
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 22/10/2025
Đan Tiên
23/10/2024, 07:33
Trong năm 2025, hệ thống giao thông thông minh (ITS) và các trạm thu phí sẽ hoàn thành đồng thời với các tuyến đường bộ cao tốc…
Mới đây, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông khi đưa vào khai thác sẽ được quản lý, điều hành bằng hệ thống giao thông thông minh (ITS) trong năm 2025.
Được biết, hiện nay, hệ thống giao thông thông minh đã được đầu tư trên 7 tuyến đường cao tốc bao gồm Hà Nội - Hải Phòng, Hạ Long - Vân Đồn, Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ngoài ra, các tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông cũng đang được đầu tư hệ thống ITS.
Về tình hình triển khai hệ thống này trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, đối với các dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) như Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm -Vĩnh Hảo, hệ thống ITS và các trạm thu phí đã có trong hợp đồng dự án và đã được các nhà đầu tư triển khai thực hiện.
Còn với các dự án thành phần đầu tư công, Bộ Giao thông Vận tải đang thực hiện các thủ tục phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh đối với 5 dự án thành phần gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.
Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các chủ đầu tư điều chỉnh, bổ sung hồ sơ thiết kế và dự toán bước thiết kế sau thiết kế cơ sở đối với 5 dự án thành phần trên để triển khai xây dựng, lắp đặt thiết bị, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2025.
Với các dự án thành phần thuộc cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn, dự kiến hệ thống ITS sẽ hoàn thành đồng thời với giai đoạn mở rộng. Bên cạnh đó, Cầu Mỹ Thuận 2 dự kiến triển khai cùng với đoạn Mỹ Thuận-Cần Thơ vào tháng 12/2025.
Với cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông Vận tải đang thực hiện các thủ tục phê duyệt hồ sơ thiết kế cơ sở các dự án thành phần và chỉ đạo các chủ đầu tư tổ chức lập hồ sơ thiết kế và dự toán bước thiết kế sau thiết kế cơ sở để triển khai xây dựng, lắp đặt thiết bị, dự kiến hoàn thành hệ thống ITS và các trạm thu phí đồng thời với tuyến đường bộ cao tốc khi đưa vào khai thác trong năm 2025.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chương trình Chuyển đổi Số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó xác định giao thông là lĩnh vực ưu tiên Chuyển đổi Số với định hướng phát triển hệ thống ITS, tập trung vào giao thông đô thị, đường cao tốc, quốc lộ.
Trong đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông vận tải, tập trung đối với lĩnh vực đường bộ” được Thủ tướng cũng phê duyệt, có nhấn mạnh mục tiêu đến năm 2025 có 100% các tuyến đường cao tốc được quản lý, điều hành giao thông ITS.
Tại đề án “Định hướng trong đầu tư, vận hành khai thác hệ thống ITS và kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ cao tốc", Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra lộ trình nghiên cứu mô hình tổng thể quản lý, vận hành khai thác và bảo trì hệ thống ITS. Đồng thời, đề xuất lộ trình triển khai phù hợp với điều kiện Việt Nam và giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị.
Hệ thống ITS là việc ứng dụng kỹ thuật công nghệ để liên kết con người, hệ thống đường giao thông và các phương tiện đang lưu thông. Qua đó, phục vụ cho việc ra quyết định của người tham gia giao thông, cơ quan quản lý giao thông, góp phần giảm tai nạn, ùn tắc giao thông.
Hệ thống ITS bao gồm: bảng điện tử, camera giám sát tự động cung cấp thông tin về tình trạng tuyến đường, mật độ xe, sự cố… giúp lái xe kịp thời nắm bắt. Khi sự cố hoặc tai nạn xảy ra, trung tâm xử lý dữ liệu có thể phát hiện và điều phối kịp thời lực lượng cứu hộ đến hiện trường.
Đồng thời đưa ra cảnh báo đảm bảo an toàn đối với các tài xế nội tuyến và liên tuyến. Cung cấp hình ảnh cho cơ quan chức năng để xử lý các hành vi vi phạm giao thông trên cao tốc.
Nhanh chóng tháo gỡ các nút thắt trong đầu tư, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, đồng thời kết hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa nguồn lực công và tư nhân để thúc đẩy các động lực tăng trưởng…
Trưa 21/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma (Nhật Bản) đang thăm và làm việc tại Việt Nam...
Chiều 20/10, UBND tỉnh Quảng Trị có buổi làm việc với Tập đoàn T&T nhằm rà soát tiến độ các dự án đầu tư trọng điểm với tổng vốn đầu tư hơn 87.000 tỉ đồng.
Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa đã trình UBND tỉnh phương án sắp xếp lại hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực xây dựng theo hướng tinh gọn đầu mối, nâng cao hiệu quả hoạt động và tập trung quản lý theo mô hình khu vực, chuyên ngành...
Không chỉ trong lĩnh vực công nghiệp, nhiều nhà đầu tư Singapore trong các lĩnh vực năng lượng, dược phẩm và logistics cũng liên tục mở rộng hoạt động tại Hưng Yên, coi đây là một trong những điểm đến đầu tư tiềm năng hàng đầu khu vực miền Bắc...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: