08:09 12/05/2011

Cú hích mạnh cho “dịch vụ nhà giàu”

Hải Vy

Các nhà cung cấp viễn thông áp dụng nhiều chính sách ưu đãi cho "dịch vụ nhà giàu" roaming

Theo đánh giá của các chuyên gia về viễn thông, trước đây, tỷ lệ người dùng di động có thể sử dụng roaming quốc tế thấp hơn rất nhiều con số 5% tổng khách hàng là thuê bao trả sau.
Theo đánh giá của các chuyên gia về viễn thông, trước đây, tỷ lệ người dùng di động có thể sử dụng roaming quốc tế thấp hơn rất nhiều con số 5% tổng khách hàng là thuê bao trả sau.
Trước đây, roaming quốc tế là dịch vụ chỉ dành cho một số khách hàng dùng di động hạng “siêu VIP”. Giờ đây, khi các mạng di động thay đổi chính sách, dịch vụ này có thể trở nên phổ cập cho mọi người.

Roaming quốc tế lúc ban đầu vốn chỉ dành cho một nhóm nhỏ khách hàng sử dụng dịch vụ trả sau. Để dùng được, ngoài việc phải đi đăng ký tại điểm giao dịch chính thức của nhà mạng, khách hàng còn phải đóng tiền đặt cọc tối thiểu là 5 triệu đồng. Cũng vì những lý do này, chỉ có một bộ phận rất nhỏ khách hàng trả sau có thể dùng được dịch vụ khi đi nước ngoài.

Bên cạnh việc đăng ký mất thời gian, phải đặt cọc, việc kiểm soát chi phí khi dùng roaming quốc tế cũng là một vấn đề khiến người sử dụng đau đầu. Do cước nhận cuộc gọi và gọi đi, dùng dữ liệu có chi phí cao, việc người dùng chi tiêu quá mức thỉnh thoảng vẫn xảy ra. Cũng vì thế, nỗi ám ảnh chi phí vượt quá mức cũng là khách hàng thêm e ngại dịch vụ này.

Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi trong thời gian gần đây, các mạng di động thay đổi chính sách. Với MobiFone, ngoài việc miễn tiền đặt cọc cho các thuê bao trả sau đã hoạt động ít nhất 90 ngày, nhà mạng này còn cho phép khách hàng chỉ cần nhắn tin để đăng ký dùng dịch vụ và được phép dùng trong hạn mức là 5 triệu đồng.

Để giúp khách hàng trả sau kiểm soát chi phí, hãng di động sẽ nhắn tin cảnh báo cho khách hàng khi số cước sử dụng với roaming quốc tế đã vượt quá 1,5 triệu đồng và hết hạn mức 5 triệu đồng. Đại diện của MobiFone cho biết, “khách hàng sẽ luôn kiểm soát chi phí ở mức hợp  lý nhờ tiện ích này của chúng tôi”.

Cú kích cầu mạnh đối với dịch vụ roaming quốc tế nằm ở dịch vụ trả trước. Nếu như trước đây, khách hàng trả trước không được phép sử dụng thì nay các mạng lớn đều đã cho sử dụng. Cả MobiFone, VinaPhone và Viettel đều cho phép nhận tin nhắn miễn phí khi roaming. Bên cạnh đó, cả 3 hãng đều cho phép đăng ký sử dụng dịch vụ bằng tin nhắn. Trong đó, MobiFone và VinaPhone là 200 đồng cho đăng ký, còn Viettel là 10.000 đồng.

Với MobiFone, khách hàng trả trước của hãng này được dùng roaming đầy đủ ở 14 quốc gia và vùng lãnh thổ; được nghe, nhắn tin, nhận nhắn tin ở 84 quốc gia và vùng lãnh thổ khác. VinaPhone cho phép khách hàng trả trước sử dụng dịch vụ roaming quốc tế với số quốc gia và vùng lãnh thổ hạn chế hơn.

Bên cạnh việc cho roaming bằng nhắn tin, miễn cước nhận SMS, các mạng di động còn cho phép khách hàng nạp tiền bằng thẻ cào khi ở nước ngoài, để đảm bảo tính linh hoạt và kiểm soát chi phí. Một lãnh đạo của Viettel cho biết, nếu như chỉ nhận tin nhắn thì khách hàng sẽ không mất chi phí khi roaming quốc tế. Trường hợp khách hàng muốn thực hiện cuộc gọi và nhắn tin thì có thể nạp thẻ cào để đảm bảo các cuộc gọi đủ tiền và thông suốt.

Theo đánh giá của các chuyên gia về viễn thông, trước đây, tỷ lệ người dùng di động có thể sử dụng roaming quốc tế thấp hơn rất nhiều con số 5% tổng khách hàng là thuê bao trả sau. Giờ đây, với việc bỏ đi rất nhiều rào cản như đăng ký trực tiếp, đặt cọc, phí nhận tin nhắn, khó kiểm soát chi phí…, tỷ lệ khách hàng tiềm năng dùng roaming quốc tế tăng mạnh.

“Tất cả các khách hàng trả trước đều có thể dùng roaming quốc tế với việc đăng ký bằng tin nhắn. Vì thế, lượng khách hàng tiềm năng cho dịch vụ này có thể tăng hàng chục lần so với hiện nay”, một lãnh đạo VinaPhone bình luận. Tuy nhiên, ông này cũng cho rằng, cần phải thông tin nhiều hơn để khách hàng biết đến những ưu đãi này của nhà mạng.