CEO của Suzuki Motor từ chức vì vụ gian dối nhiên liệu

Khánh Ly

09/06/2016, 09:40

Tất cả các thành viên ban quản trị Suzuki Motor sẽ không được nhận thưởng của năm tài khóa vừa qua

<span style="font-family: 'Times New Roman'; font-size: 14.6667px; font-style: normal; font-variant: normal; font-weight: normal; line-height: normal;">Hãng xe Nhật này đã sử dụng phương pháp thử mức tiêu hao nhiên liệu không đúng theo quy chuẩn của các nhà quản lý ô tô Nhật -&nbsp;</span><span style="font-size: 14.6667px;">Ảnh: BusinessToday</span>
<span style="font-family: 'Times New Roman'; font-size: 14.6667px; font-style: normal; font-variant: normal; font-weight: normal; line-height: normal;">Hãng xe Nhật này đã sử dụng phương pháp thử mức tiêu hao nhiên liệu không đúng theo quy chuẩn của các nhà quản lý ô tô Nhật -&nbsp;</span><span style="font-size: 14.6667px;">Ảnh: BusinessToday</span>

Ngày thứ Tư, giám đốc điều hành của Suzuki Motor, ông Osamu Suzuki, đã công bố ông sẽ chính thức từ chức, theo tin từ Wall Street Journal.

Chức vụ này sẽ được chuyển giao cho con trai ông, người đã được chuẩn bị để đảm nhiệm vị trí này từ khá lâu. Năm nay 86 tuổi, ông là một trong những CEO có thâm niên dài nhất trong ngành ô tô Nhật. Trong năm nay, ông là CEO thứ 2 buộc phải từ chức trong cuộc khủng hoảng gian dối số liệu tiêu thụ nhiên liệu của ngành ô tô Nhật.

Trong bài phát biểu công bố về quyết định từ chức, ông Suzuki nói: “Một lần nữa, tôi xin lỗi về những rắc rối mà chúng tôi đã gây ra.” 

Ông Suzuki sẽ không còn làm CEO, tuy nhiên vẫn giữ chức vụ chủ tịch hội đồng quản trị, theo lý giải của ông, là để tiếp tục chịu trách nhiệm giải quyết những rắc rối từ bê bối gian dối nhiên liệu của công ty ông.

Tiếp bước ông Suzuki, phó giám đốc điều hành của Suzuki Motor, ông Osamu Honda cũng sẽ từ chức để nhận trách nhiệm cho vụ việc. Quyết định giảm lương thưởng của tất cả các vị trí điều hành hãng ô tô Nhật này cũng được công bố ngày hôm qua. 

Tất cả các thành viên ban quản trị sẽ không được nhận thưởng của năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2016. Lương của ông Osamu Suzuki bị cắt giảm giảm 40%, lương con trai ông giảm 30% trong khoảng thời gian 6 tháng.

Bê bối gian dối nhiên liệu gây xáo trộn Suzuki Motors trong những tuần gần đây bắt nguồn từ việc hãng xe Nhật này đã sử dụng phương pháp thử mức tiêu hao nhiên liệu không đúng theo quy chuẩn của các nhà quản lý ô tô Nhật.

Trong tuần trước, Suzuki đã phải công bố số lượng các mẫu xe bị ảnh hưởng bởi bê bối gian dối nhiên liệu tăng từ 16 lên 26, đồng nghĩa với khoảng 2,16 triệu xe bán ra trên thị trường Nhật dính lỗi nhiên liệu. Cụ thể, Suzuki đã thông báo với khách hàng xe tiêu thụ ít nhiên liệu hơn so với con số thực tế.

Vào ngày thứ Tư, Suzuki đã gửi lên Bộ Giao thông Nhật kế hoạch chi tiết về kế hoạch giải quyết bê bối nhiên liệu, theo đó, hãng sẽ tăng cường các biện pháp thử tiêu thụ nhiên liệu đối với xe chạy thực tế trên đường.

Tính từ bê bối gian dối nhiên liệu của hãng xe Đức Volkswagen AG, đã có thêm 2 hãng xe Nhật bao gồm Mitsubishi Motors và Suzuki Motor.

Vào tháng 5/2016, chủ tịch của Mitsubishi Motors, ông Tetsuro Aikawa, cũng đã phải từ chức sau khi hãng xe này chính thức thừa nhận đã gian dối về số liệu tiêu thụ nhiên liệu và sử dụng các biện pháp không đạt chuẩn để kiểm tra mức tiêu thụ nhiên liệu đối với một số dòng xe trong suốt 25 năm.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Mở khóa tiềm năng nhà máy thông minh

Mở khóa tiềm năng nhà máy thông minh

Những nền kinh tế sử dụng tiền mặt nhiều nhất năm 2025

Những nền kinh tế sử dụng tiền mặt nhiều nhất năm 2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy