
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 28/10/2025
Hà Vũ
12/10/2017, 11:29
So với kế hoạch ban đầu thì tiến độ lập báo cáo nghiên cứu khả thi đã bị chậm khoảng 8 tháng
So với kế hoạch ban đầu thì tiến độ lập báo cáo nghiên cứu khả thi đã bị chậm khoảng 8 tháng, song Chính phủ khẳng định về cơ bản tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành vẫn được đáp ứng.
Báo cáo tình hình triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành vừa được Chính phủ gửi đến các vị đại biểu Quốc hội.
Theo báo cáo, việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi được giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.
Doanh nghiệp sử dụng nguồn vốn từ quỹ đầu tư phát triển của mình để thực hiện. Đến thời điểm này, ACV đã lập, thẩm tra đề cương dự toán công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
Trước khi lập báo cáo, một phần việc khác đã được hoàn thành là tổ chức thi chọn phương án thiết kế kiến trúc nhà hành khách sân bay. Việc này tiến hành từ tháng 4/2016, thu hút được 9 phương án gửi dự thi. Ngày 22/9 vừa qua, 3 phương án được xếp hạng cao nhất đã được trao giải (đó là các phương án thiết kế hình hoa sen, hình lá dừa nước và hình cây tre - PV).
Báo cáo của Chính phủ thông tin, trên cơ sở phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách được lựa chọn, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đang triển khai thực hiện quy trình thủ tục để lựa chọn tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Kế hoạch cụ thể ở khâu này là: lựa chọn nhà thầu lập báo cáo (dự kiến thực hiện từ tháng 10/2017 đến tháng 3/2018); lập báo cáo (từ tháng 4/2018 đến tháng 7/2019); trình Chính phủ thẩm định báo cáo (trong tháng 8, 9/2019); Chính phủ trình Quốc hội xem xét thông qua báo cáo (trong tháng 10/2019); Thủ tướng phê duyệt báo cáo (tháng 12/2019); triển khai các bước tiếp theo để hoàn thành chậm nhất giai đoạn 1 dự án vào năm 2025.
Về tiến độ triển khai việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho dự án, báo cáo của Chính phủ điểm lại mốc thời gian ngày 19/6/2017, khi Quốc hội ra nghị quyết cho tách nội dung này thành một dự án thành phần của dự án xây dựng sân bay Long Thành. Theo nghị quyết này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư dự án thành phần này.
UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức điều tra, khảo sát cụ thể và lập quy hoạch khu tái định cư; xây dựng cơ chế đặc thù, Khung chính sách về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án. Tỉnh cũng đã lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất.
Thủ tướng đã thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi này. Ngày 13/9/2017, Hội đồng thẩm định nhà nước đã tổ chức thẩm định báo cáo. Sau đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã hoàn thiện báo cáo để trình Chính phủ xem xét thông qua trước khi trình Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 4 sẽ khai mạc trong ít ngày tới.
Dự kiến, sau khi được Quốc hội chấp thuận thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt các cơ chế đặc thù theo thẩm quyền, phê duyệt khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án làm cơ sở để Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai xây dựng phương án cụ thể về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án và tổ chức thực hiện.
Chính phủ cũng dự kiến giao UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức thực hiện dự án và triển khai đề án giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống cảu người dân thuộc diện di dời, giải tỏa để xây dựng sân bay.
Đánh giá chung về tình hình triển khai dự án, Chính phủ nhận định, đến thời điểm hiện tại, so với kế hoạch ban đầu, tiến độ lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế đã bị chậm khoảng 8 tháng. Nguyên nhân là do quy trình thủ tục tổ chức thi tuyển để lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách.
Công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện dự án riêng theo nghị quyết của Quốc hội, chủ đầu tư đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 4
Tuy nhiên, đối chiếu với quy định tại nghị quyết của Quốc hội là giai đoạn 1 của dự án chậm nhất phải hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2025 thì tiến độ triển khai dự án, như vậy, về cơ bản vẫn được đáp ứng.
Chính phủ cũng cho biết sẽ hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi để trình Quốc hội vào cuối năm 2019 như kế hoạch đã nêu ở trên đồng thời chỉ đạo triển khai các bước tiếp theo của dự án trong triển khai công tác thu hồi đất, bồ thường hỗ trợ tái định cư tại Long Thành.
Một số ý kiến đại biểu kiến đề nghị nghiên cứu, bỏ hẳn quy định về việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2, nội dung này chỉ được lưu giữ trong cơ sở dữ liệu và phục vụ việc tra cứu, sử dụng của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền…
Chiều 27/10, Quốc hội nghe báo cáo tóm tắt Giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp, đồng thời thảo luận tại hội trường về dự án luật này...
Chuyến thăm của Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, vì hòa bình, hợp tác và phát triển, đồng thời đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế...
Trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 47, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc, Tổng thống Indonesia, Thủ tướng New Zealand và Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế...
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các nước ASEAN và Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung thống nhất nhiều định hướng hợp tác chiến lược mới, thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện ASEAN – Hàn Quốc phát triển sâu rộng, thực chất và bền vững.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: