
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Kiều Linh
20/04/2017, 22:50
Theo Cienco 4, việc phải đặt hai trạm thu phí mới đảm bảo được phương án tài chính và phát huy hiệu quả của tuyến đường Thái Nguyên - Bắc Kạn
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp cải tạo quốc lộ 3 đoạn Km 75 - Km 100 được thực hiện theo hình thức BOT do liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) - Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc - Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Trường Lộc Việt Nam làm nhà đầu tư.
Dự án có tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu là 2.746 tỷ đồng, chiều dài 65 km, khởi công từ tháng 9/2014.
Trong đó, hợp phần tuyến quốc lộ 3 đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới được đầu tư xây dựng mới dài 40 km thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc, vận tốc thiết kế 80 km/giờ; đoạn tuyến đi qua tỉnh Thái Nguyên dài 22,62 km và tỉnh Bắc Kạn dài 17,1 km; hợp phần nâng cấp cải tạo quốc lộ 3 dài 25 km.
Sau hơn 2 năm triển khai, cuối tháng 12/2016, các hạng mục của dự án đã hoàn thành, đảm bảo điều kiện đưa vào sử dụng.
Theo phương án tài chính của hợp đồng BOT, dự án sẽ tiến hành thu phí tại hai trạm, một trạm trên quốc lộ 3 mới tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới (Km 72 9300 và một trạm đặt tại quốc lộ 3 cũ (Km 78 080).
Ngày 28/20/2016, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 175 về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ tại hai trạm này.
Theo đó, cả hai trạm thu phí có cùng mức thu như nhau, thấp nhất là 35.000 đồng/lượt (xe dưới 12 chỗ và xe tải dưới 2 tấn). Mức giá cao nhất là 200.000 đồng/lượt dành cho xe có trọng tải từ 18 tấn trở lên và container 40 feet.
Tuy nhiên, việc đặt trạm thu phí tại quốc lộ 3 cũ (Km 78 080) hiện đang vấp phải phản đối của nhiều người dân.
Cụ thể, nhiều người cho rằng, khi cả hai trạm đi vào hoạt động, người dân lưu thông trên quốc lộ 3 theo hướng Bắc Kạn hay Tuyên Quang, dù không đi một mét cao tốc nào vẫn phải trả phí.
Ông Phan Đức Hữu, Giám đốc Bộ phận Truyền thông Cienco 4, lý giải việc đặt hai trạm thu phí trong đó có một trạm trên Quốc lộ 3 cũ đều có sự thống nhất của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, UBND tỉnh Thái Nguyên và chính quyền huyện Phú Lương.
“Việc phải sử dụng hai trạm thu phí này mới đảm bảo được phương án tài chính và phát huy hiệu quả tuyến đường Thái Nguyên - Bắc Kạn được đầu tư xây dựng mới”, ông Hữu khẳng định.
Thủ tướng yêu cầu tuyên chiến không khoan nhượng với tội phạm ma túy, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi, vô hiệu hóa tội phạm ma túy một cách bền vững trên phạm vi từng xã, phường, đặc khu, từng tỉnh, thành phố và trên cả nước...
Tại buổi hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí cùng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Triều Tiên bước vào giai đoạn phát triển mới thiết thực, hiệu quả hơn, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển của mỗi nước, vì hạnh phúc của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và thế giới...
Sáng ngày 9/10 tại Hà Nội, Hội nghị tổng kết các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 diễn ra dưới sự chủ trì của Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú.
Tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch phụ trách Phát triển và Đối tác toàn cầu Tập đoàn Tether, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh Việt Nam rất muốn học tập kinh nghiệm của các quốc gia đi trước để phát triển thị trường tài sản mã hóa, tạo kênh để thu hút nguồn tài chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: