc tìm được nguồn da động vật phù hợp với tiêu chuẩn của hãng, đồng thời hướng đến một "thế hệ sản phẩm cao cấp mới" trong tương lai.
Vào năm 2020, Prada đã bắt đầu thực hiện hành động tương tự, họ cho rằng đây là cơ hội để hãng sáng tạo những thiết kế mới phù hợp với nhu cầu và không đi ngược lại với đạo đức nghề nghiệp.
Các thương hiệu và nhà bán lẻ đã cam kết tránh lông thú hơn một thập kỷ trước bao gồm Selfridges, Calvin Klein và Ralph Lauren, trong khi đó, trước Kering là danh sách bao gồm Neiman Marcus, Net-a-Porter, Burberry, Coach, Miu Miu và Canada Goose. Mới đây, tập đoàn thời trang cao cấp đứng sau các thương hiệu xa xỉ như Gucci, Balenciaga, Alexander McQueen... cũng đã tuyên bố ngừng sử dụng lông có nguồn gốc từ động vật trong tất cả các sản phẩm của mình từ năm sau, và thay vào đó sẽ sử dụng những chất liệu có tính bền vững.
Thực chất, một số thương hiệu của Kering đã loại bỏ lông thú dần dần. Gucci là hãng đầu tiên công khai điều này vào năm 2017 – và nhiều những thương hiệu khác đã tránh việc sử dụng lông thú trong nhiều năm, nhưng chọn không đưa ra thông báo chính thức về quyết định này. Nhưng quyết định loại bỏ chất liệu từng là biểu tượng địa vị tối cao trong thời trang, chắc chắn là một động thái mà ngành toàn bộ ngành công nghiệp sẽ chú ý đến. Rất nhiều khả năng, tập đoàn LVMH cũng sẽ cân nhắc về điều tương tự sau tuyên bố này của Kering.
Alexander McQueen và Balenciaga cũng đã tuyên bố ngừng sử dụng thông thú hồi tháng 3 năm nay.
Việc chăn nuôi lông thú để tạo ra những sản phẩm thời trang xa xỉ từ lâu đã một vấn đề gây ra nhiều tranh cãi, tuy nhiên kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, những lỗ hổng trong ngành công nghiệp này đã trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Đây không chỉ là vấn đề về "quyền động vật" mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người, động vật và môi trường.
Bên cạnh đó, đã có báo cáo cho thấy virus Sars-CoV-2 xuất hiện ở loài chồn được nuôi trong các trang trại trên nhiều quốc gia. Mặc dù chưa có thông báo chính thức cho biết liệu chúng có đóng vai trò quan trọng trong việc lây virus sang người không nhưng chúng có thể làm lây lan dịch bệnh cho những loài động vật khác, và vẫn có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.
Một dấu ấn quan trọng khác trong thời gian gần đây, tại Met Gala, nghệ sĩ trẻ Billie Eilish đã một lần nữa làm nổi lên phong trào nói "không" với lông thú khi thương lượng thành công với hãng thời trang Oscar de la Renta về vấn đề này. Oscar de la Renta cam kết ngừng sản xuất những bộ trang phục từ lông động vật kể từ bây giờ, thay vào đó, các thiết kế của họ sẽ được Billie Eilish diện trên thảm đỏ và các sự kiện nổi tiếng.
Chiếc túi tote của Comme des Garçón và Gucci cháy hàng trong vòng 24h
Ariana Grande gia nhập cuộc đua kinh doanh mỹ phẩm, hé lộ BST mới
SevenFriday và những chiếc đồng hồ mới dành cho Gen Z
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: