
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 17/10/2025
Anh Quân
22/01/2009, 23:59
Sau khi giảm liên tiếp trong 3 tháng cuối năm 2008, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2009 lại đi lên và đạt mức tăng 0,32%
Sau khi giảm liên tiếp trong 3 tháng cuối năm 2008, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2009 lại đi lên và đạt mức tăng 0,32%.
Đúng như nhiều dự đoán, CPI tháng đầu của năm 2009 chỉ tăng rất nhẹ, đạt mức 0,32%. Nhưng nếu so với cùng kỳ năm 2008, CPI tháng này đã tăng tới 17,48%, "hậu quả" từ việc chỉ số giá "nhảy múa" trong năm 2008 đầy biến động.
Theo quy luật, CPI tháng 1 các năm thường tăng cao hơn những tháng trước đó, phù hợp với tập quán tăng tiêu dùng vào tháng Chạp của năm âm lịch. Tuy nhiên, mức tăng của tháng 1 năm nay đã thấp hơn nhiều so với các năm trước: tháng 1/2008 tăng 2,38%; 1/2007 tăng 1,1%; 1/2006 tăng 1,2%; 1/2005 tăng 1,1%; 1/2004 tăng 1,1%.
Mức tăng 0,32% thậm chí còn thấp hơn con số ông Nguyễn Đức Thắng, Phó vụ trưởng Vụ Thống kê Thương mại, Dịch vụ và Giá cả (Tổng cục Thống kê) đã nhận định trong một lần trả lời phỏng vấn VnEconomy gần đây, rằng CPI tháng 1/2009 sẽ tăng vào khoảng 0,5%, dù vào thời điểm đó, nhận định này đã được xem là rất lạc quan.
Cũng như mọi năm, do có chuẩn bị từ trước nên lượng hàng hóa tại các chợ và siêu thị rất nhiều và dư thừa. Từ mấy tháng trước, các chủ trang trại trồng rau, trăn nuôi gia súc, gia cầm... đã “găm” những mặt hàng chủ lực này lại, chờ tung ra vào dịp Tết nhằm bán được giá hơn.
Tuy nhiên năm nay, đến tận trước thời điểm “chốt” con số tính CPI tháng 1, tức là vào ngày 15/1, người tiêu dùng vẫn chưa mặn mà lắm với chuyện sắm Tết.
Theo một số chuyên gia thuộc Tổng cục Thống kê, tuy nhu cầu mua sắm có tăng nhưng sức mua hàng hóa trong tháng này vẫn chưa cho thấy sự gia tăng đột biến, và thực chất của việc CPI tăng trong tháng này chủ yếu do yếu tố tâm lý, nhiều người bán hàng nhân dịp Tết đẩy giá lên chút ít.
Từ việc đẩy giá của người bán hàng, CPI tăng trong tháng 1/2009 được hình thành từ “sức kéo” của các nhóm hàng phục vụ đón Tết như hàng lương thực, thực phẩm, đồ uống và thuốc lá, đồ dùng cá nhân và vật liệu xây dựng phục vụ việc hoàn thiện các công trình xây dựng dân dụng...
Cụ thể, so với tháng trước đó, “trượt giá” cao nhất thuộc về nhóm đồ uống và thuốc lá, đạt mức tăng 1,89%. Tiếp đến là các nhóm văn hóa, thể thao giải trí tăng 1,66%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,46%.
Việc người dân có thói quen trang hoàng lại nhà cửa, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện công trình xây dựng để đón Tết cũng đẩy nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,77%, nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,61% so với tháng trước đó.
Nhưng trái lại, chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, thường vẫn dẫn đầu xu hướng tăng giá trong giai đoạn giáp Tết những năm trước, thì năm nay nhóm hàng này chỉ tăng nhẹ ở mức 0,39%. Trong nhóm này, chỉ số giá mặt hàng lương thực giảm nhẹ 0,04%.
Nhóm phương tiện đi lại và bưu điện vẫn tiếp tục xu hướng giảm khi đạt mức âm 3,51%. Nhóm này cũng là một bất thường của năm nay khi giá dịch vụ vận tải hàng hóa và vận chuyển hành khách vẫn thường tăng rất mạnh vào thời gian này của các năm trở về trước.
Từ 3 - 4 ngày nay, nhu cầu mua sắm Tết bắt đầu tăng lên mạnh mẽ hơn khi Tết Nguyên đán đã cận kề. Theo dự báo của một số chuyên gia thuộc Tổng cục Thống kê, CPI tháng Tết chắc chắn sẽ tăng cao hơn con số của tháng này.
Trong kỳ điều hành ngày 16/10, giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh tăng, giảm trái chiều. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 88 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 174 đồng/lít; ngược lại, các mặt hàng dầu có mức giảm từ 28 đồng/lít - 437 đồng/kg…
Không chỉ là quảng bá hàng hóa Việt Nam, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn là "sân chơi" kết nối giữa doanh nghiệp Việt với các nhà nhập khẩu, nhà phân phối quốc tế, thúc đẩy hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ và mở rộng thị trường xuất khẩu...
Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư triển vọng nhất của châu Âu tại châu Á, tuy nhiên vẫn cần tiếp tục tháo gỡ các nút thắt thể chế để nâng cao năng lực cạnh tranh dài hạn và duy trì tăng trưởng bền vững…
Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ nuôi trồng, công nghệ giống và đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm thay đổi sâu sắc diện mạo ngành thủy sản toàn cầu. Trong bối cảnh đó, Việt Nam – một trong những quốc gia xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới đang bước vào giai đoạn hội nhập mới, với khát vọng khẳng định vị thế và lan tỏa giá trị của ngành ra toàn cầu...
Tài chính
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: