06:00 08/03/2022

Đề xuất đầu tư 800 tỷ hoá giải "nút thắt cổ chai" tại Quốc lộ 14B qua Đà Nẵng

Anh Tú

7,5 km nút thắt cổ chai trên tuyến Quốc lộ 14B qua địa bàn Đà Nẵng được đề xuất sớm mở rộng để đáp ứng nhu cầu thông thương, kết nối vùng cũng như nâng cao an toàn giao thông...

Tuyến Quốc lộ 14B qua địa phận Đà Nẵng hiện rất chật hẹp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Tuyến Quốc lộ 14B qua địa phận Đà Nẵng hiện rất chật hẹp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Tổng cục Đường bộ vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B đoạn qua Đà Nẵng tại huyện Hòa Vang với quy mô đường trục chính đô thị, 6 làn xe.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B có tổng chiều dài khoảng 7,55 km. Trong đó, dự án có điểm đầu tại Km24+633 thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang. Điểm cuối tại Km32+185.09, thuộc địa phận xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang.

Theo Tổng cục Đường bộ, Quốc lộ 14B có chiều dài hơn 73 km. Đoạn quốc lộ 14B qua địa bàn Đà Nẵng có chiều dài hơn 32km, trong đó, đoạn từ cảng Tiên Sa đến nút giao đường cao tốc Túy Loan đã nâng cấp, mở rộng quy mô 4 làn xe.

 

"7,5 km còn lại Quốc lộ 14B qua địa bàn Đà Nẵng, từ Km24+633 - Km32+185 mới chỉ có quy mô mặt đường 2 làn xe, tạo thành nút thắt cổ chai, ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông. Việc đầu tư cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến còn lại lên quy mô 4 làn xe đáp ứng nhu cầu thông thương và kết nối vùng của tuyến đường cũng như nâng cao an toàn giao thông là cần thiết", Tổng cục Đường bộ Việt Nam nêu rõ. 

Bên cạnh đó, việc cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến này sẽ giúp tuyến đường đạt quy mô đầu tư đường trục chính đô thị, cấp đô thị 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng nền đường đạt 34 m.

Dự kiến dự án cần có tổng mức đầu tư khoảng 800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương.

Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương để đầu tư xây dựng mở rộng bảo đảm quy mô đường cấp 3 với 4 làn xe, rộng 20,5m.

Nguồn vốn địa phương để đầu tư xây dựng phạm vi mở rộng còn lại bảo đảm quy mô đường trục chính đô thị, cấp đô thị 6 làn xe, rộng 34 m.

Sau khi được thông qua chủ trương đầu tư, dự án sẽ được thực hiện đầu tư trong giai đoạn từ năm 2022-2025.

Quốc lộ 14B là tuyến đường ngắn nhất từ TP. Đà Nẵng lên phía Bắc Tây Nguyên nói riêng. Đồng thời đây cũng là tuyến đường ngắn nhất từ tất cả các tỉnh, thành phố thuộc Tây Nguyên, TP. Hồ Chí Minh và khu vực Nam Bộ ra Đà Nẵng. Quốc lộ 14B cũng thuộc hành lang Đông - Tây nối liền Việt Nam với các nước trong khu vực. Do vậy, lượng xe tại tuyến đường này lớn, trong khi cơ sở hạ tầng hiện không thể đáp ứng. 

Bên cạnh đó, Đà Nẵng còn dự kiến nâng cấp, mở rộng 2 tuyến Quốc lộ 14G và 14D đoạn qua Đà Nẵng đến Quảng Nam. Dù Sở Giao thông vận tải tỉnh nhiều lần tham mưu UBND thành phố có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm xem xét đầu tư nâng cấp tuyến Quốc lộ 14G, tuy nhiên, do nguồn vốn trung hạn dự kiến trong giai đoạn 2021 - 2025 còn khó khăn nên Bộ chưa thể cân đối, bố trí cho dự án.

Còn đối với dự án nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 14D, hiện nay dự án có trong danh mục đầu tư giai đoạn 2021 - 2030 của đồ án Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hiện Bộ Giao thông vận tải đang chờ ý kiến đồng ý của Thủ tướng Chính phủ để triển khai các thủ tục đầu tư dự án.