CPI tháng 7 tăng 0,13%

Thái Hà

24/07/2016, 11:23

Lạm phát cơ bản 7 tháng đầu năm đang ở mức 1,81%, rất sát với mức 1,82% của chỉ số giá tiêu dùng bình quân

Diễn biến lạm phát qua các tháng - Nguồn: Tổng cục Thống kê.<br>
Diễn biến lạm phát qua các tháng - Nguồn: Tổng cục Thống kê.<br>

Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2016 đã tăng 0,13% so với tháng trước và tăng 2,39% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, sau 7 tháng, CPI đã tăng 2,48% - bằng một nửa mục tiêu kế hoạch cả năm so với tháng 12 năm trước.

Đây là mức tăng khá thấp so với diễn biến giá cả một số tháng gần đây. Tuy nhiên, lạm phát cơ bản (loại trừ lương thực, thực phẩm tươi sống, năng lượng và mặt hàng do nhà nước quản lý bao gồm dịch vụ y tế và dịch vụ giáo dục) 7 tháng đầu năm đang ở mức 1,81%, rất sát với mức 1,82% CPI bình quân cho thấy yếu tố tiền tệ đang chi phối rất lớn đến lạm phát năm nay.

Trong tháng 7 này có tới 8/11 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước, trong đó tăng mạnh nhất là nhóm giao thông với mức tăng 1,19% so với tháng trước.

Chỉ số giá nhóm giao thông tháng 7 tăng chủ yếu do ảnh hưởng của các đợt tăng  giá xăng dầu trong thời gian qua. Mặc dù có tới hai đợt điều chỉnh giảm giá vào ngày 20/6/2016 và ngày 5/7/2016, nhưng tác động khá lớn của đợt điều chỉnh tăng giá trước đó vào ngày 4/6/2016 khiến giá xăng dầu bình quân tháng 7/2016 vẫn tăng so với tháng trước.

Do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu các loại, giá dầu hỏa cũng là nguyên nhân chính khiến chỉ số giá nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,14% so với tháng trước.

Ngoài ra, thời tiết nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng điện, nước tăng cao cũng góp phần lớn vào việc tăng giá của nhóm hàng quan trọng này.

Mặc dù thời tiết nắng nóng kéo dài nhưng do sức mua của người dân chưa phục hồi mạnh mẽ khiến chỉ số giá các nhóm hàng đồ uống và thuốc lá, nhóm may mặc mũ nón giày dép và nhóm thiết bị đồ dùng gia đình chỉ tăng nhẹ dưới 0,1% so với tháng trước.

Ở chiều ngược lại, tuy chỉ có một nhóm hàng giảm giá so với tháng trước là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống và nhóm bưu chính viễn thông nhưng do quyền số lớn nên đã tác động đáng kể kìm bớt mức tăng của chỉ số chung.

Chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống đã giảm 0,05% so với tháng trước, trong đó lương thực giảm 0,64%, thực phẩm giảm 0,01% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,11% so với tháng trước.

Tiếp đà của tháng trước, giá lương thực bán lẻ trong nước tiếp tục giảm do nguồn cung từ hai vựa lúa lớn của cả nước dồi dào sau các vụ thu hoạch Đông Xuân ở miền Bắc và Hè Thu ở miền Nam.

Ngoài ra, việc xuất khẩu gạo cũng đang gặp khó khăn khiến nguồn cung lúa gạo trong nước đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu nội địa cũng như xuất khẩu. Theo dự báo, trong thời gian ngắn, giá lúa gạo còn tiếp tục giảm.

Xét diễn biến giá cả của các vùng kinh tế, vùng đồng bằng sông Hồng tăng thấp nhất ở mức 0,03% trong khi tăng cao nhất là vùng Bắc trung bộ và Duyên hải miền trung tăng 0,19% so với tháng trước.

Trong tháng, hai mặt hàng đặc biệt không được tính vào chỉ số giá là vàng và đô la Mỹ tiếp tục diễn biến trái chiều khi lần lượt ghi nhận ở các mức tăng 5,36% và giảm 0,21% so với tháng trước.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy