
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
AN NHIÊN
08/03/2021, 16:57
HĐQT Tổng công ty Tín Nghĩa vừa thông qua quyết nghị chủ trương giải thể Công ty Cổ phần Hàng không Tín Nghĩa Express, đơn vị thành viên của Tổng công ty Tín Nghĩa
Công ty Cổ phần Hàng không Tín Nghĩa Express được thành lập ngày 8/8/2019, vốn điều lệ 700 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông gồm: Tổng công ty Tín Nghĩa chiếm 45% vốn điều lệ, Công ty TNHH Lotus Viet Nam Investment 5%; Công ty Cổ phần Logistics Tín Nghĩa - ICD Biên Hoà 15%; Công ty Cổ phần APF Đồng Nai 25%; bà Lê Anh Thiên Thư 10%.
Hoạt động chính của công ty là vận tải hàng hoá hàng không khi có đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, chưa đủ điều kiện kinh doanh hàng không thì Tổng công ty Tín Nghĩa đã chủ động giải thể doanh nghiệp này.
Giới chuyên môn nhận định bước đi này của Tín Nghĩa là hoàn toàn phù hợp với tình hình thị trường vận tải hàng không đang gặp khó do tác động của đại dịch Covid 19 mang lại. Nhiều hãng hàng không lớn trên thị trường đã báo cáo kinh doanh sa sút, thua lỗ, nếu có lãi là nhờ việc bán thanh lý tài sản, không hoàn toàn đến từ hoạt động kinh doanh chính.
Trong khi đó, từ giữa năm 2020, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét lập hãng hàng không mới sau năm 2022 khi thị trường hàng không phục hồi hoàn toàn hậu Covid-19. Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới đồng thời giao Bộ này chịu trách nhiệm về các kiến nghị của mình trong việc đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành hàng không.
“Do tâm lý e ngại lây bệnh khi đi lại đường hàng không và khả năng hội họp trực tuyến mà không cần phải gặp mặt nhau nên nhu cầu hàng không giảm xuống đáng kể trong tương lai ngay cả sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc. Do đó dự báo nhu cầu hàng không trên thế giới cũng như của Việt Nam trong vài năm nữa mới trở lại mức năm 2019 trước khi có đại dịch Covid-19 và mức tăng trưởng cũng thấp hơn trước”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - một chuyên gia kỳ cựu trong ngành hàng không khẳng định.
Với một phiên giảm dữ dội như hôm nay thì sẽ có đủ thứ lý do được tìm thấy để lý giải. Đúng sai không bàn, quan trọng nhất là một thế cục đã được “setup” để chuẩn bị cho một chu kỳ mới.
Áp lực bán tháo đột ngột tăng cao khủng khiếp trong phiên chiều, dù không có thêm thông tin gì bất thường. Khắp các hội nhóm, “room đầu tư” đều lặng như tờ. Tuy nhiên bảng điện chứng kiến cảnh cổ phiếu giảm sàn la liệt.
Tác động tích cực dự kiến sẽ chỉ thực sự phát huy hiệu quả từ nửa cuối năm 2026, khi khuôn khổ pháp lý mới đã vận hành ổn định và các tổ chức tín dụng đã có đủ thời gian điều chỉnh quy trình thu hồi nợ xấu để phù hợp theo quy định.
Đến nay, thị trường có 43 công ty quản lý quỹ, quản lý khối tài sản với giá trị hơn 800 nghìn tỷ đồng, gấp hơn 7 lần so với thời điểm năm 2014, với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 20%/năm.
Sức ép giảm giá của các mã trụ tiếp tục tác động mạnh lên tâm lý chung, kéo theo sự suy yếu của số lớn cổ phiếu. Nhà đầu tư cầm tiền có lợi thế lớn và chờ đợi ở vùng giá rất thấp, khiến thanh khoản khớp lệnh hai sàn xuống mức thấp nhất 11 phiên.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: