
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 22/10/2025
Bạch Dương
23/10/2016, 16:53
Thụy Sỹ đột ngột vươn lên vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất của nhóm hàng này từ Việt Nam
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu đá quý, kim loại quý và sản phẩm của Việt Nam trong 9 tháng năm nay đạt 729,85 triệu USD, tăng trưởng tới 63,44% so với cùng kỳ.
Đá quý, kim loại quý và sản phẩm của Việt Nam đã có mặt tại 14 quốc gia trên thế giới, những thị trường xuất khẩu chủ yếu gồm Thụy Sỹ, Hoa Kỳ, UAE, Nhật Bản, Pháp, Hàn Quốc…
Đáng chú ý, trong đó, Thụy Sỹ đã đột ngột vươn lên vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất của nhóm hàng này từ Việt Nam.
Cụ thể, trong 9 tháng năm 2016, kim ngạch xuất khẩu đá quý, kim loại quý và sản phẩm của Việt Nam sang Thụy Sỹ đạt 324,83 triệu USD (hơn 7.200 tỷ đồng), chiếm 45% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng tới 23 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Đây cũng là thị trường có mức tăng trưởng cao nhất trong số các thị trường xuất khẩu của nhóm hàng này.
Xếp vị trí thứ hai là thị trường Mỹ, trị giá đạt 243,33 triệu USD, giảm 8,73% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 32% tổng kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng này.
Đứng thứ ba về kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng đá quý, kim loại quý và sản phẩm trong 9 tháng qua là thị trường Nhật Bản, trị giá 38,77 triệu USD, tăng 15,56% so với cùng kỳ.
Một số thị trường có mức tăng trưởng xuất khẩu so với cùng kỳ năm ngoái gồm: Hàn Quốc (tăng 46,77%), Đức (tăng 7,48%)...
Doanh nghiệp do nữ làm chủ muốn có bước đột phá, cần mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào mọi khía cạnh hoạt động. Các mô hình kinh tế mới như kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, kinh tế xanh... đang mở ra không gian phát triển không giới hạn...
Thị trường nước sạch tăng trưởng nhanh nhưng mô hình “khai thác – sử dụng – thải bỏ” không còn phù hợp trước sức ép biến đổi khí hậu và suy giảm nguồn nước. Ngành nước cần chuyển sang kinh tế tuần hoàn, tái sử dụng để phát triển bền vững…
Thị trường tiêu thụ thịt heo tại TP. Hồ Chí Minh đang chuẩn bị đón nhận một bước tiến mới với việc thí điểm Sàn giao dịch thịt heo từ ngày 1/12/2025 với quy mô đạt trên 25.000 tỷ đồng/năm…
Tuần lễ Nông sản Việt 2025 không chỉ là hoạt động trưng bày và tôn vinh nông sản Việt, mà còn là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng, góp phần thúc đẩy tiêu thụ nội địa, mở rộng thương mại điện tử và quảng bá thương hiệu nông sản Việt trên thị trường...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: