Cục Hàng hải kiểm tra giá vận chuyển container của 12 hãng tàu ngoại

ĐỖ TRANG

18/03/2021, 10:07

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có công văn gửi các hãng tàu/đại diện hãng tàu tại Việt Nam thông báo sẽ tiến hành kiểm tra về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển

Cục Hàng hải kiểm tra giá vận chuyển container của 11 hãng tàu ngoại.
Cục Hàng hải kiểm tra giá vận chuyển container của 11 hãng tàu ngoại.

Mục đích đợt kiểm tra này là việc thực hiện quy định của pháp luật về giá cước, phụ thu ngoài giá và các vấn đề liên quan đến dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển. Thời kỳ kiểm tra là từ năm 2020 đến nay.

Danh sách các hãng tàu/đại diện hãng tàu nằm trong danh sách kiểm tra của Cục Hàng hải Việt Nam gồm: Maersk, MSC, COSCO, CMA – CGM, Hapad –Lloyd, ONE, Evergreen, HMM, YangMing, PIL, OOCL, INTERASIA.

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết đoàn kiểm tra bao gồm đại diện Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam; Cục Xuất nhập khẩu, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương); Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính). Trưởng đoàn kiểm tra là ông Hoàng Hồng Giang, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.

Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các hãng tàu/đại diện hãng tàu cung cấp các tài liệu liên quan về giá niêm yết và giá thu thực tế với khách hàng; thông tin diễn biến giá và phụ thu ngoài dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển từ tháng 1/2020 đến nay đối với tuyến vận tải từ Việt nam đi Châu Âu, Châu Mỹ và ngược lại; khả năng đáp ứng nhu cầu container rỗng ở Việt Nam đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; chính sách miễn, giảm giá nếu có; các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các quy định pháp luật về giá; các vấn đề khác liên quan đến dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển…

Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu bất ngờ gặp khó do thiếu container và chi phí thuê tăng đột biến. Nhiều chủ hàng trong ngành thuỷ sản, nhựa và gỗ đã phải trả giá thuê container tăng gấp 10 lần. Lý giải về tình trạng tăng giá cước container, đại diện các tàu trên cho biết, từ quý 3/2020, hầu hết các hãng tàu đều tăng capacity để đáp ứng nhu cầu vận tải tăng đột biến tuy nhiên khó khăn lớn nhất là thiếu container rỗng phần lớn đang bị chiếm dụng, tồn đọng tại US-EU. Nhiều hãng tàu phải tăng cường các chuyến tàu AD HOC để chuyển rỗng về Châu Á tuy nhiên cũng không đủ so với nhu cầu tăng. Việc thiếu vỏ cont là tình trạng chung toàn Châu Á.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng hầu hết các nước còn đểu khó khăn với Covid nên hoạt động của Cảng đình trệ vì thiếu công nhân và lái xe dẫn đến hành trình từ Việt Nam - Châu Âu  ( round trip) tăng 45 ngày lên 60 ngày . Đây là 1 khó khăn của hãng tàu. Do đó, nhìn từ góc độ này các hãng tàu gặp khó khăn và bị lỗ ở các thị trường này nên có thể bù lỗ tại Việt Nam bằng cách tăng giá cước container. Thậm chí xuất hiện tình trạng chuyển rỗng từ Việt Nam đến các thị trường khác. 

Tại cuộc họp với các hãng tàu ngoại từ giữa tháng 1, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang đề nghị Bộ Tài chính và các Sở Tài chính thanh tra 5 hãng tàu về việc thực hiện niêm yết giá, Cục Hàng hải sẽ tham gia đoàn công tác.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy