
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Anh Tú
25/06/2021, 06:00
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải bổ sung quy hoạch tuyến cao tốc Đà Lạt - Nha Trang vào quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, Nhà nước sẽ rót 50% kinh phí xây dựng...
Dự kiến, tuyến cao tốc Đà Lạt - Nha Trang sẽ có chiều dài khoảng 85km, khởi công trong giai đoạn 2021 - 2025, được xây dựng theo hình thức đối tác công - tư PPP và nhà nước sẽ bỏ kinh phí đầu tư khoảng 50%.
Để di chuyển giữa hai địa điểm du lịch nổi tiếng, Nha Trang và Đà Lạt, hiện có hai con đường chính, một tuyến đường dài khoảng 134 km đi qua đường Quốc lộ 27C, và tuyến đường đi qua Quốc lộ 1A và Quốc lộ 27B dài 179 km.
UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc và quốc lộ qua địa bàn tỉnh có dự kiến bổ sung 2 tuyến cao tốc.
Đó là tuyến Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - Vân Phong dài khoảng 113km, kết nối TP. Buôn Ma Thuột đến khu vực nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, có vốn đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng và cao tốc Đà Lạt - Nha Trang dài khoảng 85km.
Hiện nay, trong đề án của Bộ Giao thông vận tải mới cập nhật tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Vân Phong dài 105km, không có tuyến cao tốc Đà Lạt - Nha Trang.
Trong khi đó, hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk đã thống nhất theo phương án tuyến dài khoảng 113km và được cập nhật vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Vì vậy, Uỷ ban Nhân dân tỉnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải cập nhật phương án tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Vân Phong. Đồng thời, bổ sung, cập nhật vào danh mục đối với tuyến cao tốc Đà Lạt - Nha Trang theo danh mục dự án khởi công giai đoạn 2021 - 2025 và hoàn thành sau năm 2025.
Trên địa bàn tỉnh, hiện tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài khoảng 49km, trực thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đang hoàn thiện giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công trong quý 2/2021 và hoàn thành trước năm 2024.
Bộ Xây dựng ban hành Công điện số 83/CĐ-BXD ngày 3/11 về việc tập trung khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ tại khu vực Trung Bộ và chủ động ứng phó với bão Kalmaegi (bão số 13) đang di chuyển vào Biển Đông...
Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) vừa được trình Quốc hội với nhiều nội dung cải cách mạnh mẽ nhằm đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian cấp phép, giảm chi phí tuân thủ và tăng tính minh bạch trong hoạt động đầu tư xây dựng...
Tiến độ triển khai hệ thống giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí và kiểm tra tải trọng trên cao tốc Bắc - Nam còn chậm, có nguy cơ ảnh hưởng kế hoạch thu phí từ đầu năm 2026…
Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo quyết liệt các đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình trọng điểm, phấn đấu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025...
Chính phủ Việt Nam đang xây dựng dự thảo luật nhằm nâng tỷ lệ bao tiêu sản lượng điện hợp đồng (Qc) hàng năm cho các dự án nhiệt điện khí LNG từ 65% lên 75%. Động thái này được kỳ vọng sẽ củng cố niềm tin của nhà đầu tư và đẩy nhanh tiến độ ký kết hợp đồng mua bán điện (PPA) mới. Tuy nhiên, các nút thắt về hạ tầng và pháp lý vẫn đang đe dọa mục tiêu Quy hoạch Điện VIII (PDP8), khi gần 25% dự án LNG chưa có nhà đầu tư và hơn một nửa đang chậm tiến độ…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: