Trong bối cảnh ngành vận tải du lịch ngày càng cạnh tranh, việc xây dựng và duy trì chương trình khách hàng thân thiết trở thành một yếu tố sống còn cho sự phát triển bền vững của các hãng hàng không...
Loyalty có thể trở thành trụ cột chiến lược cho sự phát triển bền vững của ngành dịch vụ tại Việt Nam.
Tại Việt Nam, thị trường hàng không đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các hãng bay. Theo đó, chương trình khách hàng thân thiết (loyalty program) ngày càng trở thành một công cụ chiến lược quan trọng giúp các hãng hàng không xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng, gia tăng mức độ trung thành và tối ưu hóa doanh thu.
XU HƯỚNG TẤT YẾU ĐỂ NÂNG CAO SỨC CẠNH TRANH
Diễn đàn “Hợp tác và gắn kết khách hàng thân thiết 2025” (Vietnam Airlines Loyalty Engagement Forum – VNA LEF 2025) do Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức ngày 10/9 tại Hà Nội. Tại đây, ông Evert de Boer, chuyên gia về Loyalty, Giám đốc điều hành On Point Loyalty (Singapore), đã nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng lớn của các chương trình loyalty trong bối cảnh toàn cầu.
Theo ông Evert de Boer, hiện nay có tới 80% doanh nghiệp vận hành chương trình loyalty, và hàng trăm tỷ USD điểm thưởng mới được phát hành mỗi năm. “Giá trị tích lũy của các loại ‘tiền tệ loyalty’ (điểm thưởng cho khách hàng thân thiết) hiện đã vượt hầu hết các đồng tiền trong dự trữ ngoại hối toàn cầu, chỉ sau USD và Euro,” ông Evert de Boer nói. “Điều này phản ánh sự trỗi dậy của điểm thưởng như một loại ‘ngoại tệ’ đặc biệt trong nền kinh tế hiện đại”.
Các chương trình loyalty có vai trò ngày càng lớn trong bối cảnh toàn cầu.
Ông Evert de Boer cũng cho biết thêm, điểm thưởng không chỉ khuyến khích hành vi tiêu dùng mà còn giúp doanh nghiệp triển khai định giá linh hoạt, tạo ra kênh tiếp cận mới và trở thành tài sản tài chính có thể thương mại hóa.
“Khi được quản trị đúng, điểm thưởng cho khách hàng thân thiết không chỉ là công cụ marketing mà còn là động lực tài chính, góp phần nâng cao giá trị doanh nghiệp và mở rộng cơ hội hợp tác toàn cầu,” ông nói. “Tôi hy vọng các doanh nghiệp sẽ nhận ra rằng việc vận hành một hệ thống khách hàng thân thiết thành công không chỉ là một sáng kiến tiếp thị. Mà điều này thực sự giúp mở rộng bộ công cụ mà các công ty có để phục vụ người tiêu dùng”.
Đặc biệt, với đặc thù của ngành hàng không, nơi mà chi phí vận hành cao, cạnh tranh gay gắt và khách hàng có nhiều sự lựa chọn từ các hãng bay khác nhau, các chương trình loyalty không chỉ tạo dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng mà còn tối ưu hóa lợi nhuận và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Thực tế, mỗi địa điểm, khu vực khác nhau sẽ có những đặc điểm khác nhau, tuy nhiên, hành vi của khách hàng là giống nhau: Đều muốn tích điểm thưởng cho các dịch vụ mà mình sử dụng. Trên toàn thế giới, người tiêu dùng mong muốn tích điểm và sử dụng điểm của họ cho các chuyến du lịch.
Thông tin từ ông Evert de Boer, 60% lợi nhuận của Delta Air Lines của Hoa Kỳ đến từ chương trình loyalty. Các hãng hàng không trong Liên minh hàng không SkyTeam cũng đẩy mạnh chương trình loyalty như một chiến lược chính để thu hút khách hàng.
Ông Evert de Boer, chuyên gia về Loyalty, Giám đốc điều hành On Point Loyalty (Singapore)
Tại Việt Nam, với bối cảnh hàng không năng động và đang phát triển, ông Evert de Boer tin tưởng đây là thị trường rất phù hợp để phát triển hơn nữa các chương trình khách hàng thân thiết.
Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng việc tích lũy điểm thưởng để có thể đổi lấy những chuyến bay đến các điểm đến hấp dẫn như Paris, New York hay Singapore. “Việt Nam là một thị trường đang phát triển, nơi có nhiều tiềm năng để xây dựng mối quan hệ khách hàng lâu dài,” ông nhấn mạnh. “Chương trình khách hàng thân thiết là một công cụ mạnh mẽ để xây dựng mối quan hệ và tránh việc phải giảm giá”.
HỌC HỎI TỪ CÁC MÔ HÌNH THÀNH CÔNG TRÊN THẾ GIỚI
Quản lý khách hàng thân thiết thành công kết hợp hai yếu tố, theo ông Evert de Boer. Thứ nhất, chương trình cần tối ưu hóa hiệu ứng thành viên. Điều này bao gồm cách người tiêu dùng được thúc đẩy bởi đề xuất giá trị của chương trình, ví dụ như tăng tỷ lệ chi tiêu của họ nhờ chương trình khách hàng thân thiết.
Thứ hai, các chương trình cần quản lý hiệu ứng tiền tệ, tức là giá trị có thể thu được từ việc quản lý chính loại tiền tệ của chương trình khách hàng thân thiết.
Trên thế giới, chuyên gia cho biết, các nhà điều hành chương trình đang ngày càng cung cấp nhiều phương thức tích lũy dặm bay thông qua các mối quan hệ đối tác bên ngoài hãng hàng không. Điều này làm cho chương trình trở nên hấp dẫn hơn đối với những hành khách ít thường xuyên.
Tiếp đến, các chương trình đang ngày càng chính xác hơn trong việc điều chỉnh giá trị được cung cấp với giá trị do các thành viên tạo ra. Với các thiết kế chương trình mới, tính kinh tế của các chương trình đã ngày càng tăng.
Qantas, hãng hàng không quốc gia của Australia, đã thành công rực rỡ với chương trình khách hàng thân thiết của mình, thu hút tới 15 triệu thành viên trong tổng số 30 triệu người dân Australia. Điều này đồng nghĩa, cứ hai người dân Australia thì có một người tham gia vào chương trình này, một con số ấn tượng cho thấy sức hút mạnh mẽ của Qantas.
Không chỉ đơn thuần là tích lũy điểm thưởng qua các chuyến bay, hãng đã xây dựng một hệ sinh thái đối tác rộng lớn, cho phép khách hàng có thể tích lũy Qantas Points không chỉ khi bay mà còn khi mua sắm tại các đối tác liên kết. Điều này tạo ra một giá trị gia tăng cho khách hàng, khuyến khích họ tham gia và sử dụng dịch vụ của Qantas nhiều hơn.
Một điểm nổi bật khác trong chiến lược của Qantas là việc hợp tác với nhiều hãng hàng không khác nhau, tạo ra một loại tiền tệ chung cho các chương trình khách hàng thân thiết. Các hãng như British Airways, Qatar Airways và Aer Lingus đều tham gia vào liên minh này, giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn và cơ hội để tích lũy điểm thưởng.
Việc học hỏi từ những mô hình thành công như Qantas sẽ giúp các hãng hàng không Việt Nam nâng cao chất lượng dịch vụ và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Chẳng hạn, chương trình khách hàng thân thiết LotuSmiles của Vietnam Airlines hiện được coi là tiên phong với gần 7 triệu hội viên và có hệ sinh thái đa dạng.
Thông qua chương trình, hội viên không chỉ được hưởng quyền lợi ưu tiêu trong ngành hàng không mà còn từ nhiều lĩnh vực như ngân hàng, khách sạn, bán lẻ. Qua đó, hội viên có thể tích lũy và sử dụng dặm thưởng như một loại ‘tiền tệ’ trong mọi hoạt động đời sống.
Trong tương lai, ông Evert de Boer tin rằng các hãng hàng không Việt Nam sẽ chú trọng đến việc phát triển các chương trình khách hàng thân thiết, không chỉ để thu hút khách hàng mà còn để tạo ra một hệ sinh thái dịch vụ đa dạng và phong phú.
Thêm 15 di tích, danh thắng được xếp hạng cấp quốc gia
Cả nước mới có thêm 15 di tích, danh lam thắng cảnh được xếp hạng cấp quốc gia. Trong đó, Ninh Bình là địa phương có số lượng nhiều nhất với 3 di tích, quần thể; Thành phố Huế và Quảng Trị cùng ghi nhận mỗi nơi có 2 di tích được công nhận…
Quảng Trị thu hơn 8.000 tỷ đồng trong 8 tháng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, ngành Du lịch Quảng Trị đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ với hơn 7,8 triệu lượt khách, doanh thu đạt trên 8.000 tỷ đồng, khẳng định sức hút ngày càng lớn của vùng đất lịch sử, văn hóa và cách mạng.
AI giúp giới trẻ trải nghiệm chuyến du lịch như thế nào?
Bối cảnh du lịch đương đại đang được định hình bởi nhu cầu cá nhân hóa, sự tiện lợi và khả năng tiếp cận thông tin nhanh. Du khách, đặc biệt là giới trẻ, mong muốn những trải nghiệm độc đáo, được thiết kế riêng và ít tốn công sức chuẩn bị…
Ninh Bình xúc tiến du lịch tại Osaka, Nhật Bản
Ngày 10/9, tại thành phố Osaka, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị Xúc tiến Du lịch tỉnh Ninh Bình lần thứ II nhằm tăng cường hợp tác, quảng bá hình ảnh du lịch...
Du lịch Hà Nội trước “cú hích” tăng trưởng bền vững
Theo Sở Du lịch Hà Nội, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh vừa qua, trong tổng số 2,08 triệu lượt khách, khách quốc tế chiếm trên 80.000 lượt, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2024. Doanh thu du lịch toàn thành phố đạt khoảng 4.500 tỷ đồng, tăng 80% so với cùng kỳ năm ngoái...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: