Đầu năm 2018, thế giới hứng loạt vụ tai nạn máy bay chết người

Thăng Điệp

15/03/2018, 14:45

3 vụ rơi máy bay khiến 170 hành khách thiệt mạng trong vòng hơn 4 tuần qua

Hiện trường vụ rơi máy bay chở khách Bangladesh ở Nepal hôm 12/3 - Ảnh: EPA.
Hiện trường vụ rơi máy bay chở khách Bangladesh ở Nepal hôm 12/3 - Ảnh: EPA.

3 vụ rơi máy bay khiến 170 hành khách thiệt mạng trong vòng hơn 4 tuần qua cho thấy một sự thay đổi lớn so với năm 2017 - năm an toàn nhất từ trước đến nay của ngành hàng không thế giới.

Theo hãng tin Bloomberg, trong cả năm ngoái, chỉ có 5 hành khách mua vé thiệt mạng trong 2 vụ rơi máy bay từ 14 chỗ ngồi trở lên. Ngoài ra, không có một hành khách nào thiệt mạng liên quan đến máy bay sử dụng động cơ phản lực.

Trong khi đó, chỉ trong vòng 2 tháng rưỡi đầu tiên của năm 2018, số người chết vì máy bay rơi trên thế giới đã tăng mạnh, trong đó có vụ rơi máy bay phản lực đầu tiên kể từ cuối năm 2016. Xu hướng này cho thấy mức độ rủi ro khá cao khi đi trên những loại máy bay cỡ nhỏ, đặc biệt là những máy bay sử dụng động cơ turbin cánh quạt (turboprop), ở những khu vực có địa hình hiểm trở và hạ tầng sân bay lạc hậu, thiếu các thiết bị điều hướng hiện đại.

"Ngành hàng không năm nay có vẻ không còn an toàn như năm 2017", ông Paul Hayes, Giám đốc an toàn thuộc công ty tư vấn hàng không Ascend FlightGlobal có trụ sở ở London, phát biểu, nhấn mạnh việc có ba vụ tai nạn chết người chỉ trong vòng vài tuần.

Trong số này có vụ rơi máy bay của hãng hàng không Bangladesh có tên US-Bangla Airlines tại sân bay Nepal khiến 45 hành khách thiệt mạng.

Đây được xem là vụ tai nạn hàng không gây chết người điển hình của mấy năm gần đây. Máy bay gặp nạn là loại chạy động cơ turbin cánh quạt - một chiếc Bombardier Dash 8. Nơi xảy ra tai nạn, sân bay Kathmandu, bị vây quanh bởi những dãy núi và nổi tiếng là một nơi hạ cánh đối với các phi công.

Trước đó, vào hôm 18/2, một vụ rơi máy bay của hãng hàng không Iran Aseman Airlines đã khiến 60 hành khách thiệt mạng. Đó cũng là một máy bay turboprop, chiếc ATR 72 do Airbus và Leonardo SpA sản xuất. Máy bay rơi sau khi va chạm với một ngọn núi cao gần 4.000 mét.

Hai vụ máy bay chở khách rơi trong năm 2017 cũng đều là máy bay động cơ turbin cánh quạt. Bao gồm vụ rơi chiếc ATR 42 ở Canada khiến 1 người thiệt mạng, và vụ chiếc Let L-410 do Czech sản xuất gặp tai nạn ở Nga khiến 5 người thiệt mạng.

Ông Hayes nói rằng vấn đề có thể không nằm ở loại máy bay hay công tác bảo trì máy bay, mà nằm ở các tuyến bay mà máy bay đó được sử dụng. "Máy bay turboprop thường hoạt động ở những tuyến bay có độ nguy hiểm cao hơn. Ở những nơi như Papua New Guine, đường xá thường rất khó khăn và chỉ có thể đi máy bay. Nhưng núi cao và mây mù khiến việc bay trở nên kém an toàn hơn", ông nói.

Hôm 11/2, một máy bay Antonov An-148 do Nga sản xuất đã bị rơi sau khi cất cánh không lâu từ Moscow, khiến 65 hành khách thiệt mạng.

Trước đó, vụ rơi máy bay phản lực gần nhất xảy ra vào tháng 11/2006, khi chiếc Avro RJ85 của do BAE Systems sản xuất bị rơi ở Columbia khiến 73 người thiệt mạng.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Thị trường đất hiếm toàn cầu 30 năm qua

Thị trường đất hiếm toàn cầu 30 năm qua

Tỷ lệ nợ công trên GDP tại các quốc gia trên thế giới, Nhật Bản cao nhất

Tỷ lệ nợ công trên GDP tại các quốc gia trên thế giới, Nhật Bản cao nhất

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy