
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Anh Tú
31/03/2022, 11:32
Tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – cảng hàng không quốc tế Long Thành được đề xuất đầu tư sớm, để khai thác đồng bộ với tiến độ của sân bay quốc tế Long Thành vào năm 2025...
Phó thủ tướng Lê Văn Thành vừa có công văn yêu cầu Bộ Giao thông vận tải thống nhất với UBND 3 tỉnh, thành phố Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, UBND TP. HCM và các Bộ liên quan về phương án đầu tư dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – cảng hàng không quốc tế Long Thành, bảo đảm phù hợp quy hoạch, đúng thẩm quyền theo quy định pháp luật.
Được biết, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - cảng hàng không quốc tế Long Thành được đưa vào quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP. HCM.
Theo đó, tuyến có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức, TP. HCM, điểm cuối là cảng hàng không quốc tế Long Thành. Chiều dài toàn tuyến khoảng 38km, thiết kế đường đôi với 19 nhà ga, chuyển vận chuyển hành khách đi lại tới sân bay này. Tính toán ban đầu cho thấy, tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 40.500 tỷ đồng.
Trong khi đó, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 84km, có điểm đầu từ ga Trảng Bom, điểm cuối tại cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 50.000 tỷ đồng.
Hai tuyến đường sắt trên được đầu tư xây dựng sớm sẽ giúp đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với sân bay Long Thành, từ đó tạo điều kiện để phát huy tối đa lợi thế của "siêu" dự án này.
Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương giao UBND tỉnh này là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện 2 dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu trong danh mục quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025, mục tiêu sớm đưa vào khai thác đồng bộ với tiến độ của sân bay quốc tế Long Thành vào năm 2025.
Về việc này, Bộ Giao thông vận tải từng có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ góp ý về đề xuất giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành và dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo Bộ Giao thông vận tải, để tăng khả năng kết nối đồng bộ với sân bay quốc tế Long Thành, cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải, giảm áp lực cho giao thông đường bộ, hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực, việc nghiên cứu đầu tư các tuyến đường sắt trên là cần thiết.
Tuy nhiên, vì các tuyến đường sắt trên đi qua địa phận của 4 tỉnh thành gồm Đồng Nai, Bình Dương, TP. HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, do đó theo quy định của Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất với các địa phương để báo cáo Thủ tướng quyết định giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền.
Bộ Giao thông vận tải cũng nêu rõ: "Trường hợp các địa phương thỏa thuận thống nhất giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền, Bộ Giao thông vận tải ủng hộ đề xuất giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền chủ trì thực hiện đầu tư 2 tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu, phù hợp với quy hoạch được duyệt".
Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 336.630 tỷ đồng, tương đương 16,03 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn. Sau khi hoàn thành, đây là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Mặc dù đã giải ngân 66,7% kế hoạch vốn đầu tư công, tương ứng hơn 16,6 nghìn tỷ đồng, Thanh Hoá vẫn đang đối mặt áp lực lớn trong giai đoạn nước rút. Tỉnh yêu cầu toàn bộ sở, ngành và các địa phương bám sát Chiến dịch “90 ngày đêm” nhằm đạt mục tiêu giải ngân năm 2025...
Khép lại năm 2025 với mức tăng trưởng ước tính 8,44% và quy mô kinh tế giữ vị trí tốp đầu cả nước, Nghệ An bước vào năm 2026 với kỳ vọng bứt phá mạnh hơn...
Hợp tác nghiên cứu về kinh tế dữ liệu và đo lường giá trị dữ liệu; hợp tác trong quản trị và an ninh dữ liệu; và hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là ba hướng hợp tác dài hạn của Việt Nam để đưa dữ liệu trở thành động lực tăng trưởng…
Lễ bế mạc Tuần lễ “Điện ảnh Việt Nam – Hành trình Ánh sáng” đã chính thức khép lại hành trình một tuần đầy sôi động của nền điện ảnh Việt Nam trên thị trường quốc tế, quy tụ đông đảo nghệ sĩ, nhà làm phim, đối tác Pháp – châu Âu và hàng nghìn khán giả quốc tế....
Bất chấp “cú sốc” thuế quan từ Mỹ hồi đầu năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn tăng mạnh, vượt kỳ vọng. Dù thương mại tháng 11 có dấu hiệu chững lại, các chỉ số như PMI và đơn hàng xuất khẩu mới tiếp tục cho thấy triển vọng tích cực trong năm 2026…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: