
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
25/04/2021, 17:33
Trong quý đầu tiên năm 2021, sản lượng hàng hóa qua Cảng Hải Phòng ghi nhận mức tăng trưởng rất khả quan.
Theo lãnh đạo Công ty CP Cảng Hải Phòng, trong quý 1/2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng Cảng Hải Phòng vẫn đạt kết quả tăng trưởng vượt bậc. Đó là nhờ công ty có nhiều biện pháp tổ chức điều hành sản xuất - kinh doanh, bảo đảm an toàn lao động và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Cụ thể, sản lượng hàng hóa ngoài container đạt 1,573 triệu tấn, tăng 8,1%; hàng container nội địa đạt 84.483 TEU, tăng 17,6%; hàng container xuất nhập khẩu đạt 262.279 TEU, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong quý 1/2021, Cảng Hải Phòng ghi nhận lượng tàu vào cảng cao. Theo đó, có tới 585 lượt tàu vào các chi nhánh cảng, tăng 15,6% so với quý 1/2020, trong đó tăng trưởng chủ yếu là các tàu container.
Đáng chú ý là, quý 1/2021, lượng ô tô nhập khẩu về Cảng Hải Phòng có mức tăng trưởng mạnh mẽ. Trong 3 tháng đầu năm, có tới 13.776 xe nhập về cảng, tăng 35,2% so với quý 1/2020; riêng tháng 3/2021, lượng xe nhập khẩu về cảng đạt 6.456 chiếc, tăng 68,8% so với tháng 2/2021 và tăng 36,3% so với tháng 3/2020.
Trước đó, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng cũng đã xuất sắc hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020 sớm trước 10 ngày, bất chấp những khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 mang lại đối với ngành dịch vụ khai thác cảng biển.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Nông nghiệp chiếm vị thế quan trọng, là trụ cột cho nền kinh tế Việt Nam, giữ vai trò duy trì an ninh lương thực - thực phẩm, từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
eMagazine
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: