
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Bảy, 04/10/2025
Ngô Trang
30/10/2014, 11:08
Hiện nay nguồn vốn nhà nước đầu tư vào các cảng hàng không chỉ chiếm 12%
Cảng hàng không Phú Quốc do
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư vốn 100% cả khu vực nhà ga lẫn đường băng, nên theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh thì sân bay Phú Quốc có thể bán được cho tư nhân.
Tại cuộc họp bàn về công tác xã hội hoá đầu tư hạ tầng giao thông ngày 28/10, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, hiện nay nguồn vốn nhà nước đầu tư vào các cảng hàng không chỉ chiếm 12%, còn lại là vốn của ACV và vốn ODA. Chỉ có một số hạng mục nhỏ lẻ được đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa.
Với thực tế đó, Chủ tịch ACV Nguyễn Nguyên Hùng cho rằng, việc xã hội hóa ở khu vực nhà ga tại các cảng hàng không sẽ không gặp khó khăn. Tuy nhiên, vướng mắc nằm ở khu vực đường băng bởi hầu hết tại các cảng hàng không, hạng mục này đang dùng chung với các hoạt động quân sự.
Trong khi đó, theo đánh giá của Cục trưởng Lại Xuân Thanh, sân bay Phú Quốc được xây dựng chủ yếu bằng vốn của ACV, nên việc bán quyền khai thác cho nhà đầu tư là có cơ sở và tính khả thi cao.
Cục Hàng không cho hay, sân bay Phú Quốc được xây dựng với số vốn khoảng 3.000 tỷ đồng, chính thức được đưa vào khai thác cuối 2012. Đây là sân bay quốc tế đầu tiên được đầu tư bằng nguồn vốn của ACV.
Sân bay này đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Thế giới (ICAO) và có thể tiếp nhận được các loại máy bay tầm xa, thân rộng như Boeing 777-300, Boeing 747-400 và Airbus A380-800.
Dự kiến đến năm 2020 sân bay Phú Quốc sẽ đạt công suất 2,65 triệu khách/năm và sau năm 2030 đạt công suất 7 triệu khách/năm.
Từ đầu năm đến nay, lượng hành khách và hàng hóa thông qua sân bay Phú Quốc tăng cao. Tám tháng đầu năm 2014, sân bay Phú Quốc đã đón 5.632 lượt chuyến bay, phục vụ hơn 666.000 lượt hành khách, bằng 97,3% lượng hành khách của cả năm 2013, và đạt 90% kế hoạch của năm 2014. Vào ngày cao điểm, sân bay phục vụ 40 lượt chuyến bay với 4.600 lượt hành khách.
Dự kiến, năm 2014, lượng hành khách thông qua sân bay Phú Quốc sẽ đạt 1 triệu lượt khách, tăng 45% so với năm 2013.
Hiện tại, có ba hãng hàng không trong nước là Vietnam Airlines, VietJet Air và Jetstar Pacific đang khai thác các đường bay nội địa từ Phú Quốc đi Hà Nội, Cần Thơ, Tp.HCM và ngược lại. Đường bay quốc tế đến Phú Quốc mới chỉ có hãng hàng không IKAR đưa khách từ Nga đến với tần suất một chuyến mỗi tuần và một số chuyến bay thuê bao chở khách đến Phú Quốc.
Vào tháng 11, Vietnam Airlines sẽ mở hai đường bay quốc tế mới đến Phú Quốc; trong đó đường bay Phú Quốc - Singapore sẽ được khai thác từ ngày 2-11, với tần suất 2 chuyến/tuần bằng máy bay A321. Còn đường bay Phú Quốc - Siêm Riệp sẽ được khai thác từ ngày 18-12 với 3 chuyến mỗi tuần bằng máy bay ATR 72.
Nói về tầm quan trọng của việc thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư vào ngành hàng không, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu phải xã hội hóa từ việc đào tạo con người đến các khu vực trên không. Đối với khu vực mặt đất cũng tiến hành xã hội hóa nhưng phải xem ở mức độ nào phù hợp để đảm bảo an ninh quốc phòng.
Trong một diễn biến liên quan, mới đây, hai tổng công ty thuộc Bộ Giao thông Vận tải là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính (VIDIFI) và Tổng công ty Phát triển đường cao tốc (VEC) cũng đã lên kế hoạch bán quyền thu phí của 6 tuyến cao tốc lớn của Việt Nam cho các nhà đâu tư trong và ngoài nước, bao gồm: Hà Nội - Hải Phòng; Cầu Giẽ - Ninh Bình; Nội Bài - Lào Cai, Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Bến Lức - Long Thành với giá trị thu về dự kiến khoảng 6 tỷ USD.
Tuy nhiên, theo một số chuyên gia kinh tế và dư luận, các công trình hạ tầng lớn về giao thông nói trên, bao gồm cả sân bay lẫn đường bộ là những công trình quốc gia, được đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân. Do đó, quyết định bán những công trình này không thể thuộc quyền của bộ chủ quản hay các doanh nghiệp được giao làm chủ đầu tư.
Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ trưa ngày 3/10, Thủ tướng đã nhấn mạnh không thể để người dân phải sống trong cảnh "màn trời chiếu đất", đói khát sau những cơn bão tàn phá. Đây không chỉ là một lời kêu gọi mà còn là một cam kết hành động cụ thể từ phía Chính phủ…
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2171/QĐ-TTg ngày 2/10/2025 hỗ trợ từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2025 cho một số địa phương khắc phục hậu quả cơn bão số 10 và các đợt thiên tai khác từ đầu năm 2025.
Tối 2/10, tại Hà Nội, ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tham dự buổi chiêu đãi nhân dịp kỷ niệm lần thứ 80 Ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên (10/10/1945 - 10/10/2025)...
Chiều ngày 2/10/2025, Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam (Vietnam New Economy Forum - VNEF) lần thứ ba với chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu" đã được tổ chức tại Hà Nội. Diễn đàn thu hút sự tham gia của đại diện nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước, các chuyên gia kinh tế cũng như các nhà quản lý...
Dựa trên tính toán, đánh giá tác động của các xu hướng truyền thống lên tốc độ tăng trưởng, TS. Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương, nêu rõ: việc duy trì mô hình tăng trưởng trên cơ sở xu hướng, cách thức khai thác các động lực tăng trưởng truyền thống sẽ trở thành một thách thức lớn với mục tiêu tăng trưởng nếu không có thay đổi liên quan đến mô hình tăng trưởng...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: