Đề nghị xóa bỏ và tạm dừng bảy trạm thu phí đường bộ

Y Nhung

28/05/2010, 11:10

Bảy trạm thu phí đường bộ trên một số quốc lộ đang được Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Tài chính xóa bỏ và tạm dừng

Theo kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải các trạm thu phí quá gần nhau và có doanh thu thấp... cần được xóa bỏ
Theo kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải các trạm thu phí quá gần nhau và có doanh thu thấp... cần được xóa bỏ

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản số 3220/BGTVT-TC gửi Bộ Tài chính đề nghị xem xét phương án tạm dừng, xóa bỏ 7 trạm thu phí đường bộ trên một số tuyến quốc lộ.

Cụ thể, ba trạm được Bộ Giao thông Vận tải đề nghị xóa bỏ gồm: Trạm thu phí Việt Trì quốc lộ 2 do quá gần trạm thu phí BOT đường tránh Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc); trạm thu phí cầu Hồ trên quốc lộ 38 có doanh số thu quá thấp (năm 2009 chỉ là 5 tỷ đồng); trạm thu phí km 58 thuộc quốc lộ 18 cũng với lý do quá gần trạm thu phí Phả Lại.

Bốn trạm thu phí khác được đề nghị tạm dừng là: Trạm Yên Thành trên quốc lộ 7 (do tuyến đường đang được đầu tư nâng cấp); trạm Hồng Lĩnh trên quốc lộ 8 (có doanh số thu dưới 10 tỷ đồng/năm); trạm số 3 trên quốc lộ 14 (tạm dừng trong 1 năm cho đến khi công trường thi công đường Hồ Chí Minh hoàn thành); trạm Sóc Sơn thuộc quốc lộ 3 (nay nằm trên tuyến đường đã bàn giao cho thành phố Hà Nội quản lý).

Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc tạm dừng và xóa bỏ 7 trạm nói trên, phải giải quyết chế độ cho 452 lao động dôi dư, trong đó 281 người phải chấm dứt hợp đồng lao động. Vì vậy, Bộ kiến nghị Bộ Tài chính cho phép sử dụng hơn 10 tỷ đồng để trợ cấp mất việc, đào tạo nghề cho người lao động và hơn 2,8 tỷ đồng chi phí tháo dỡ các trạm.

Trong văn bản này, Bộ Giao thông Vận tải cũng thừa nhận, công tác thu phí sử dụng đường bộ còn một số tồn tại, nhất là khoảng cách giữa các trạm nhiều nơi không đảm bảo theo quy định gây bức xúc với người sử dụng đường bộ.

Do đó, Bộ đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng phương án xử lý. Trước mắt sẽ rà soát, sắp xếp lại các trạm thu phí theo nguyên tắc: dừng thu với các trạm có khoảng cách không phù hợp; trạm có số thu dưới 10 tỷ/năm; trạm đã hết thời gian thu hồi vốn; trạm trên những tuyến đang được nâng cấp, cải tạo…

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Sự bùng nổ của thị trường ô tô điện Trung Quốc qua một biểu đồ

Sự bùng nổ của thị trường ô tô điện Trung Quốc qua một biểu đồ

Phát triển thị trường chứng khoán từ dấu mốc nâng hạng

Phát triển thị trường chứng khoán từ dấu mốc nâng hạng

Vai trò quan trọng của đất hiếm trong cuộc sống hiện đại

Vai trò quan trọng của đất hiếm trong cuộc sống hiện đại

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy