Chưa giảm giá xăng dầu
Tăng thuế nhập khẩu và mức trích quỹ bình ổn mà không giảm giá xăng dầu là phương án liên bộ Tài chính - Công Thương lựa chọn
Tăng thuế nhập khẩu và mức trích quỹ bình ổn mà không giảm giá xăng dầu là phương án liên bộ Tài chính - Công Thương lựa chọn, trong thông tin công bố vào cuối chiều nay (9/6).
Thông tin trên được đưa ra sau khi dư luận đang tập trung ở khả năng giảm giá bán lẻ xăng dầu, khi giá thế giới giảm trong thời gian qua và các doanh nghiệp đầu mối đã có lãi ở một số mặt hàng.
Tuy nhiên, phương án mà liên bộ Tài chính - Công Thương lựa chọn không có việc điều chỉnh giá bán, thay vào đó là tăng thuế và tăng thêm mức trích quỹ bình ổn giá.
Cụ thể, liên bộ thống nhất điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu từ 0% lên 5% đối với diesel, dầu hoả; tỷ lệ thuế này vẫn thấp hơn từ 10% (đối với diesel) đến 15% (đối với dầu hoả) theo quy định của Biểu thuế nhập khẩu hiện hành.
Riêng mặt hàng xăng, dầu ma dút, do chưa đủ điều kiện điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu, nên thuế nhập khẩu đối với 2 mặt hàng này vẫn tiếp tục giữ 0%.
Liên bộ cũng quyết định tăng thêm mức trích quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với mặt hàng xăng 100 đồng/lít để tạo nguồn cho xử lý bình ổn giá trong thời gian tới.
Về lựa chọn trên, thông tin từ Bộ Tài chính giải thích là do giá xăng dầu thị trường thế giới chưa rõ xu hướng biến động; những điều chỉnh về thuế và mức trích quỹ là “để có công cụ thực hiện bình ổn giá xăng dầu nếu giá thế giới tăng trở lại, đồng thời để có nguồn kinh phí thực hiện các giải pháp an sinh xã hội”.
Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đưa thêm thông tin là do giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu nên giảm thu ngân sách từ năm 2010 đến nay (10/6/2011) khoảng 20.136 tỷ đồng, trong đó riêng giai đoạn từ ngày 24/2/2011 đến nay khoảng 10.047 tỷ đồng.
Và song song với việc giảm thuế nhập khẩu, trong thời gian từ ngày 22/10/2010 đến trước 10 giờ ngày 24/2/2011 liên bộ Tài chính - Công Thương cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối 3 lần nâng mức sử dụng quỹ bình ổn giá, tổng mức sử dụng quỹ là khoảng 6.396 tỷ đồng.
Thông tin trên được đưa ra sau khi dư luận đang tập trung ở khả năng giảm giá bán lẻ xăng dầu, khi giá thế giới giảm trong thời gian qua và các doanh nghiệp đầu mối đã có lãi ở một số mặt hàng.
Tuy nhiên, phương án mà liên bộ Tài chính - Công Thương lựa chọn không có việc điều chỉnh giá bán, thay vào đó là tăng thuế và tăng thêm mức trích quỹ bình ổn giá.
Cụ thể, liên bộ thống nhất điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu từ 0% lên 5% đối với diesel, dầu hoả; tỷ lệ thuế này vẫn thấp hơn từ 10% (đối với diesel) đến 15% (đối với dầu hoả) theo quy định của Biểu thuế nhập khẩu hiện hành.
Riêng mặt hàng xăng, dầu ma dút, do chưa đủ điều kiện điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu, nên thuế nhập khẩu đối với 2 mặt hàng này vẫn tiếp tục giữ 0%.
Liên bộ cũng quyết định tăng thêm mức trích quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với mặt hàng xăng 100 đồng/lít để tạo nguồn cho xử lý bình ổn giá trong thời gian tới.
Về lựa chọn trên, thông tin từ Bộ Tài chính giải thích là do giá xăng dầu thị trường thế giới chưa rõ xu hướng biến động; những điều chỉnh về thuế và mức trích quỹ là “để có công cụ thực hiện bình ổn giá xăng dầu nếu giá thế giới tăng trở lại, đồng thời để có nguồn kinh phí thực hiện các giải pháp an sinh xã hội”.
Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đưa thêm thông tin là do giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu nên giảm thu ngân sách từ năm 2010 đến nay (10/6/2011) khoảng 20.136 tỷ đồng, trong đó riêng giai đoạn từ ngày 24/2/2011 đến nay khoảng 10.047 tỷ đồng.
Và song song với việc giảm thuế nhập khẩu, trong thời gian từ ngày 22/10/2010 đến trước 10 giờ ngày 24/2/2011 liên bộ Tài chính - Công Thương cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối 3 lần nâng mức sử dụng quỹ bình ổn giá, tổng mức sử dụng quỹ là khoảng 6.396 tỷ đồng.