Chậm trễ tái khởi động dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa sau 12 năm đình hoãn
Anh Tú
11/04/2023, 17:59
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa bị dừng hoãn cách đây trên 12 năm. Dù dự án dự kiến được khởi công ngay trong năm 2023 để hoàn thành trong năm 2025, tuy nhiên, đến nay, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vẫn chưa trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án...
Bộ Giao thông vận tải đốc thúc các đơn vị khẩn trương triển khai dự án và phê duyệt dự án trong quý 2/2023.
Bộ Giao thông vận tải vừa có Thông báo số 99/TB – BGTVT thông báo kết luận của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại cuộc họp báo cáo dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
BỊ PHÊ BÌNH VÌ CHẬM TRỄ TRIỂN KHAI DỰ ÁN
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3950/QĐ-BGTVT ngày 17/12/2007 với quy mô đường cấp III 2 làn xe.
Dự án đã được khởi công và triển khai xây dựng từ năm 2009, tuy nhiên thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ và Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ dự án đã bị đình hoãn từ năm 2011.
Thực hiện Nghị quyết 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013 và Nghị quyết số 63/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 1032/QĐ-BGTVT ngày 28/7/2022 phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa với mục tiêu tiếp tục hoàn thành các hạng mục thi công dở dang, tránh lãng phí nguồn vốn nhà nước đã đầu tư, góp phần nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh với quy mô 2 làn xe.
"Theo chủ trương đầu tư được duyệt, tiến độ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công dự án trong năm 2023, hoàn thành trong năm 2025. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vẫn chưa trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án là chậm so với yêu cầu", thông báo nêu rõ.
Vì vậy, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn phê bình Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chậm trễ trong việc triển khai dự án.
Do đó, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẩn trương chỉ đạo tư vấn hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thành phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; khung chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và các thủ tục khác có liên quan, đủ điều kiện phê duyệt dự án trong quý 2/2023, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo đảm bảo khởi công dự án trong năm 2023.
CÁC ĐƠN VỊ KHẨN TRƯƠNG ĐỂ PHÊ DUYỆT DỰ ÁN NGAY TRONG QUÝ 2
Trong văn bản này, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải giao Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, tư vấn dự án chịu trách nhiệm rà soát, chịu trách nhiệm về khối lượng công việc đã thực hiện và hoàn tất các thủ tục có liên quan để quyết toán công trình theo quy định; nghiên cứu các vấn đề Kiểm toán nhà nước, Thanh tra đã nêu để có phương án khắc phục trong quá trình triển khai.
Tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa tái khởi động lại ngay trong năm 2023.
Hai đơn vị nói trên còn được giao khảo sát, đánh giá chi tiết khả năng sử dụng các hạng mục công trình đã thi công để tận dụng tối đa hoặc thiết kế tăng cường (nếu cần); nghiên cứu lựa chọn các giải pháp thiết kế trắc dọc, trắc ngang tuyến, nút giao, công trình cầu, cống, cầu vượt ngang, hầm chui dân sinh… cho phù hợp trong giai đoạn trước mắt, thuận lợi cho việc nâng cấp, mở rộng thành 6 làn xe theo quy hoạch, đảm bảo yêu cầu thiết kế, tận dụng tối đa các hạng mục công trình đã thi công và tiết kiệm chi phí.
Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, tư vấn dự án cũng sẽ phải làm việc với các cơ quan có thẩm quyền, tư vấn của các dự án cao tốc giao cắt với dự án như: Gia Nghĩa - Chơn Thành, TP.HCM - Mộc Bài, Vành đai 4 TP.HCM, tuyến Tân Vạn - Mỹ Phước - Bàu Bàng… để thống nhất các nội dung liên quan.
Cùng với đó, điều tra, khảo sát, thỏa thuận với địa phương về các mỏ vật liệu xây dựng, bãi đổ thải sử dụng cho dự án, đảm bảo chặt chẽ về thủ tục, không phát sinh trong quá trình triển khai.
"Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, tư vấn dự án cũng cần phối hợp với chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng của địa phương và các đơn vị có liên quan rà soát phạm vi đã giải phóng mặt bằng đã thực hiện trước đây. Do dự án đã bị dừng giãn cách đây trên 12 năm nên việc khôi phục, cắm cọc giải phóng mặt bằng đã bị mất để bàn giao cho địa phương quản lý là cần thiết", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Bộ Giao thông vận tải cũng giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng chủ trì cùng Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, tư vấn và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trường và xem xét cụ thể các vấn đề liên quan, báo cáo Bộ Giao thông vận tải các nội dung vượt thẩm quyền.
Bộ Giao thông vận tải giao Vụ Tài chính khẩn trương thực hiện công tác quyết toán dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đã được phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 3950/QĐ-BGTVT ngày 17/12/2007 với các hạng mục đã đầu tư.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ký Quyết định số 1032/QĐ - BGTVT phê duyệt chủ trương đầu tư dư án đầu tư xây dưng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
Dự án có mục tiêu là hoàn thành các hạng mục thi công dở dang, tránh lãng phí nguồn vốn nhà nước đã đầu tư tại đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, góp phần chia sẻ lưu lượng với các trục dọc vùng Đông Nam bộ, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, bảo đảm an ninh quốc phòng vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.
Theo Quyết định số 1032, dự án có điểm đầu tại xã Trừ Văn Thô thuộc huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương (tiếp giáp với đoạn tuyến đã được đầu tư tại Quyết định 3950/QĐ-BGTVT ngày 17/12/2007 của Bộ Giao thông vận tải); điểm cuối giao với Quốc lộ N2, thuộc huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.
Tổng chiều dài tuyến khoảng 72,75 km (không bao gồm cầu vượt và nút giao với Quốc lộ 22 đã được đầu tư) với quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương đường cấp III đồng bằng, tiêu chuẩn hình học phù hợp đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Tuyến có bề rộng nền đường 12,25 m, bề rộng mặt đường 11,25 m, lề đất 2 bên rộng 1 m; giữ nguyên theo hướng tuyến hiện hữu đang thi công dở dang, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật theo cấp đường.
Bộ Giao thông vận tải nghiêm cấm đặt ra các điều kiện bất hợp lý để thông thầu dự án giao thông
Nguy cơ chậm tiến độ dù chưa khởi công, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu triển khai quyết liệt
Bộ Giao thông vận tải sẽ kiểm chặt chất lượng các dự án giao thông
Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển hạ tầng hàng không đầy tham vọng. Trong khi tầm nhìn về một mạng lưới sân bay hiện đại, quy mô lớn đang dần thành hình, xu hướng và dữ liệu phân tích từ các thị trường quốc tế lại đặt ra một câu hỏi lớn mang tính chiến lược: liệu quy mô lớn có đồng nghĩa với hiệu quả khai thác, hay đây là một bài toán cần được tính toán một cách cẩn trọng để đảm bảo sự phát triển bền vững?
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình về hạ tầng chiến lược
Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhất trí với nhiều kiến nghị về hạ tầng chiến lược, trong đó có mở rộng Khu kinh tế Ninh Cơ gắn cảng nước sâu, mở rộng cao tốc Cầu Giẽ – Cao Bồ và nghiên cứu quy hoạch sân bay Ninh Bình...
Đồng Nai kiến nghị cơ chế đặc biệt chọn nhà đầu tư
tuyến dẫn nhiên liệu sân bay Long Thành
Tỉnh Đồng Nai đang gấp rút lựa chọn nhà đầu tư đối với hai dự án thuộc dự án sân bay Long Thành; trong đó có việc thực hiện lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt đối với dự án hệ thống tuyến ống dẫn nhiên liệu cho máy bay từ cảng đầu nguồn đến sân bay Long Thành...
Vingroup vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất
Tập đoàn Vingroup vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất vì thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.
TP.HCM khởi động Trung tâm Tài chính quốc tế, cùng cả vùng phía Nam tăng tốc hạ tầng
Ngày 19/8, Trung tâm Tài chính quốc tế Saigon Marina tại TP.HCM chính thức khởi động, cùng loạt dự án hạ tầng, năng lượng, đô thị tại vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, mở ra động lực tăng trưởng mới cho toàn vùng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: