
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 19/11/2025
Bảo Anh
24/02/2018, 10:49
Cả hai tuyến đường sắt đô thị gồm tuyến số 5 đoạn Văn Cao - Hòa Lạc và tuyến số 4 đoạn Mê Linh- Sài Đồng-Liên Hà đều đang được hai nhà đầu tư tư nhân trong nước quan tâm
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về chủ trương giao các nhà đầu tư lập đề xuất dự án đầu tư các tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội ưu tiên đầu tư giai đoạn đến 2025.
Theo đó, Phó thủ tướng giao UBND thành phố Hà Nội nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Bộ: Quốc phòng, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Tài chính, trên cơ sở đó, lập phương án đầu tư đối với các dự án xây dựng các tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, gồm: Tuyến số 5 đoạn Văn Cao - Hòa Lạc, tuyến số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình và tuyến số 4 đoạn Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà, phù hợp với quy định của pháp luật.
Dự kiến, tuyến số 5 Văn Cao - Hòa Lạc sẽ kết nối trung tâm thành phố hướng về khu công nghệ cao, làng đại học quốc gia Hoà Lạc. Tuyến số 2 sẽ kết nối đô thị xuyên tâm phía nam và tuyến số 4 sẽ kết nối phía bắc với phía đông Hà Nội.
Trước đó, Hà Nội cũng kiến nghị Chính phủ cho hai tập đoàn Vingroup và T&T làm 3 dự án đường sắt đô thị theo hình thức đầu tư hợp tác công tư - PPP, phương thức (BT: xây dựng - chuyển giao) đổi đất lấy hạ tầng.
Cụ thể, Vingroup đề xuất 2 đoạn tuyến: tuyến số 5 (đoạn Văn Cao - Hòa Lạc) dài 38,4 km và tuyến số 2 (đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình) dài 5,9 km. Còn T&T đề xuất đoạn tuyến số 4 (Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà, dài 54 km).
Theo quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài là 417,8 km, trong đó 342,2 km sử dụng cầu cạn và cầu cạn kết hợp đi bằng, 75,5 km đi ngầm.
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40,056 tỷ USD, trong đó nhu cầu vốn đầu tư từ 2017 - 2020 là 7,55 tỷ USD; từ 2021 - 2025 là 7,6 tỷ USD; từ 2026 - 2030 là 3,56 tỷ USD; sau năm 2031 là 21,3 tỷ USD.
Dự kiến 10 tuyến đường sắt đô thị được Hà Nội quy hoạch gồm: tuyến số 1 (Ngọc Hồi - Yên Viên - Như Quỳnh), tuyến số 2 (Nội Bài - Thượng Đình - Bưởi), tuyến số 2A (Cát Linh - Hà Đông - kéo dài đến Xuân Mai), tuyến số 3 (Trôi - Nhổn - Yên Sở), tuyến số 4 (Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà), tuyến số 5 (Văn Cao - Hoà Lạc), tuyến số 6 (Nội Bài - Ngọc Hồi), tuyến số 7 (Mê Linh - Hà Đông), tuyến số 8 (Sơn Đồng - Mai Dịch - Dương Xá), tuyến Sơn Tây - Hoà Lạc - Xuân Mai.
Chính phủ đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế- xã hội vì lợi ích quốc gia, trong đó có việc thực hiện dự án khu thương mại tự do, trung tâm tài chính quốc tế...
Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Chính phủ về thực trạng ngập úng đô thị và đề xuất các giải pháp trọng tâm. Bộ đặt mục tiêu đến năm 2035 kiểm soát cơ bản ngập nặng, xây dựng hệ thống thoát nước hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu…
Thông qua việc mua lại cổ phần để triển khai dự án tại khu đất 239 Cách Mạng Tháng Tám như vừa công bố, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) đã chính thức phát động mũi chiến lược tiến về vùng lõi đô thị TP.HCM.
Khu đô thị thượng lưu Eurowindow Central Avenue tọa lạc tại trung tâm (thành phố Vinh) tỉnh Nghệ An là dự án mới nhất của Eurowindow Holding tại địa phương này.
Ngày 14/11/2025, tại Hà Nội, MEYGROUP và trường Đoàn Thị Điểm đã ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư, phát triển và vận hành hệ thống trường Meyschool Đoàn Thị Điểm tại Phú Quốc, hướng tới việc hoàn thiện hệ tiện ích đồng bộ, đẳng cấp phục vụ cư dân trên đảo ngọc.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: