
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 06/12/2025
ĐỖ TRANG
18/03/2021, 10:07
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có công văn gửi các hãng tàu/đại diện hãng tàu tại Việt Nam thông báo sẽ tiến hành kiểm tra về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển
Mục đích đợt kiểm tra này là việc thực hiện quy định của pháp luật về giá cước, phụ thu ngoài giá và các vấn đề liên quan đến dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển. Thời kỳ kiểm tra là từ năm 2020 đến nay.
Danh sách các hãng tàu/đại diện hãng tàu nằm trong danh sách kiểm tra của Cục Hàng hải Việt Nam gồm: Maersk, MSC, COSCO, CMA – CGM, Hapad –Lloyd, ONE, Evergreen, HMM, YangMing, PIL, OOCL, INTERASIA.
Cục Hàng hải Việt Nam cho biết đoàn kiểm tra bao gồm đại diện Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam; Cục Xuất nhập khẩu, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương); Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính). Trưởng đoàn kiểm tra là ông Hoàng Hồng Giang, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.
Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các hãng tàu/đại diện hãng tàu cung cấp các tài liệu liên quan về giá niêm yết và giá thu thực tế với khách hàng; thông tin diễn biến giá và phụ thu ngoài dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển từ tháng 1/2020 đến nay đối với tuyến vận tải từ Việt nam đi Châu Âu, Châu Mỹ và ngược lại; khả năng đáp ứng nhu cầu container rỗng ở Việt Nam đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; chính sách miễn, giảm giá nếu có; các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các quy định pháp luật về giá; các vấn đề khác liên quan đến dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển…
Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu bất ngờ gặp khó do thiếu container và chi phí thuê tăng đột biến. Nhiều chủ hàng trong ngành thuỷ sản, nhựa và gỗ đã phải trả giá thuê container tăng gấp 10 lần. Lý giải về tình trạng tăng giá cước container, đại diện các tàu trên cho biết, từ quý 3/2020, hầu hết các hãng tàu đều tăng capacity để đáp ứng nhu cầu vận tải tăng đột biến tuy nhiên khó khăn lớn nhất là thiếu container rỗng phần lớn đang bị chiếm dụng, tồn đọng tại US-EU. Nhiều hãng tàu phải tăng cường các chuyến tàu AD HOC để chuyển rỗng về Châu Á tuy nhiên cũng không đủ so với nhu cầu tăng. Việc thiếu vỏ cont là tình trạng chung toàn Châu Á.
Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng hầu hết các nước còn đểu khó khăn với Covid nên hoạt động của Cảng đình trệ vì thiếu công nhân và lái xe dẫn đến hành trình từ Việt Nam - Châu Âu ( round trip) tăng 45 ngày lên 60 ngày . Đây là 1 khó khăn của hãng tàu. Do đó, nhìn từ góc độ này các hãng tàu gặp khó khăn và bị lỗ ở các thị trường này nên có thể bù lỗ tại Việt Nam bằng cách tăng giá cước container. Thậm chí xuất hiện tình trạng chuyển rỗng từ Việt Nam đến các thị trường khác.
Tại cuộc họp với các hãng tàu ngoại từ giữa tháng 1, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang đề nghị Bộ Tài chính và các Sở Tài chính thanh tra 5 hãng tàu về việc thực hiện niêm yết giá, Cục Hàng hải sẽ tham gia đoàn công tác.
Chiều 5/12, Quốc hội đã biểu quyết và thông qua Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi). Theo quy định, Kho bạc Nhà nước, tổ chức tín dụng... phải thực hiện kịp thời yêu cầu của cơ quan thi hành án dân sự (dù bằng văn bản giấy hay điện tử).
Tại cuộc họp Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thiện Đề án phòng, chống sụt lún, sạt lở, hạn hán, ngập úng và xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long, bảo đảm tiếp cận tổng thể, huy động hiệu quả nguồn lực và trình Bộ Chính trị đúng tiến độ.
Chiều 5/12, Quốc hội đã biểu quyết, thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực, chuyên ngành.
Tiếp tục Kỳ họp thứ 10, chiều 5/12, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp.
Theo các đại biểu Quốc hội, chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phải gắn với thích ứng biến đổi khí hậu; thể hiện rõ trong các mục tiêu cụ thể.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: