Đà Nẵng mạnh tay “cấm cửa” Uber, Grab
Ban An toàn giao thông Tp.Đà Nẵng đề xuất ngăn chặn mọi kênh truy cập vào phần mềm ứng dụng GrabCar và Uber
Ban An toàn giao thông Tp. Đà Nẵng vừa có công văn số 57/CV-BATGT về việc ngăn chặn hoạt động của GrabCar và Uber trên địa bàn thành phố.
Công văn do ông Lê Văn Trung, Phó Trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông Tp.Đà Nẵng ký, cho biết, ngày 25/11/2016, UBND thành phố Đà Nẵng đã có văn bản chính thức số 9670/UBND-SGTVT gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc đề nghị tạm thời chưa triển khai dịch vụ GrabCar trên địa bàn thành phổ Đà Nẵng.
Tuy nhiên, hình thức vận tải hành khách bằng xe ôtô dùng ứng dụng phần mềm GrabCar, Uber trên điện thoại di động vẫn diễn ra lén lút trên địa bàn. Đây là hình thức hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô chưa được cơ quan cấp có thẩm quyền cho phép, gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự vận tải trên địa bàn thành phố.
Do vậy, trong văn bản trên, Ban An toàn giao thông Tp.Đà Nẵng đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ Internet và các nhà mạng 3G trên địa bàn thành phố thực hiện việc ngăn chặn mọi kênh truy cập vào phần mềm ứng dụng GrabCar và Uber.
Ban An toàn giao thông Đà Nẵng đồng thời cũng đề nghị công an thành phố điều tra, làm rõ hình thức hoạt động trái phép của GrabCar và Uber trên địa bàn Tp.Đà Nẵng, ngăn chặn việc truy cập vào phần mềm GrabCar và Uber. Đồng thời cung cấp thông tin và phối hợp với Sở Giao thông Vận tải để kiểm tra, xử lý đối với tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải trái phép.
Công văn cũng đề nghị Sở Giao thông Vận tải Tp.Đà Nẵng chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường công tác phối hợp với lực lượng cảnh sát trật tự, cảnh sát giao thông để kiểm tra, xử phạt đối với các hành vi sử dụng xe ôtô hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trái phép theo quy định pháp luật.
Trước động thái “mạnh tay” trên của Ban An toàn giao thông Tp. Đà Nẵng, chia sẻ với VnEconomy, ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Grab tại Việt Nam, cho biết, quan điểm của Grab là chính quyền thành phố nên ủng hộ các hình thức ứng dụng công nghệ vào vận tải để có lợi cho người tiêu dùng.
“Lý do kẹt xe có thể giải quyết được bằng việc quy hoạch chứ không phải cấm hẳn. Hơn nữa, Grab cung cấp dịch vụ giúp cho tăng hiệu suất sử dụng xe, và tiến tới là chia sẻ xe, sẽ dẫn đến giảm kẹt xe hơn, đây là những mô hình đã được áp dụng thành công ở các nước khác như Singapore, Mỹ…”, ông Tuấn Anh nói.
Được biết, sau chỉ đạo của BBND Tp.Đà Nẵng, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Thành phố đã tiến hành xử phạt nhiều trường hợp chạy taxi Grabcar chở khách “chui” với mức phạt là 1,5 triệu đồng.
Công văn do ông Lê Văn Trung, Phó Trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông Tp.Đà Nẵng ký, cho biết, ngày 25/11/2016, UBND thành phố Đà Nẵng đã có văn bản chính thức số 9670/UBND-SGTVT gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc đề nghị tạm thời chưa triển khai dịch vụ GrabCar trên địa bàn thành phổ Đà Nẵng.
Tuy nhiên, hình thức vận tải hành khách bằng xe ôtô dùng ứng dụng phần mềm GrabCar, Uber trên điện thoại di động vẫn diễn ra lén lút trên địa bàn. Đây là hình thức hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô chưa được cơ quan cấp có thẩm quyền cho phép, gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự vận tải trên địa bàn thành phố.
Do vậy, trong văn bản trên, Ban An toàn giao thông Tp.Đà Nẵng đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ Internet và các nhà mạng 3G trên địa bàn thành phố thực hiện việc ngăn chặn mọi kênh truy cập vào phần mềm ứng dụng GrabCar và Uber.
Ban An toàn giao thông Đà Nẵng đồng thời cũng đề nghị công an thành phố điều tra, làm rõ hình thức hoạt động trái phép của GrabCar và Uber trên địa bàn Tp.Đà Nẵng, ngăn chặn việc truy cập vào phần mềm GrabCar và Uber. Đồng thời cung cấp thông tin và phối hợp với Sở Giao thông Vận tải để kiểm tra, xử lý đối với tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải trái phép.
Công văn cũng đề nghị Sở Giao thông Vận tải Tp.Đà Nẵng chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường công tác phối hợp với lực lượng cảnh sát trật tự, cảnh sát giao thông để kiểm tra, xử phạt đối với các hành vi sử dụng xe ôtô hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trái phép theo quy định pháp luật.
Trước động thái “mạnh tay” trên của Ban An toàn giao thông Tp. Đà Nẵng, chia sẻ với VnEconomy, ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Grab tại Việt Nam, cho biết, quan điểm của Grab là chính quyền thành phố nên ủng hộ các hình thức ứng dụng công nghệ vào vận tải để có lợi cho người tiêu dùng.
“Lý do kẹt xe có thể giải quyết được bằng việc quy hoạch chứ không phải cấm hẳn. Hơn nữa, Grab cung cấp dịch vụ giúp cho tăng hiệu suất sử dụng xe, và tiến tới là chia sẻ xe, sẽ dẫn đến giảm kẹt xe hơn, đây là những mô hình đã được áp dụng thành công ở các nước khác như Singapore, Mỹ…”, ông Tuấn Anh nói.
Được biết, sau chỉ đạo của BBND Tp.Đà Nẵng, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Thành phố đã tiến hành xử phạt nhiều trường hợp chạy taxi Grabcar chở khách “chui” với mức phạt là 1,5 triệu đồng.