
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Anh Tú
30/03/2022, 17:15
Hạng mục cọc, nền móng của nhà ga hành khách, công trình quan trọng nhất thuộc đại dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 chính thức được khởi công...
Ngày 30/3, gói thầu số 5.6 "Thi công cọc công trình nhà ga hành khách của dự án thành phần 3" thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức khởi công.
Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước khởi động mạnh mẽ của dự án, hình thành một đại công trường nhộn nhịp, khẩn trương, hướng đến mục tiêu hoàn thành dự án đúng tiến độ và đạt chất lượng theo yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ.
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch hội đồng quản trị ACV, cho biết việc khởi công gói thầu thi công cọc công trình nhà ga hành khách trong tháng 3 như một lời tái khẳng định cam kết giữ lời hứa về tiến độ dự án. ACV cam kết dự án thành phần 3 sẽ về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu.
Tại buổi lễ khởi công gói thầu số 5.6, ACV cũng phát động và ký giao ước thi đua 50 ngày đêm thi công hạng mục san nền, thoát nước và hạng mục móng cọc công trình nhà ga hành khách giữa Ban quản lý dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành và đại diện các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát. Mục tiêu là hoàn thành một số hạng mục quan trọng trước mùa mưa để không ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công trình.
Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam với quy mô đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Trong đó, công trình nhà ga hành khách có tính chất kỹ thuật phức tạp, áp dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại, hướng tới cạnh tranh với các trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực và là đường găng của dự án.
Với trách nhiệm là chủ đầu tư dự án thành phần 3 “Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không”, ACV cam kết hoàn thành dự án đúng tiến độ, đưa dự án vào khai thác đảm bảo an toàn, chất lượng cao nhất theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Mục tiêu của dự án là xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của ICAO. là cảng hàng không quốc tế trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Theo quy hoạch được phê duyệt, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành nằm trên địa bàn 6 xã của huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Dự án có diện tích 5.000 ha, trong đó diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không là 2.750 ha, diện tích đất cho quốc phòng và xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng là 1.050 ha, diện tích đất cho hạng mục phụ trợ, công nghiệp hàng không và công trình thương mại khác là 1.200 ha.
Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng, tương đương 16 tỷ 30 triệu USD, được chia làm 3 giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Khi hoàn thành, cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Hai dự án giao thông nhóm B là dự án quốc lộ 91 từ tuyến tránh Thốt Nốt đến nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, và dự án đường nối vào khu công nghiệp Vĩnh Thạnh giai đoạn 2, đang được UBND TP. Cần Thơ cùng các sở ngành, đơn vị liên quan bàn phương án đầu tư xây dựng...
Bức tranh kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025 của Việt Nam cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và tăng trưởng ổn định trên hầu hết các lĩnh vực. Đáng chú ý, khu vực sản xuất tiếp tục khởi sắc khi chỉ số PMI tháng 10 đạt 54,5 điểm, tăng mạnh so với 50,4 điểm của tháng trước; dòng vốn FDI vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ,....
Sự hỗ trợ của Anh trong việc xây dựng khung pháp lý tài chính và áp dụng “common law” cho IFC sẽ là yếu tố thu hút dòng vốn và tạo niềm tin cho nhà đầu tư quốc tế tại Việt Nam…
Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định cụ thể về thẩm quyền thẩm định các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi, tránh khoảng trống pháp lý và vướng mắc trong thực tiễn triển khai...
Nhiều hãng hàng không khác trên thế giới áp dụng thiết bị cân để kiểm tra hành lý xách tay của hành khách ngay trước cửa ra máy bay nhằm kiểm soát chặt chẽ hành lý cabin để đảm bảo an toàn, đúng trọng lượng và giữ chuẩn dịch vụ trên khoang...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: