16:57 08/03/2021

Chưa hoạt động, Công ty Cổ phần Hàng không Tín Nghĩa Express đã giải thể

AN NHIÊN

HĐQT Tổng công ty Tín Nghĩa vừa thông qua quyết nghị chủ trương giải thể Công ty Cổ phần Hàng không Tín Nghĩa Express, đơn vị thành viên của Tổng công ty Tín Nghĩa

Tổng công ty Tín Nghĩa.
Tổng công ty Tín Nghĩa.

Công ty Cổ phần Hàng không Tín Nghĩa Express được thành lập ngày 8/8/2019, vốn điều lệ 700 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông gồm: Tổng công ty Tín Nghĩa chiếm 45% vốn điều lệ, Công ty TNHH Lotus Viet Nam Investment 5%; Công ty Cổ phần Logistics Tín Nghĩa - ICD Biên Hoà 15%; Công ty Cổ phần APF Đồng Nai 25%; bà Lê Anh Thiên Thư 10%. 

Hoạt động chính của công ty là vận tải hàng hoá hàng không khi có đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, chưa đủ điều kiện kinh doanh hàng không thì Tổng công ty Tín Nghĩa đã chủ động giải thể doanh nghiệp này.

Giới chuyên môn nhận định bước đi này của Tín Nghĩa là hoàn toàn phù hợp với tình hình thị trường vận tải hàng không đang gặp khó do tác động của đại dịch Covid 19 mang lại. Nhiều hãng hàng không lớn trên thị trường đã báo cáo kinh doanh sa sút, thua lỗ, nếu có lãi là nhờ việc bán thanh lý tài sản, không hoàn toàn đến từ hoạt động kinh doanh chính.

Trong khi đó, từ giữa năm 2020, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét lập hãng hàng không mới sau năm 2022 khi thị trường hàng không phục hồi hoàn toàn hậu Covid-19. Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới đồng thời giao Bộ này chịu trách nhiệm về các kiến nghị của mình trong việc đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành hàng không.

“Do tâm lý e ngại lây bệnh khi đi lại đường hàng không và khả năng hội họp trực tuyến mà không cần phải gặp mặt nhau nên nhu cầu hàng không giảm xuống đáng kể trong tương lai ngay cả sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc. Do đó dự báo nhu cầu hàng không trên thế giới cũng như của Việt Nam trong vài năm nữa mới trở lại mức năm 2019 trước khi có đại dịch Covid-19 và mức tăng trưởng cũng thấp hơn trước”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - một chuyên gia kỳ cựu trong ngành hàng không khẳng định.