Việt Nam có thể bán một số tuyến cao tốc lớn cho nhà đầu tư ngoại

Song Hà

28/10/2014, 20:48

Giá trị vốn hoá 5 tuyến cao tốc mà VEC dự kiến bán khi cổ phần hoá lên tới gần 6 tỷ USD

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ được VEC đưa vào danh sách cần bán trong thời gian tới.<br>
Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ được VEC đưa vào danh sách cần bán trong thời gian tới.<br>

Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố kế hoạch chuyển nhượng 5 tuyến cao tốc nhằm thực hiện phương án cổ phần hóa theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.

Theo đó, trong thời gian tới VEC sẽ cho tiến hành thành lập một số công ty cổ phần nhằm chuyển nhượng toàn bộ 5 tuyến cao tốc gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình; Nội Bài - Lào Cai, Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Bến Lức - Long Thành.

VEC cho biết, 5 dự án cao tốc nói trên có chiều dài khoảng 550 km, với tổng mức đầu tư lên tới 125.572 tỷ đồng, tương đương khoảng 6 tỷ USD, trong đó vốn ngân sách đầu tư trực tiếp 71.555 tỷ đồng, tương đương 57%, VEC tự huy động 54.000 tỷ đồng.

Trong đó, một số tuyến đã được đưa vào khai thác, số còn lại sẽ hoàn thành sau 2018.

Đại diện VEC cho hay, mục đích của việc chuyển nhượng nói trên là nhằm huy động vốn cho các dự án tiếp theo. Tuy nhiên, do đây là lần đầu tiên việc chuyển nhượng các tuyến cao tốc thuộc hệ thống đường bộ quốc gia nên chắc chắn sẽ có những phát sinh, vướng mắc khó tránh khỏi.

Do đó, tới đây VEC sẽ cùng Bộ Giao thông Vận tải rà soát cơ sở pháp lý, tiến hành thăm dò nhu cầu thị trường; tính toán các phương án hợp lý nhất để kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia, phù hợp với các quy định của pháp luật và nhu cầu huy động của Tổng công ty.

Ngoài VEC, mới đây Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính (VIDIFI) cũng đã thông qua kế hoạch bán 70% cổ phần của dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho một đầu tư đến từ Ấn Độ.

Các nhà đầu tư nước ngoài cũng là đối tác mà VEC nhắm đến vì có thế mạnh về tài chính.

Chỉ đạo về kế hoạch của các tổng công ty nói trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng hoàn toàn ủng hộ phương án bán cao tốc cho các nhà đầu tư nước ngoài, bởi theo ông, các doanh nghiệp giao thông “phải thay đổi tư duy về đầu tư hạ tầng. Cứ làm xong rồi bán. Nhà đầu tư nước ngoài rất nhiều và rất quan tâm đến dự án của mình”.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy