
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 20/12/2025
Hà Vũ
21/10/2019, 14:18
Đã gần 4 năm, Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa ban hành văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động của taxi công nghệ, trong khi đây là vấn đề được cử tri đặc biệt quan tâm
Đã gần 4 năm, Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa ban hành văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động của taxi công nghệ, trong khi đây là vấn đề được cử tri đặc biệt quan tâm.
Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 14 là báo cáo cuối cùng được trình bày trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, sáng 21/10.
Trình bày báo cáo này, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết đến nay 2.211/2.224 kiến nghị đã được giải quyết hoặc trả lời (đạt 99,42%). Nhiều Bộ được một số đoàn đại biểu Quốc hội đánh giá cao như Bộ Quốc phòng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nội vụ, Bộ Công an, Bộ Tài chính...
Trả lời chung chung, thiếu cụ thể
Báo cáo cũng nêu không ít hạn chế trong trả lời kiến nghị của của tri, như văn bản trả lời chưa rõ, chỉ trích dẫn quy định của pháp luật mà chưa nghiên cứu các giải pháp để tháo gỡ vướng mắc cụ thể mà cử tri nêu, nên cử tri tiếp tục kiến nghị...
Một số khiếu nại tố cáo liên quan đến việc khắc phục những hạn chế trong công tác quản lý, điều hành, xử lý vi phạm trong ngành, trả lời thường rất chung, không nêu kết quả xử lý cụ thể.
Chẳng hạn, cử tri nhiều địa phương kiến nghị làm rõ trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc xảy ra gian lận thi cử tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2018. Trả lời vấn đề này của Bộ nêu: Bộ chịu trách nhiệm về quy trình kỹ thuật (gồm phần mềm chấm thi; công tác quán triệt quy chế thi; công tác thanh tra), Bộ đã tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và đề ra giải pháp khắc phục để tổ chức tốt kỳ thi 2019.
Cử tri cho rằng vụ gian lận thi cử 2018 vừa qua, các tỉnh Hòa Bình và Sơn La nhìn chung đã xử lý nghiêm khắc, đảm bảo sức răn đe đối với cán bộ, đảng viên vi phạm. Có thể nói, những sai phạm chủ yếu là do lỗi chủ quan của cán bộ giáo dục tại một số địa phương, tuy nhiên, Bộ là cơ quan chịu trách nhiệm cao nhất về cả kỳ thi nói chung, là đơn vị tổ chức kỳ thi do chính mình xây dựng, nhưng thực tế cho thấy Bộ còn chưa kiểm soát tốt được toàn bộ tình hình diễn biến trong kỳ thi 2018, đặc biệt là quá trình chấm thi.
Kỳ họp Quốc hội thứ 8 đã khai mạc sáng 21/10 - Ảnh: QP
Chậm điển hình
Hạn chế nữa là một số kiến nghị chưa được giải quyết do chậm ban hành văn bản hướng dẫn hoặc chậm triển khai các quy định đã có của pháp luật.
Điển hình được nêu là việc thí điểm triển khai taxi công nghệ.
Báo cáo nêu rõ, ngày 7/1/2016, Bộ Giao thông vận tải ban hành quyết định số 24 thí điểm taxi công nghệ tại 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh.
Đến nay, đã gần 4 năm, Bộ vẫn chưa ban hành văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động của loại hình taxi này, dẫn đến xuất hiện sự cạnh tranh không lành mạnh giữa nhiều hãng taxi, taxi công nghệ hoạt động cả ở các địa phương không được thí điểm, gây khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước và ảnh hưởng đến an ninh trật tự.
Theo phản ánh của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng điện tử không phép, cạnh tranh trực tiếp và làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các loại hình kinh doanh vận tải hành khách được Nhà nước cấp phép trên địa bàn,... báo cáo nêu dẫn chứng.
Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ đang "sửa đổi, bổ sung nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô", trong đó có liên quan đến taxi công nghệ.
"Đây là vấn đề cử tri đặc biệt quan tâm, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải khẩn trương trình Chính phủ ban hành nghị định sửa đổi trong năm 2019", bà Hải nhấn mạnh.
Liên quan đến vấn đề này, như VnEconomy đã thông tin, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, trong báo cáo mới gửi đến Quốc hội cho biết mới đây đã có công văn báo cáo, đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, sớm ban hành nghị định mới quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, trong đó có quy định quản taxi công nghệ.
Kinh tế số của Việt Nam hiện nay vẫn chủ yếu là số hóa các hoạt động cũ, chưa chuyển mạnh sang mô hình tăng trưởng mới. Do vậy, phát triển kinh tế số và xã hội số trong giai đoạn tới sẽ chuyển từ số hóa cái cũ sang kiến tạo không gian phát triển mới, nơi dữ liệu, AI, nền tảng số, doanh nghiệp số và công dân số cùng trở thành động lực tăng trưởng…
Dự kiến số lượng phân bổ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là 25 người. Trong đó, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giới thiệu 3 đại biểu là đại diện lãnh đạo của Cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 322/2025/NĐ-CP quy định nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và hoạt động của UBND, Chủ tịch UBND, cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND đặc khu trong trường hợp đặc thù…
Sáng 19/12, máy bay Boeing 787 mang số hiệu VN1 của Vietnam Airlines chở Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình và gần 100 hành khách hạ cánh xuống Sân bay Long Thành...
Sáng 19/12, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học "Vai trò nòng cốt chính trị, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc".
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: