Cơ hội để doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu sang Bulgaria
Với vị thế đắc địa, Bulgaria sẽ là cầu nối cho các sản phẩm của Việt Nam đến với thị trường 500 triệu dân của Liên minh châu Âu (EU)
Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam-Bulgaria sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh đầu tư, xuất khẩu sang thị trường Bulgaria, từ đó tiếp cận các thị trường khác của EU.
Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam-Bulgaria vừa chính thức được ra mắt tại Hà Nội vào cuối tuần qua.
Theo đó, Bulgaria sẽ là điểm đến hấp dẫn để đầu tư và kinh doanh nhờ môi trường kinh doanh thuận lợi và mức thuế thấp.
Cụ thể, chính sách của Chính phủ Bulgaria là xây dựng và duy trì các yếu tố hấp dẫn quan trọng nhất, như kinh tế vĩ mô và nền tài chính ổn định, tạo điều kiện cho tăng trưởng kinh tế; Quyết tâm cải thiện môi trường hành chính và duy trì mức thuế thấp nhất ở EU.
Bên cạnh đó, Bulgaria còn khuyến khích đầu tư vào các biện pháp để thúc đẩy tiếp cận tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ; cải cách giáo dục đào tạo nghề và tăng cường tương tác giữa giáo dục đại học và doanh nghiệp.
"Bulgaria phấn đấu phát triển đổi mới sản xuất với giá trị gia tăng cao, cải thiện môi trường kinh doanh và tiềm năng phát triển công nghệ. Những nỗ lực này có khả năng thu hút đầu tư của của Việt Nam và tạo cơ hội hợp tác trong một số lĩnh vực như công nghệ thông tin và truyền thông, điện tử và kỹ thuật điện, chế tạo máy, thực phẩm...", bà Marinela Pekova, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Bulgaria tại Việt Nam, nhấn mạnh.
Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Trung tâm Xúc tiến Thương mại Việt Nam - Bulgaria, cũng cho rằng, sự kiện thành lập Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam-Bulgaria sẽ là nhân tố liên kết những nỗ lực của các doanh nhân hàng đầu Việt Nam và Bulgaria để thực hiện các dự án kinh tế chung tại Bulgaria và Việt Nam.
Đồng thời, hiện thực hóa các cơ hội của các doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam, góp phần vào sự phát triển quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Bulgaria.
Theo số liệu thống kê, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam - Bulgaria năm 2017 đạt 109,16 triệu USD, trong đó xuất khẩu của Bulgaria sang Việt Nam đạt 71 triệu USD, chủ yếu là tân dược, thuốc bảo vệ thực vật, lúa mì, thức ăn gia súc.
Ở chiều ngược lại, Việt Nam xuất sang Bulgaria các mặt hàng chủ yếu là gạo, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, thủy sản đông lạnh, các sản phẩm từ cao su, đồ da, may mặc, máy tính và phụ kiện ước đạt 38 triệu USD.