Công cụ tìm kiếm giá: Nhà bán lẻ lợi gì?
61% số người mua hàng tìm kiếm và so sánh giá cả, đặc điểm của sản phẩm trên mạng
Với hơn 40 triệu người dùng Internet, Việt Nam được nhận định sẽ sớm chứng kiến sự bùng nổ của thương mại điện tử trong vòng năm năm tới, khi mà kênh bán hàng trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến.
Bên cạnh các “chợ” trực tuyến, các website tìm kiếm giá sẽ là lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các đơn vị nhỏ lẻ, nhằm kết nối với các khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh số.
Chọn giá tốt nhất
Theo một cuộc khảo sát, thói quen mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng Việt Nam khá tương đồng với xu hướng chung trên thế giới, khi 61% số người mua hàng tìm kiếm và so sánh giá cả, đặc điểm của sản phẩm trên mạng trước khi quyết định mua, và tới 71% ra quyết định mua hàng sau khi tham khảo thông tin từ các công cụ tìm kiếm.
Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi các website tìm kiếm giá đã liên tiếp ra mắt thị trường trong ba năm qua, cung cấp thêm một kênh thông tin phục vụ việc mua sắm cho người tiêu dùng và một kênh hỗ trợ bán hàng hữu hiệu cho các nhà bán lẻ.
Được phát triển với các quy mô khác nhau, những website này cung cấp giá bán của cùng một sản phẩm từ nhiều nhà bán lẻ khác nhau, giúp người tiêu dùng có thể mua sản phẩm với mức giá tốt nhất.
Lợi ích đầu tiên khi tham gia vào website tìm kiếm giá là gian hàng có thể tiếp cận với lượng lớn khách hàng tiềm năng, những người có nhu cầu mua thực sự và đang tìm kiếm giá bán tốt nhất.
Người dùng sẵn sàng truy cập vào website của gian hàng chào mức giá cạnh tranh nhất và thực hiện giao dịch ngay, nếu cảm thấy thỏa mãn với chính sách bán hàng. Khả năng giao dịch thành công của một cú click chuyển tiếp từ website tìm kiếm giá thường cao gấp đôi so với click từ các banner quảng cáo hay trực tiếp từ website bán lẻ.
Một thống kê khác cũng cho thấy, nhiều nhà bán lẻ thích xuất hiện trên các website tìm kiếm giá hơn là trên các chợ thương mại điện tử. bởi website tìm kiếm đóng góp tới 20% lượng truy cập đến website bán hàng của từng nhà bán lẻ, nơi họ có thể thỏa sức quảng cáo và chào mời khách hàng theo cách của mình. Trong khi đó, tại các chợ trực tuyến, họ bị giới hạn phương thức marketing theo một format chung.
Công cụ tìm kiếm giá cũng được coi là đặc biệt phù hợp với các gian hàng nhỏ lẻ, các doanh nghiệp khởi nghiệp đang dần làm quen với thương mại điện tử, trong bối cảnh có tới 95% số doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ, với chi phí đầu tư cho việc quảng bá kênh bán hàng trực tuyến của mình còn hạn chế.
Xuất hiện trên những kênh này không những giúp tiết kiệm chi phí bán hàng, quảng cáo - marketing, còn gia tăng cơ hội tiếp cận người mua hàng và giao dịch thành công, nói một cách khác biến mình từ “vô hình” thành “hữu hình” với thị trường.
Thành bại nhờ dữ liệu
“WADA Market là công cụ tìm kiếm giá hoàn toàn không thu phí đối với cả người mua hàng lẫn các gian hàng tham gia niêm yết giá,” ông Alexey Nagornui, giám đốc điều hành và là một nhà đầu tư của WADA Market Việt Nam nói.
“Điều chúng tôi quan tâm là xây dựng cơ sở dữ liệu về hàng hóa, giá cả và khuyến mại phong phú nhất, trở thành công cụ tìm kiếm giá hữu hiệu hàng đầu tại Việt Nam”.
TheFind, công cụ tìm kiếm giá hàng đầu thế giới được mệnh danh là “đại siêu thị toàn cầu” khi xây dựng được danh mục 400 triệu mặt hàng từ 500.000 gian hàng. Yếu tố tiên quyết để một công cụ tìm kiếm giá thu hút người sử dụng, đồng nghĩa với việc gia tăng cơ hội bán hàng cho các gian hàng, là cơ sở dữ liệu giá và sản phẩm.
Trong khi đó, tại Việt Nam, WADA Market cũng như các nhà phát triển khác cũng đang chạy đua xây dựng cơ sở dữ liệu giá và mặt hàng. Chỉ trong vòng 6 tháng, riêng WADA Market đã tập hợp được gần 3 triệu giá sản phẩm khác nhau của hàng nghìn nhà bán lẻ, bước đầu tập trung chủ yếu ở các ngành hàng điện thoại, laptop, phụ kiện, điện tử điện lạnh, đồ cho bé, vốn là những ngành hàng đi đầu trong việc ứng dụng thương mại điện tử.
Nguồn tin từ WADA Market cho hay, dự kiến, sau khi chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 11/2015, cơ sở dữ liệu của công cụ tìm kiếm này sẽ mở rộng bao khắp các ngành hàng, đạt tới con số hàng chục triệu giá sản phẩm từ khoảng 30 nghìn gian hàng vào giữa năm 2016.
* Làm gì để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm?
Có một câu hỏi đặt ra cho các gian hàng khi tham gia vào website tìm kiếm giá là làm thế nào để gian hàng của mình luôn xuất hiện hàng đầu trong các kết quả tìm kiếm.
Bên cạnh yếu tố tiên quyết là giá bán ấn tượng, các gian hàng cần chú ý những vấn đề sau:
- Lựa chọn công cụ tìm kiếm giá phù hợp: nếu đây là lần đầu doanh nghiệp tham gia vào một công cụ tìm kiếm giá, hoặc có kinh phí marketing hạn chế, hãy bắt đầu với một công cụ miễn phí như WADA Market.
- Cập nhật dữ liệu liên tục: tuân thủ hướng dẫn cung cấp dữ liệu sản phẩm của đơn vị quản trị công cụ và cập nhật dữ liệu thường xuyên nhằm chiếm giữ vị trí tốt trong các lượt tìm kiếm để tối đa hóa cơ hội bán hàng của mình. Tốt nhất là nên cập nhật giá sản phẩm theo ngày.
- Tối ưu hóa website bán hàng trực tiếp của doanh nghiệp: điều này sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng tốt nhất mỗi một click từ website tìm kiếm giá tới website của chính mình, chuyển hóa nó thành giao dịch thành công.
Bên cạnh các “chợ” trực tuyến, các website tìm kiếm giá sẽ là lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các đơn vị nhỏ lẻ, nhằm kết nối với các khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh số.
Chọn giá tốt nhất
Theo một cuộc khảo sát, thói quen mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng Việt Nam khá tương đồng với xu hướng chung trên thế giới, khi 61% số người mua hàng tìm kiếm và so sánh giá cả, đặc điểm của sản phẩm trên mạng trước khi quyết định mua, và tới 71% ra quyết định mua hàng sau khi tham khảo thông tin từ các công cụ tìm kiếm.
Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi các website tìm kiếm giá đã liên tiếp ra mắt thị trường trong ba năm qua, cung cấp thêm một kênh thông tin phục vụ việc mua sắm cho người tiêu dùng và một kênh hỗ trợ bán hàng hữu hiệu cho các nhà bán lẻ.
Được phát triển với các quy mô khác nhau, những website này cung cấp giá bán của cùng một sản phẩm từ nhiều nhà bán lẻ khác nhau, giúp người tiêu dùng có thể mua sản phẩm với mức giá tốt nhất.
Lợi ích đầu tiên khi tham gia vào website tìm kiếm giá là gian hàng có thể tiếp cận với lượng lớn khách hàng tiềm năng, những người có nhu cầu mua thực sự và đang tìm kiếm giá bán tốt nhất.
Người dùng sẵn sàng truy cập vào website của gian hàng chào mức giá cạnh tranh nhất và thực hiện giao dịch ngay, nếu cảm thấy thỏa mãn với chính sách bán hàng. Khả năng giao dịch thành công của một cú click chuyển tiếp từ website tìm kiếm giá thường cao gấp đôi so với click từ các banner quảng cáo hay trực tiếp từ website bán lẻ.
Một thống kê khác cũng cho thấy, nhiều nhà bán lẻ thích xuất hiện trên các website tìm kiếm giá hơn là trên các chợ thương mại điện tử. bởi website tìm kiếm đóng góp tới 20% lượng truy cập đến website bán hàng của từng nhà bán lẻ, nơi họ có thể thỏa sức quảng cáo và chào mời khách hàng theo cách của mình. Trong khi đó, tại các chợ trực tuyến, họ bị giới hạn phương thức marketing theo một format chung.
Công cụ tìm kiếm giá cũng được coi là đặc biệt phù hợp với các gian hàng nhỏ lẻ, các doanh nghiệp khởi nghiệp đang dần làm quen với thương mại điện tử, trong bối cảnh có tới 95% số doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ, với chi phí đầu tư cho việc quảng bá kênh bán hàng trực tuyến của mình còn hạn chế.
Xuất hiện trên những kênh này không những giúp tiết kiệm chi phí bán hàng, quảng cáo - marketing, còn gia tăng cơ hội tiếp cận người mua hàng và giao dịch thành công, nói một cách khác biến mình từ “vô hình” thành “hữu hình” với thị trường.
Thành bại nhờ dữ liệu
“WADA Market là công cụ tìm kiếm giá hoàn toàn không thu phí đối với cả người mua hàng lẫn các gian hàng tham gia niêm yết giá,” ông Alexey Nagornui, giám đốc điều hành và là một nhà đầu tư của WADA Market Việt Nam nói.
“Điều chúng tôi quan tâm là xây dựng cơ sở dữ liệu về hàng hóa, giá cả và khuyến mại phong phú nhất, trở thành công cụ tìm kiếm giá hữu hiệu hàng đầu tại Việt Nam”.
TheFind, công cụ tìm kiếm giá hàng đầu thế giới được mệnh danh là “đại siêu thị toàn cầu” khi xây dựng được danh mục 400 triệu mặt hàng từ 500.000 gian hàng. Yếu tố tiên quyết để một công cụ tìm kiếm giá thu hút người sử dụng, đồng nghĩa với việc gia tăng cơ hội bán hàng cho các gian hàng, là cơ sở dữ liệu giá và sản phẩm.
Trong khi đó, tại Việt Nam, WADA Market cũng như các nhà phát triển khác cũng đang chạy đua xây dựng cơ sở dữ liệu giá và mặt hàng. Chỉ trong vòng 6 tháng, riêng WADA Market đã tập hợp được gần 3 triệu giá sản phẩm khác nhau của hàng nghìn nhà bán lẻ, bước đầu tập trung chủ yếu ở các ngành hàng điện thoại, laptop, phụ kiện, điện tử điện lạnh, đồ cho bé, vốn là những ngành hàng đi đầu trong việc ứng dụng thương mại điện tử.
Nguồn tin từ WADA Market cho hay, dự kiến, sau khi chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 11/2015, cơ sở dữ liệu của công cụ tìm kiếm này sẽ mở rộng bao khắp các ngành hàng, đạt tới con số hàng chục triệu giá sản phẩm từ khoảng 30 nghìn gian hàng vào giữa năm 2016.
* Làm gì để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm?
Có một câu hỏi đặt ra cho các gian hàng khi tham gia vào website tìm kiếm giá là làm thế nào để gian hàng của mình luôn xuất hiện hàng đầu trong các kết quả tìm kiếm.
Bên cạnh yếu tố tiên quyết là giá bán ấn tượng, các gian hàng cần chú ý những vấn đề sau:
- Lựa chọn công cụ tìm kiếm giá phù hợp: nếu đây là lần đầu doanh nghiệp tham gia vào một công cụ tìm kiếm giá, hoặc có kinh phí marketing hạn chế, hãy bắt đầu với một công cụ miễn phí như WADA Market.
- Cập nhật dữ liệu liên tục: tuân thủ hướng dẫn cung cấp dữ liệu sản phẩm của đơn vị quản trị công cụ và cập nhật dữ liệu thường xuyên nhằm chiếm giữ vị trí tốt trong các lượt tìm kiếm để tối đa hóa cơ hội bán hàng của mình. Tốt nhất là nên cập nhật giá sản phẩm theo ngày.
- Tối ưu hóa website bán hàng trực tiếp của doanh nghiệp: điều này sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng tốt nhất mỗi một click từ website tìm kiếm giá tới website của chính mình, chuyển hóa nó thành giao dịch thành công.