Dấu chấm hết cho Indochina Airlines?

Y Nhung

09/11/2011, 18:22

Hãng hàng không Đông Dương (Indochina Airlines) đang phải đối mặt với khả năng bị khai tử vĩnh viễn

Indochina Airlines đã ngừng thai khác từ cuối tháng 11/2009.
Indochina Airlines đã ngừng thai khác từ cuối tháng 11/2009.

Chỉ chờ Bộ Giao thông Vận tải ra quyết định cuối cùng, hãng hàng không Đông Dương (Indochina Airlines) của nhạc sỹ Hà Dũng sẽ chính thức bị xóa sổ.

Trao đổi với VnEconomy, ông Võ Huy Cường, Trưởng ban Vận tải hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) cho rằng: sau một thời gian dài không có khả năng hoạt động theo giấy phép kinh doanh, Indochina Airlines chắc chắn sẽ bị khai tử.

Ông Cường còn cho hay, gần đây các văn bản của Cục yêu cầu hãng hàng không này báo cáo về tình hình hoạt động đều không được hồi đáp. Các lãnh đạo của Indochina Airlines cũng không thể liên lạc được.

Thêm vào đó, theo quy định của pháp luật sau 24 tháng kể từ khi đi vào khai thác, Indochina Airlines sẽ phải có chứng chỉ nhà khai thác hàng không (AOC). Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, hãng vẫn chưa đạt được yêu cầu này.

Do vậy, việc rút giấy phép đối với Indochina Airlines chỉ là thủ tục cuối cùng, vì thương quyền vận chuyển, giấy phép bay của hãng đều đã bị rút. Từ ngày 31/10/2009, hãng cũng đã ngừng mọi hoạt động xúc tiến thương mại…, nên sự tồn tại của Indochina Airlines chỉ là trên danh nghĩa.

Cục Hàng không cũng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải báo cáo về hiện trạng của Indochina Airlines và nhận định rằng hãng này rất khó có khả năng tiếp tục duy trì hoạt động. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải đến thời điểm này vẫn chưa ra quyết định cuối cùng.

Indochina Airlines là hãng hàng không tư nhân được cấp phép thành lập vào ngày 30/5/2008. Đến ngày 25/11/2008, hãng này đã thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên.

Khi được cấp thương quyền, Indochina Airlines đăng ký bay 8 chuyến mỗi ngày trên các đường bay Hà Nội - Tp.HCM và Tp.HCM - Đà Nẵng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, lượng khách sụt giảm, Indochina Airlines đã phải cắt giảm một nửa số máy bay và tần suất bay cũng giảm xuống chỉ còn 2 chuyến/tuần. Đến giữa năm 2009, hãng chỉ còn khai thác đường bay duy nhất là Tp.HCM và Hà Nội với một chiếc máy bay.

Sau tròn một năm hoạt động, cuối tháng 11/2009, Indochina Airlines đã phải trả lại cho đối tác chiếc máy bay thuê cuối cùng.

Liên quan đến khoản nợ của Indochina Airlines với các đối tác cung ứng xăng dầu, suất ăn, đại lý… ông Cường cho rằng sẽ phải giải quyết theo con đường tòa án.

Mới đây, tại Tp.HCM, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã chính thức khởi kiện Indochina Airlines lên tòa án để đòi khoản nợ có giá trị tới 1,3 triệu USD.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy