Đã gần 4 năm, Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa ban hành văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động của taxi công nghệ, trong khi đây là vấn đề được cử tri đặc biệt quan tâm
Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trình bày báo cáo - Ảnh: QP
Đã gần 4 năm, Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa ban hành văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động của taxi công nghệ, trong khi đây là vấn đề được cử tri đặc biệt quan tâm.
Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 14 là báo cáo cuối cùng được trình bày trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, sáng 21/10.
Trình bày báo cáo này, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết đến nay 2.211/2.224 kiến nghị đã được giải quyết hoặc trả lời (đạt 99,42%). Nhiều Bộ được một số đoàn đại biểu Quốc hội đánh giá cao như Bộ Quốc phòng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nội vụ, Bộ Công an, Bộ Tài chính...
Trả lời chung chung, thiếu cụ thể
Báo cáo cũng nêu không ít hạn chế trong trả lời kiến nghị của của tri, như văn bản trả lời chưa rõ, chỉ trích dẫn quy định của pháp luật mà chưa nghiên cứu các giải pháp để tháo gỡ vướng mắc cụ thể mà cử tri nêu, nên cử tri tiếp tục kiến nghị...
Một số khiếu nại tố cáo liên quan đến việc khắc phục những hạn chế trong công tác quản lý, điều hành, xử lý vi phạm trong ngành, trả lời thường rất chung, không nêu kết quả xử lý cụ thể.
Chẳng hạn, cử tri nhiều địa phương kiến nghị làm rõ trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc xảy ra gian lận thi cử tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2018. Trả lời vấn đề này của Bộ nêu: Bộ chịu trách nhiệm về quy trình kỹ thuật (gồm phần mềm chấm thi; công tác quán triệt quy chế thi; công tác thanh tra), Bộ đã tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và đề ra giải pháp khắc phục để tổ chức tốt kỳ thi 2019.
Cử tri cho rằng vụ gian lận thi cử 2018 vừa qua, các tỉnh Hòa Bình và Sơn La nhìn chung đã xử lý nghiêm khắc, đảm bảo sức răn đe đối với cán bộ, đảng viên vi phạm. Có thể nói, những sai phạm chủ yếu là do lỗi chủ quan của cán bộ giáo dục tại một số địa phương, tuy nhiên, Bộ là cơ quan chịu trách nhiệm cao nhất về cả kỳ thi nói chung, là đơn vị tổ chức kỳ thi do chính mình xây dựng, nhưng thực tế cho thấy Bộ còn chưa kiểm soát tốt được toàn bộ tình hình diễn biến trong kỳ thi 2018, đặc biệt là quá trình chấm thi.
dai bieu
Kỳ họp Quốc hội thứ 8 đã khai mạc sáng 21/10 - Ảnh: QP
Chậm điển hình
Hạn chế nữa là một số kiến nghị chưa được giải quyết do chậm ban hành văn bản hướng dẫn hoặc chậm triển khai các quy định đã có của pháp luật.
Điển hình được nêu là việc thí điểm triển khai taxi công nghệ.
Báo cáo nêu rõ, ngày 7/1/2016, Bộ Giao thông vận tải ban hành quyết định số 24 thí điểm taxi công nghệ tại 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh.
Đến nay, đã gần 4 năm, Bộ vẫn chưa ban hành văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động của loại hình taxi này, dẫn đến xuất hiện sự cạnh tranh không lành mạnh giữa nhiều hãng taxi, taxi công nghệ hoạt động cả ở các địa phương không được thí điểm, gây khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước và ảnh hưởng đến an ninh trật tự.
Theo phản ánh của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng điện tử không phép, cạnh tranh trực tiếp và làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các loại hình kinh doanh vận tải hành khách được Nhà nước cấp phép trên địa bàn,... báo cáo nêu dẫn chứng.
Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ đang "sửa đổi, bổ sung nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô", trong đó có liên quan đến taxi công nghệ.
"Đây là vấn đề cử tri đặc biệt quan tâm, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải khẩn trương trình Chính phủ ban hành nghị định sửa đổi trong năm 2019", bà Hải nhấn mạnh.
Liên quan đến vấn đề này, như VnEconomy đã thông tin, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, trong báo cáo mới gửi đến Quốc hội cho biết mới đây đã có công văn báo cáo, đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, sớm ban hành nghị định mới quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, trong đó có quy định quản taxi công nghệ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Timor - Leste
Thủ tướng đánh giá chuyến thăm trước thềm gia nhập ASEAN của Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Timor-Leste sẽ góp phần làm sâu sắc hơn nữa hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực, hướng tới việc đưa quan hệ song phương lên một tầm cao mới, vừa hiệu quả, thiết thực và gần gũi hơn...
Chuyển đổi số là khâu đột phá trong công tác Mặt trận thời gian tới
Ngày 16/9, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, chủ trì Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến với Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh, thành phố về chuyển đổi số, Mặt trận số...
[Phóng sự ảnh] Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam tại Geneva
Lễ kỷ niệm không chỉ là dịp tri ân lịch sử, khẳng định thành tựu của công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, mà còn gửi đi thông điệp mạnh mẽ: Việt Nam luôn là đối tác tin cậy, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế…
Chính phủ dự kiến nợ công chạm 37% GDP vào cuối năm 2025
Trong Báo cáo số 776/BC-CP vừa gửi tới Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ dự kiến đến cuối 2025 nợ công sẽ ở mức 36% – 37% GDP; bội chi ngân sách nằm dưới ngưỡng Quốc hội phê duyệt…
Phó Thủ tướng chỉ đạo kiểm soát tín dụng bất động sản, chống buôn lậu vàng
Chiều 16/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc chủ trì cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ, ngành liên quan, yêu cầu kiểm soát chặt tín dụng bất động sản, giữ ổn định lãi suất cho vay và tăng cường biện pháp chống buôn lậu, minh bạch hóa thị trường vàng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: