“Có cơ hội sẽ giảm ngay giá xăng”
Bộ trưởng Bộ Tài chính nói có cơ hội tiếp tục giảm giá xăng dầu, sẽ giảm ngay để chia sẻ, hỗ trợ thêm việc kìm lạm phát
15h30 chiều nay (23/5), đúng thời điểm các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối được yêu cầu thực hiện giảm giá xăng dầu từ 300 - 600 đồng/lít, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đã trao đổi với báo chí về điều hành giá xăng dầu bên lề phiên họp Quốc hội.
Về căn cứ điều chỉnh giảm xăng RON 92 ở mức 600 đồng/lít, Bộ trưởng cho biết, tính trong chu kỳ 30 ngày trở lại đây, mức chênh lệch giá xăng hiện tại là hơn 900đồng/lít. Sau khi báo cáo Thủ tướng, Bộ đã quyết định chia 600 đồng để giảm giá, hỗ trợ sản xuất, tiêu dùng, còn lại 300 đồng dành cho tăng thuế 2% (từ mức 2% lên 4%).
“Mức chênh giá mặt hàng diezel thấp hơn, chỉ 600 đồng nên Bộ chỉ quyết định tăng thuế thêm 1% (từ 2% lên 3%) vì mặt hàng này còn liên quan đến sản xuất vì nhiều doanh nghiệp sản xuất, nhất là bà con đi biển phải tiêu dùng nên nhà nước chia sẻ nhiều hơn” – ông Huệ giải thích.
Việc giảm giá đã được tính toán chi li, cặn kẽ “từng đồng một”, ông Huệ khẳng định. Đây cũng là điều đã được Bộ trưởng trao đổi với VnEconomy hai ngày trước, bên lề phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội vào sáng 21/5.
Với băn khoăn về căn cứ giá xăng dầu thế giới ngày hôm nay, các doanh nghiệp kinh doanh đang lãi 1.700đồng/lít, khác xa mức tính của Bộ, ông Huệ thừa nhận “nói như vậy không sai” nếu tính giá trong 1 ngày.
Song, cách tính giá của cơ quan điều hành phải tính trung bình 30 ngày. Hơn nữa, giá bán từng ngày trên thị trường thế giới thông báo nhưng không có nghĩa các công ty kinh doanh xăng dầu của Việt Nam có nguồn xăng đó để bán ngay mà phải dự trữ, lưu thông trước đó rất lâu.
Đối với thắc mắc về việc giá xăng dầu luôn tăng cao còn giảm thì nhỏ giọt, qua 2 lần tăng giá từ đầu năm nay (một lần tháng 3, một lần tháng 4) đã vọt lên 3.000đồng/lít trong khi tổng 2 đợt giảm vừa qua mới hạ được 1.100 đồng/lít, Bộ trưởng Huệ cũng xác nhận “đây là hiện tượng có thật”. Song, cần xem xét bản chất của việc này, ông Huệ lưu ý.
Và giải thích rằng, “khi giá xăng trên thị trường tăng dẫn đến trong nước cũng buộc phải tăng giá thì tỷ lệ giữa giá cơ sở phải tăng rất cao. Để không xảy ra đột biến quá lớn ảnh hưởng đến sản xuất và tiêu dùng, thông thường nhà nước đã phải hy sinh phần mình, giảm thuế tối đa. Vậy nên cả thời gian dài vừa qua, thuế suất với xăng dầu đều bằng 0"
"Tôi cam đoan khi tăng giá, ta chấp nhận đưa đủ hết yếu tố vào mới tăng, khi giảm cũng giảm tương đối” ông nói.
Với hai đợt giảm giá xăng liên tiếp trong tháng này, vị "tư lệnh" ngành tài chính cũng tỏ ý lạc quan về hiệu quả tác động đến việc kìm chế lạm phát với sự nhấn mạnh, lạm phát từ đầu năm đến giờ đã được kiểm soát rất tốt. Chỉ số tăng giá tiêu dùng tháng 5 dự kiến chỉ tăng 0,18%. Như vậy từ đầu năm đến nay CPI tăng chưa đến 3%.
Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ lạm phát vẫn còn cao, hết tháng 4/2012 vẫn là hơn 10%, hết tháng 5 còn khoảng 7-8%. “Mặt bằng giá như vậy vẫn còn khá cao, vẫn ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất. Vậy nên sắp tới, có cơ hội tiếp tục giảm giá xăng dầu, chúng tôi sẽ giảm ngay để chia sẻ, hỗ trợ thêm việc kìm lạm phát”, ông khẳng định.
Về căn cứ điều chỉnh giảm xăng RON 92 ở mức 600 đồng/lít, Bộ trưởng cho biết, tính trong chu kỳ 30 ngày trở lại đây, mức chênh lệch giá xăng hiện tại là hơn 900đồng/lít. Sau khi báo cáo Thủ tướng, Bộ đã quyết định chia 600 đồng để giảm giá, hỗ trợ sản xuất, tiêu dùng, còn lại 300 đồng dành cho tăng thuế 2% (từ mức 2% lên 4%).
“Mức chênh giá mặt hàng diezel thấp hơn, chỉ 600 đồng nên Bộ chỉ quyết định tăng thuế thêm 1% (từ 2% lên 3%) vì mặt hàng này còn liên quan đến sản xuất vì nhiều doanh nghiệp sản xuất, nhất là bà con đi biển phải tiêu dùng nên nhà nước chia sẻ nhiều hơn” – ông Huệ giải thích.
Việc giảm giá đã được tính toán chi li, cặn kẽ “từng đồng một”, ông Huệ khẳng định. Đây cũng là điều đã được Bộ trưởng trao đổi với VnEconomy hai ngày trước, bên lề phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội vào sáng 21/5.
Với băn khoăn về căn cứ giá xăng dầu thế giới ngày hôm nay, các doanh nghiệp kinh doanh đang lãi 1.700đồng/lít, khác xa mức tính của Bộ, ông Huệ thừa nhận “nói như vậy không sai” nếu tính giá trong 1 ngày.
Song, cách tính giá của cơ quan điều hành phải tính trung bình 30 ngày. Hơn nữa, giá bán từng ngày trên thị trường thế giới thông báo nhưng không có nghĩa các công ty kinh doanh xăng dầu của Việt Nam có nguồn xăng đó để bán ngay mà phải dự trữ, lưu thông trước đó rất lâu.
Đối với thắc mắc về việc giá xăng dầu luôn tăng cao còn giảm thì nhỏ giọt, qua 2 lần tăng giá từ đầu năm nay (một lần tháng 3, một lần tháng 4) đã vọt lên 3.000đồng/lít trong khi tổng 2 đợt giảm vừa qua mới hạ được 1.100 đồng/lít, Bộ trưởng Huệ cũng xác nhận “đây là hiện tượng có thật”. Song, cần xem xét bản chất của việc này, ông Huệ lưu ý.
Và giải thích rằng, “khi giá xăng trên thị trường tăng dẫn đến trong nước cũng buộc phải tăng giá thì tỷ lệ giữa giá cơ sở phải tăng rất cao. Để không xảy ra đột biến quá lớn ảnh hưởng đến sản xuất và tiêu dùng, thông thường nhà nước đã phải hy sinh phần mình, giảm thuế tối đa. Vậy nên cả thời gian dài vừa qua, thuế suất với xăng dầu đều bằng 0"
"Tôi cam đoan khi tăng giá, ta chấp nhận đưa đủ hết yếu tố vào mới tăng, khi giảm cũng giảm tương đối” ông nói.
Với hai đợt giảm giá xăng liên tiếp trong tháng này, vị "tư lệnh" ngành tài chính cũng tỏ ý lạc quan về hiệu quả tác động đến việc kìm chế lạm phát với sự nhấn mạnh, lạm phát từ đầu năm đến giờ đã được kiểm soát rất tốt. Chỉ số tăng giá tiêu dùng tháng 5 dự kiến chỉ tăng 0,18%. Như vậy từ đầu năm đến nay CPI tăng chưa đến 3%.
Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ lạm phát vẫn còn cao, hết tháng 4/2012 vẫn là hơn 10%, hết tháng 5 còn khoảng 7-8%. “Mặt bằng giá như vậy vẫn còn khá cao, vẫn ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất. Vậy nên sắp tới, có cơ hội tiếp tục giảm giá xăng dầu, chúng tôi sẽ giảm ngay để chia sẻ, hỗ trợ thêm việc kìm lạm phát”, ông khẳng định.